Cách định cư Úc diện kết hôn như thế nào?

Cách định cư Úc diện kết hôn như thế nào?: Theo chính sách định cư Úc mới năm 2024, thì visa hôn nhân Úc (bao gồm định cư Úc theo diện kết hôn và định cư Úc theo diện đính hôn) sẽ được cấp 40.500 suất, đây cũng là mong muốn của những ai đang có bạn đời tại Úc và muốn bảo lãnh vợ/chồng sang Úc định cư. Bài viết dưới đây của Biri.vn sẽ làm rõ điều kiện xin visa định cư Úc diện kết hôn và cung cấp nhiều thông tin hữu ích khác cho hành trình định cư Úc của bạn!

Định cư Úc diện kết hôn là gì?

Định cư Úc theo diện kết hôn là một trong những diện định cư gia đình dành cho những người muốn sinh sống tại Úc thông qua diện kết hôn với công dân Úc hoặc thường trú nhân. Người nộp đơn xin visa phải chứng minh rằng họ đang sống cùng với vợ/chồng và mối quan hệ hôn nhân này là thật.

Những điều cần biết về việc xin visa định cư Úc diện kết hôn

Visa kết hôn Úc là như thế nào? 

Visa kết hôn Úc (Partner visa) là loại visa cho phép công dân, thường trú nhân Úc hoặc công dân New Zealand đủ điều kiện bảo lãnh bạn đời, hôn phu/ hôn thê hoặc chồng/ vợ của mình đến Úc. Trong trường hợp bạn và người thương chưa kết hôn, các bạn vẫn có thể xin visa đính hôn Úc (subclass 300) và tổ chức một hôn lễ tại xứ sở kangaroo xinh đẹp.

Đề xuất rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn có yếu

Các loại visa hôn nhân Úc

Tính đến năm 2024, có 3 loại visa hôn nhân Úc: 2 thị thực diện kết hôn là visa 309/100, visa 820/801 và 1 thị thực đính hôn là visa 300. Để biết trường hợp của bạn nên xin visa kết hôn hay visa đính hôn, bạn có thể lắng nghe chia sẻ của chuyên viên di trú được cấp phép hành nghề tại Úc trong video dưới đây:

  • Visa 820/801 (Partner Temporary visa – Subclass 820/801)

Visa 820/801 là visa hôn nhân Úc giúp bạn và vợ/ chồng tiến tới định cư tại Úc. Thị thực này cho phép công dân New Zealand sống hợp pháp tại Úc, hoặc công dân/ thường trú nhân Úc đã kết hôn bảo lãnh vợ/ chồng mình đến Úc sinh sống. Đương đơn cần ở trong nước Úc tại thời điểm nộp hồ sơ xin thị thực.

Cụ thể hơn, sau 2 năm nộp và giữ visa 820, nếu mối quan hệ đôi bên vẫn duy trì và thỏa các điều kiện khác, đương đơn có thể trở thành thường trú nhân với visa thường trú vĩnh viễn subclass 801.

Tùy vào tính chất mối quan hệ mà 2 thị thực này có thể được cấp cùng một thời gian hay khác thời gian. Nếu như mối quan hệ vợ/ chồng được xác định là lâu dài trước khi nộp đơn, Bộ di trú Úc có thể cấp visa 801 ngay sau khi cấp visa 820 cho bạn.

Điều điện và thủ tục đăng kết hôn theo quy định của pháp luật - FBLAW

  • Visa 309/100 (Partner (Provisional) visa – Subclass 309/100)

Visa 309 là thị thực tạm trú dành cho người đã kết hôn (hoặc đã là vợ chồng nhưng chưa chính thức đăng ký kết hôn (de facto relationship)), cho phép người được bảo lãnh tạm trú tại Úc.

Sau 2 năm nộp và giữ visa 309, đương đơn sẽ có cơ hội được cấp visa 100 để trở thành thường trú nhân Úc nếu thỏa điều kiện. Lưu ý rằng đương đơn cần phải ở ngoài nước Úc tại thời điểm nộp hồ sơ xin visa 309.

  • Visa 300 (Prospective Marriage visa – Subclass 300)

Visa 300 là visa đính hôn, dành cho người chưa kết hôn chính thức. Đây là visa tạm trú, cho phép bạn ở Úc trong vòng 15 tháng để chuẩn bị kết hôn với bạn đời, hôn phu/ hôn thê của mình và tiến tới nộp visa hôn nhân 820/801.

Ngoài visa hôn nhân, Úc còn có các loại visa định cư Úc theo diện bảo lãnh khác. Bạn có thể tìm hiểu để biết mình có thể đón người thân sang Úc theo diện thị thực nào là phù hợp nhất.

Phân biệt 3 loại visa Úc diện kết hôn

Nhìn chung, 3 diện thị thực 300, 309/100 và 820/801 có khá nhiều điểm tương đồng. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về sự khác biệt giữa ba loại visa định cư Úc diện kết hôn kể trên, bạn có thể thể tham khảo bảng so sánh dưới đây.

Các tiêu chíVisa 300Visa 309/100Visa 820 /801
Thời hạn của visaTối đa 15 tháng kể từ ngày thị thực được cấpKhông có thời hạnKhông có thời hạn
Tính gia hạnKhông được gia hạn thị thựcSau 2 năm có visa 309, nếu chính phủ Úc xác nhận mối quan hệ của hai bạn lâu dài, bạn sẽ được cấp visa 100 để ở lại Úc vĩnh viễn.Sau 2 năm tạm trú với visa 820, bạn sẽ có cơ hội sở hữu visa 801 và trở thành thường trú nhân Úc.
Chương trình học tiếng Anh miễn phíChưa được họcĐược học 510 giờĐược học 510 giờ
Vị tríPhải ở bên ngoài nước Úc khi được cấp visaPhải ở bên ngoài nước Úc tại thời điểm nộp đơn xin visa.Phải ở trong nước Úc tại thời điểm nộp hồ sơ.
Chi phí làm visa7.715 UAD và có thể thay đổi tùy vào từng thời điểm.Hiện tại, chi phí xin cấp Visa 309/100 là 7.715 AUD cho đương đơn chính. Nếu có người đi cùng, chi phí sẽ tăng thêm.Hiện nay, phí xin cấp Visa 820/801 là 7.715 AUD cho đương đơn chính, và phí cho người tham gia định cư phụ là 1.935 AUD.

Các bước chuẩn bị hồ sơ xin visa định cư Úc diện kết hôn

Sau khi chọn diện thị thực phù hợp, bạn cần tiến hành chuẩn bị những giấy tờ sau để định cư ở Úc theo diện kết hôn thành công.

Giấy tờ tùy thân

Hộ chiếu (bản sao có chứng thực).

02 ảnh thẻ.

Giấy khai sinh (bản sao có chứng thực).

Giấy đăng ký kết hôn (bản sao).

Giấy khai sinh con cái của hai bên.

Giấy chứng nhận đã ly hôn (nếu có).

Giấy tờ chứng minh tài chính

Các bằng chứng liên quan cho thấy hai bên có sự chia sẻ về tài chính như: sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng,…

Các hóa đơn mà hai bên đã từng trả chung.

Giấy tờ chứng minh mối quan hệ gia đình

Các bằng chứng chứng minh hai bạn đã chung sống với nhau như vợ chồng.

Ảnh chụp chung của cả hai như ảnh cưới, ảnh đi du lịch,…

Các minh chứng cho thấy mối quan hệ này đã được công khai với mọi người xung quanh.

Bằng chứng về sự cam kết

Kế hoạch cụ thể khi đến Úc cùng với người bạn đời của mình.

Các dự định về công việc, gia đình, con cái,…

Lưu ý: Các loại giấy tờ trên sẽ tương đối phức tạp, chắc chắn bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để chuẩn bị theo đúng yêu cầu. Bên cạnh đó, toàn bộ thông tin có trong hồ sơ xin định cư Úc diện kết hôn phải được dịch thuật sang tiếng Anh có chứng thực.

hồ sơ xin visa định cư Úc diện kết hôn

Chi phí cần chuẩn bị xin visa kết hôn Úc

Phí visa kết hôn Úc đã chính thức tăng từ ngày 01.7.2023. Theo đó, bạn cần ít nhất AUD8,850 để xin visa hôn nhân Úc. Ngoài ra, bạn cũng cần đóng các khoản phí kiểm tra sức khỏe, phí lý lịch tư pháp và sinh trắc học.

Lưu ý khi nộp đơn xin visa định cư Úc diện kết hôn

Theo luật kết hôn ở Úc và chính sách xin visa bảo lãnh vợ/ chồng sang Úc theo diện visa kết hôn, người bảo lãnh phải:

Chưa bảo lãnh người nào lần thứ hai theo diện đính hôn hoặc diện vợ chồng Úc.

Lần bảo lãnh theo diện visa hôn thê Úc/ hôn phu Úc gần nhất phải cách ít nhất 5 năm.

Úc đưa ra yêu cầu này nhằm hạn chế tình trạng kết hôn giả và đảm bảo sự công bằng cho người dân.

Một số khó khăn khi định cư Úc diện kết hôn

Định cư Úc thông qua diện kết hôn nhìn chung có thể mang lại nhiều cơ hội cho người nước ngoài được sinh sống tại ÚC. Nhưng bên cạnh đó lại đi kèm với nhiều thách thức và yêu cầu phức tạp. Sau đây là những khó khăn thường gặp khi xin visa diện kết hôn.

  • Chứng minh quan hệ hôn nhân

Một trong những yêu cầu quan trọng nhất khi định cư Úc theo diện hôn nhân là người nộp đơn phải chứng minh được mình đang chung sống với người bạn đời trong mối quan hệ hôn nhân chính thức. Để chứng minh điều này, bạn cần phải nộp các giấy tờ liên quan như: giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh,… Tuy nhiên, nếu mối quan hệ hôn nhân của bạn không được công nhận hoặc không cung cấp đủ bằng chứng, việc định cư Úc diện kết hôn sẽ trở nên rất khó khăn.

  • Thích nghi với văn hoá và phong tục tập quán mới

Khi đến Úc định cư, đòi hỏi bạn phải thích nghi với nền văn hóa và phong tập tập quán mới. Điều này sẽ khiến bạn gặp một số rào cản về hòa nhập cộng đồng cũng như tiến hành thích nghi với cuộc sống nơi đây. Bởi những quốc gia châu Á như Việt Nam có nền văn hóa và phong tập tập quán khác với Úc.

Bạn sẽ mất một khoảng thời gian để tìm hiểu và thích nghi với cuộc sống mới. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy đôi chút khó khăn nhưng chắc chắn rằng, Úc là một quốc gia đáng để bạn trải nghiệm và tận hưởng cuộc sống.

  • Chi phí đắt đỏ

Nếu bạn đang thắc mắc định cư Úc cần bao nhiêu tiền thì nhìn chung, chi phí cần chuẩn bị cho quá trình đi định cư sẽ tốn khá nhiều tiền. Khi định cư Úc diện kết hôn, bạn cần phải trả một số tiền cho chi phí đăng ký xin cấp thị thực. Ngoài ra, bạn cần phải chuẩn bị cho một số khoản phí như: thực hiện các bài kiểm tra y tế và phí dịch vụ tư vấn làm visa (nếu có). Nhìn chung, tổng chi phí cho quá trình định cư theo diện này có thể lên hàng nghìn đô la Úc.

Ngoài các chi phí liên quan đến quá trình xin thị thực định cư, bạn cũng phải đối mặt với một số khoản phí khác trong quá trình trang trải cuộc sống tại Úc. Bao gồm: chi phí cho việc thuê/mua nhà, mua sắm nội thất và các vật dụng gia đình, chi phí học tập, đi lại,…

Kết Hôn Định Cư Úc: Quy Trình Và Điều Kiện Cần Biết

Hướng dẫn những kinh nghiệm định cư Úc diện kết hôn thành công

Nếu được cấp visa định cư theo diện kết hôn, bạn sẽ được sinh sống lâu dài tại Úc và hưởng các quyền lợi về giáo dục, y tế, việc làm, an sinh xã hội,… Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng cần phải duy trì các quy định và yêu cầu liên quan đến thị thực để tránh rủi ro bị từ chối nhập cảnh hoặc gia hạn visa sau này. Sau đây là những kinh nghiệm định cư Úc thành công mà Vietnam Booking chia sẻ đến bạn.

Tìm hiểu kỹ các yêu cầu thủ tục cũng như giấy tờ hồ sơ cần chuẩn bị trước khi tiến hành đăng ký xin cấp visa.

Cần hợp tác chặt chẽ với vợ/chồng của bạn, điều này sẽ giúp bạn hoàn thành các thủ tục và chứng minh mối quan hệ hôn nhân một cách chính xác và hiệu quả.

Cố gắng thích nghi với văn hóa và phong tục tập quán mới. Bởi điều này sẽ giúp bạn cảm thấy thỏa mái và hạnh phúc khi định cư Úc diện kết hôn.

Khi sang Úc, bạn có thể nhờ đến sự giúp đỡ từ cộng đồng người Việt Nam tại Úc để hòa nhập cuộc sống tốt hơn. Bạn có thể tìm kiếm cộng đồng người Việt trên trang Web chính phủ hoặc trang Web của các Tổ chức và Hiệp hội người Việt Nam tại Úc. Ngoài ra, bạn có thể tham gia các diễn đàn xã hội để tìm kiếm thông tin và có cơ hội hợp tác với cộng đồng người Việt tại Úc.

Kết bài

Trên đây là những thông tin cơ bản về định cư Úc theo diện kết hôn và các loại visa liên quan đến việc này. Định cư Úc theo diện kết hôn là một trong những diện định cư gia đình được yêu cầu đối với những người muốn định cư tại Úc thông qua việc kết hôn với người Úc hoặc người có quốc tịch Úc. Mọi thắc mắc xin liên hệ: ditruglobal.com để được giải đáp

Tham khảo: