Trở thành 1 trong 100 phụ nữ quyền lực nhất do tạp chí Forbes bình chọn, tên tuổi Sara Blakely gắn liền với thành công của thương hiệu đồ lót Spanx. Khởi đầu từ nhu cầu của chính bản thân và chiến lược kinh doanh chẳng giống ai – Sara Blakely đã đưa Spanx trở thành thương hiệu tỷ đô.
Đam mê kinh doanh từ nhỏ, sau 2 lần cố gắng để trở thành luật sư không thành, Sara Blakely đã phải vật lộn kiếm sống với nhiều công việc khác nhau. Bước ngoặt cuộc đời đến khi cô trở thành nhân viên chào bán máy fax tận nhà, công việc này đã giúp Sara trau đồi khả năng thương thuyết và kỹ năng bán hàng, chỉ ít lâu sau, cô đã trở thành huấn luyện viên bán hàng toàn quốc cho công ty. Trước mỗi buổi huấn luyện, cô luôn thấy khó chịu với những chiếc quần tất, đồ lót bó chặt và in hằn, tạo ra cái nhìn không “trơn tru” cho cơ thể, chính điều này đã thôi thúc Sara tạo ra một thương hiệu đồ lót chưa từng có trên thị trường, che nhược điểm của cơ thể, tôn vinh vóc dáng, giúp phụ nữ cảm thấy thoải mái và tuyệt vời về bản thân của họ.
Sau quyết định đó là chuỗi ngày dài Saratìm tòi nghiên cứu kiểu dáng, mẫu mã và chất liệu vải để tạo ra sản phẩm độc đáo chưa từng có. Cô cũng mất 7 đêm liên tiếp tại thư viện công nghệ Georgia để tìm hiểu mọi đăng ký bản quyền về hàng dệt kim. Việc khó khăn nhất sau đó chính là đi tìm nhà máy dệt kim sản xuất, tất cả các cuộc điện thoại của Sara gọi đi đều chỉ nhận được lời từ chối.
Nhưng cuối cùng, sau mọi nỗ lực thì may mắn cũng đến với Sara khi giám đốc giám đốc của nhà máy dệt Highland Mills cũng gọi điện chỉ 2 tuần sau khi khước từ và lí do duy nhất ông đồng y hợp tác là vì con gái của ông thấy sáng kiến của cô thật tuyệt vời và không đáng bị từ chối như vậy. Tuy nhiên, lúc này Sara chỉ có 5.000 đô la trong tay, không đủ để thuê luật sư tư vấn và những điều cần thiết khi thành lập công ty. Vì vậy, để tiết kiệm tối đa mọi chi phí, cô đã nghiên cứu sách giáo khoa Barnes & Noble và tự mình viết bản đăng kí nhãn hiệu cho công ty và dành ra 150 đô la để mở công ty.
Tập trung vào bao bì
Sau nhiều đêm suy nghĩ, Sara đã quyết định lấy tên công ty là Spanks (có nghĩa là phát vào mông), và để cho cái tên trở nên đặc biệt hơn, cô đã thay chữ “s” ở cuối bằng chữ “x”. Cô muốn khi mọi người nhắc đến “Spanx”, họ sẽ phải bật cười vì sự hài hước vui nhộn của nó và như vậy thương hiệu “Spanx” sẽ dễ dàng ăn sâu vào tâm trí của mọi người hơn.
Thêm vào đó, Sara cho rằng sản phẩm của mình không quảng cáo thì phải thật nổi bật và khác biệt mới thu hút được sự chú ý của mọi người trên kệ hàng giữa một rừng đối thủ canh tranh. Chính vì thế khi ra đời cho đến nay, bao bì sản phẩm Spanx vẫn kiên định với màu đỏ hoa anh đào. Thay vì hình người mẫu quảng cáo, Sara cho phác họa nhân vật hoạt hình cá tính, với nhân vật Sunny mái tóc vàng cột đuôi ngựa, mặc dù có vài thay đổi nhỏ trong những năm gần đây nhưng Sunny vẫn là “nhân vật thương hiệu có một không hai” của Spanx.
Các sản phẩm của Spanx đều được đặt những tên gọi dễ thương, nhiều hàm ý như Bra-llelujah và Tight-End Tights. Và Blakely chắc chắn không lãng phí bất kỳ vật liệu dư thừa nào của bao bì sản phẩm. Mỗi tấm bìa cứng sẽ được in một cột truyện tranh”, Blakely cho hay — một phần để phản ánh những bi hài trong cuộc sống của cô, và một phần để khuyến khích người mua thu thập tất cả bộ truyện tranh đó. Một tấm bìa khác đính kèm sản phẩm quần nịt dành cho cô dâu có cả hình minh họa vẻ ngoài quyến rũ của cô dâu trong trang phục cưới sau khi mặc sản phẩm. Dòng chữ trên bao bì nói rằng: “Bạn nghĩ mọi người sẽ nhìn cả đoàn tàu của bạn nhưng thật ra họ đang nhìn toa bếp trên con tàu đấy”.
Makerting bằng truyền miệng và nói không với quảng cáo
Khởi đầu với 5000 đô la, quảng cáo trở thành điều xa xỉ đối với Sara, và thay vì làm điều đó cô tin rằng truyền miệng mới là chiến dịch mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất. So với những tấm banner, biển quảng cáo, hay đoạn TVC lung linh thì người ta sẽ tin tưởng vào trải nghiệm của bạn bè, người thân.
Cô cho rằng sức mạnh từ việc một phụ nữ chia sẻ trải nghiệm về một thương hiệu nào đó với những phụ nữ khác còn tốt hơn nhiều so với việc đem sản phẩm đó đi quảng cáo. Người cô nói với cháu gái, một phụ nữ nói với một người bạn từ thời đại học, những câu nói kiểu như “xem này, sờ thử lưng tớ mà xem, không hề có vết nhăn nhé” thực sự có sức mạnh đến không ngờ. Truyền thông xã hội bây giờ đôi khi còn lớn mạnh hơn cả quảng cáo, bởi đa số mọi người thường tin tưởng vào những lời khuyên từ những người đã có trải nghiệm với sản phẩm.
Dù khởi đầu với nhiều khó khăn, nhưng chưa bao giờ Sara kêu gọi vốn đầu tư, hay vay một xu nào từ ngân hàng. Với Sara tinh thần tự cung tự cấp vốn đã ăn sâu vào tâm trí, cô chỉ chi tiền cho những thứ tạo ra tiền. Những thứ mơ hồ khó đo lường như quảng cáo với Sara không phải là một sự lựa chọn khôn ngoan.
Hiệu ứng từ người nổi tiếng – Oprah Winfrey
Một trong những chiến lược Marketing khôn ngoan và thông minh nhất của Sara đó chính là đưa những lời nhận xét tốt nhất về sản phẩm vào miệng của người nổi tiếng. Nhưng không phải quảng cáo, nó chỉ là một sự trải nghiệm bởi Spanx không trả tiền cho những lời đó. Vẫn là truyền thông bằng miệng, nhưng cao hơn một bậc đó là chia sẻ trải nghiệm tốt của người có tầm ảnh hưởng với một bộ phận lớn công chúng, thay vì một người nói cho một người biết, thì nó là cả một hiệu ứng lan tỏa, mạnh mẽ hơn cả quảng cáo mà chi phí thì cực thấp.
Sara Blakely đã tận dụng tối đa hiệu quả từ những hiệu ứng truyền thông. Cô hiểu rằng nếu mình không dành một xu nào cho quảng cáo thì việc nhắm đến những người phụ nữ nổi tiếng được công chúng hâm mộ để họ lăng xê cho các sản phẩm của mình là một điều cần thiết.
Cô gửi các giỏ quà tặng sản phẩm của mình cho Andre Walker, stylist và thợ may của Winfrey trong nhiều năm trời từ khi công ty mới được thành lập. Winfrey là người thường xuyên bị tăng giảm cân trong nhiều năm, đã cảm thấy thoải mái và tự tin khi sử dụng sản phẩm của Spanx. Sự tán thưởng của nữ hoàng truyền thông đã tạo nên hiệu ứng cực lớn cho công ty non trẻ này. Lời khen của Oprah là thước đo kiểm định giá trị nhất về sản phẩm trong con mắt của giới truyền thông và người mua trong các trung tâm thương mại.
“Oprah hoàn toàn thoải mái khi nói về việc chiếc bra của bạn có vừa vặn hay không, và sản phẩm của Spanx giúp bạn tiết kiệm đến 10 phút để lên đồ”, Noah Wrubel, CEO của trang web chuyên về bán lẻ dồ lót BareNecessities.com, cũng người đã nhập sản phẩm của Spanx suốt hơn một thập kỷ qua cho hay.
Xem thêm : 22 thương hiệu đồ lót nữ ở Việt Nam mẫu đẹp, chất xịn
Không phải mãi đến năm 2003, Spanx mới được các fan của Hollywood biết đến khi những nhân vật nổi tiếng cất lời ca ngợi chiếc quần nịt giảm béo đã góp phần giúp họ đoạt giải Oscar. Lời khen hạng A đầu tiên là của Gwyneth Paltrow, trong một cuộc phỏng vấn trên thảm đỏ đã ngợi ca sản phẩm của Spanx đã giúp cơ thể cô trông đẹp hơn hẳn.
Từ Oprah cho đến các minh tinh Hollywood như Gwyneth Paltrow, Brooke Shields, Julia Roberts và Kate Winslet đều dành cho Spanx những lời có cánh.
Kể từ đó, Spanx đã trở thành những trang phục ưu tiên hàng đầu của các ngôi sao điện ảnh, được ca ngợi trong các buổi phỏng vấn trực tiếp và điều này còn đáng giá hơn bất cứ quảng cáo nào. Chỉ với 5.000 đô la, Sara Blakely đã đưa Spanx đến với mọi người ở khắp nơi trên thế giới này, trở thành biểu tượng cho việc làm đẹp của phụ nữ.
Sara Blakely – linh hồn và là yếu tố thành công tiên quyết của Spanx
Sau tất các ý tưởng, chiến lược kinh doanh thì Sara Blakely vẫn chính là thuyền trưởng, người tạo ra và giúp Spanx lớn mạnh. Năm 2013, Sara Blakely nằm trong top 100 phụ nữ quyền lực thế giới do tạp chí danh tiếng Forbes bình chọn.
Giờ đây, Spanx của Blakely là nỗi thèm muốn của bất kỳ ông chủ nào trên thế giới, bởi nó không hề đi vay một xu nào từ ngân hàng, cũng không chi tiền quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
Trong khi 50% các doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ gặp thất bại trong 5 năm đầu khi thành lập, thì Spanx ngay ở năm đầu tiên thành lập đã đạt doanh thu lên tới 4 triệu đô la, và đến thời điểm năm 2013, Spanx đã được định giá tới hơn 1 tỷ đô la Mỹ, đưa Blakely trở thành nữ tỷ phú giàu có, tự lập ở tuổi 41.
Là người cầu toàn, cô luôn muốn mọi sản phẩm của mình phải thật hoàn hảo khi trao tận tay khách hàng. Vì vậy, các nhân viên của cô cũng không lấy làm quá ngạc nhiên khi thấy giám đốc của mình sẵn sàng thử sản phẩm ngay tại cuộc họp.
Sara luôn quan niệm rằng: “Rủi ro lớn nhất của đời người là không dám chấp nhận rủi ro. Tất cả các rủi ro mà bạn dám đương đầu sẽ mang lại cho bạn những phần thưởng xứng đáng. Nếu tôi lo ngại điều gì, tôi nhất định sẽ làm điều đó. Đó là con đường mà tôi đã đi”. Hiện nay, Spanx được định giá hơn 1 tỷ USD và Sara là chủ nhân duy nhất của công ty.