VinFast VF e34: Cận cảnh mẫu ô tô điện đầu tiên của Việt Nam: VinFast vừa chính thức công bố nhận đặt hàng mẫu ôtô điện VF e34 giá 690 triệu đồng. Những khách hàng tiên phong đặt mua xe từ nay đến hết 30/6/2021 sẽ nhận ưu đãi sở hữu xe chỉ hơn 500 triệu đồng.
VinFast tung mẫu xe điện tự lái, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI
Ngày 22/01/2021, đại diện VinFast cho biết: VinFast công bố 3 dòng xe ô tô điện thông minh, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo với những tính năng thông minh vượt trội. Khách hàng trong nước có thể đặt hàng từ tháng 5 tới và chờ đến tháng 11-2021 để nhận xe.
Theo đó, chỉ sau 3 năm đi vào hoạt động, VinFast đã nghiên cứu và phát triển thành công ba dòng xe thông minh đầu tiên là VF31, VF32, VF33, trong đó VF31 là dòng SUV cỡ vừa (phân khúc C) và chỉ có một phiên bản xe điện, VF32 là xe SUV cỡ trung (phân khúc D), VF33 là xe SUV cỡ đại (phân khúc E). VF32 và VF33 mỗi xe đều có 2 phiên bản điện và xăng.
Cả 3 dòng xe đều sở hữu tính năng tự hành cấp độ 2-3, với 30 tính năng thông minh chia làm 7 nhóm gồm: hệ thống trợ lái thông minh, hệ thống kiểm soát làn thích ứng, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, hệ thống cảnh báo va chạm đa điểm, hệ thống giảm thiểu va chạm toàn diện, hệ thống đỗ xe tự động thông minh và hệ thống giám sát người lái.
Đây cũng là các mẫu SUV nằm trong nhóm ít các xe trên thế giới có nhiều tính năng tự hành cấp độ 3, khẳng định năng lực R&D và năng lực triển khai các sản phẩm đẳng cấp cao, mang tính tiên phong của VinFast.
Đặc biệt, bản cao cấp của VF31, VF32 và VF33 đều sở hữu hệ thống cảm biến hiệu suất cao gồm cảm biến LiDAR; 14 camera có khả năng phát hiện vật thể cách xa tới 687m; 19 cảm biến 360 độ cho phép cảnh báo và xử lý ở tốc độ cao trên 100km/h.
Hệ thống tự lái được điều khiển bởi chip Orin-X có thể xử lí tới 200 GB dữ liệu/1s, cho phép điều khiển và dẫn đường nhanh gấp 8 lần so với các thế hệ hiện tại.
Ngoài ra, bản cao cấp của cả 3 dòng xe đều được trang bị thêm một số tính năng tự hành cấp độ 4 như tự động thiết lập bản đồ 3 chiều (duy nhất trên thị trường), cho phép tự động tìm chỗ và đỗ xe; triệu hồi xe… cùng khả năng kết nối với hệ thống giao thông và đô thị thông minh, mang đến trải nghiệm tiện nghi, an toàn và đẳng cấp cho người dùng.
Bên cạnh tính năng tự hành vượt trội – với triết lý phát triển “lấy người dùng làm trung tâm” – VinFast đặc biệt đầu tư cho tính năng thông minh (buồng lái ảo e-cockpit) với những công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới như: công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), máy học và học sâu (Deep Learning), nhận diện gương mặt, trợ lý ảo đa ngôn ngữ…
Cả ba dòng xe đều đạt các tiêu chuẩn an toàn cao nhất của thế giới như NHTSA 5 sao, Euro NCAP 5 sao… cùng hệ thống tự động phát hiện, cảnh báo và thông báo tới cơ sở y tế trong trường hợp xảy ra tai nạn. Các bộ pin đều được bố trí dưới sàn xe để chống lật với khả năng chịu nhiệt từ -400C đến 800C đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình di chuyển. Ngoài ra, các xe đều có tính năng cập nhật phần mềm từ xa, tự động phát hiện lỗi trên xe và tự động liên hệ với trạm dịch vụ…
Dự kiến xe VF31 phiên bản tiêu chuẩn sẽ bắt đầu nhận đặt hàng tại Việt Nam từ tháng 5-2021, bàn giao xe từ tháng 11-2021. Xe VF32 và VF33 sẽ nhận đặt hàng tại Việt Nam từ tháng 9-2021, bàn giao xe từ tháng 2-2022; tại Mỹ, Canada và châu Âu sẽ nhận đặt hàng từ tháng 11-2021, bàn giao xe từ tháng 6-2022.
VinFast VF e34: Cận cảnh mẫu ô tô điện đầu tiên của Việt Nam
Hôm nay (24/3) mẫu xe ô tô điện VinFast VF31 chính thức công bố giá bán chỉ 690 triệu đồng. Tuy nhiên, những khách hàng tiên phong đặt mua xe từ nay đến 30/06/2021 sẽ được hưởng mức giá xe VinFast VF31 ưu đãi 590 triệu đồng, miễn phí thuê bao pin trong vòng 01 năm, và được tặng 30 triệu đồng nếu chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Mẫu xe này cũng được đổi tên tên thành Vinfast VF E34
Vinfast VF E34 2022 mới được định hình cùng phân khúc CUV với CX-5, Honda CR-V… nhưng VFE34 lại có kích thước nhỏ hơn các đối thủ với kích thước lần lượt là 4.300 x 1.793 x 1.613 mm và trục cơ sở 2.610 mm. Ở tầm phân khúc C, các mẫu xe thường có chiều dài 4.500 mm và trục cơ sở là 2.700 mm. Như vậy, kích thước của VF e34 tương đồng với phân khúc lửng giữa B và C nhiều hơn, giống như mẫu Toyota Corrolla Cross.
Chiếc ôtô thuần điện Vinfast đầu tiên của Việt Nam có trọng lượng không tải là 1.490 kg, trong đó bộ pin nặng 284,5 kg, động cơ nặng 96 kg. Xe sử dụng treo trước dạng McPherson, treo sau dầm xoắn. Phanh đĩa 4 bánh với la zăng 18 inch đi kèm bộ vá lốp. Đáng chú ý, phanh của E34 là phanh tái sinh, khi đạp phanh sẽ sạc ngược vào hệ thống
Về thiết kế ngoại thất Vinfast VF E34 hoàn toàn mới có thiết kế khá trung tính; các đường nét bo tròn hiền lành như kiểu một chiếc MPV. VF E34 chỉ có một phiên bản xe điện nên mặt trước xe không có lưới tản nhiệt. Xe được trang bị hệ thống đèn chiều sáng full LED và có chức năng tự động bật tắt và điều chỉnh đèn chiếu sáng. Khe gió phía dưới được tích hợp với cản trước. Cản sau có thanh mạ crôm sáng bóng.
Thân xe là những đường nét dập nổi nhẹ nhàng nhưng không thiếu phần năng động. Xe được trang bị la zăng 05 chấu kép, kích thước khoảng 18 inch đi kèm là lốp mỏng như 02 mẫu Lux hiện nay. Các chi tiết gương chiếu hậu, tay nắm cửa đều được sơn cùng màu thân xe tạo sự đồng nhất. Ngoài ra xe có tính năng gạt mưa tự động, cốp sau mở điện. Gương chiếu hậu có chức năng chỉnh điện gập, tích hợp xi nhan báo rẽ.
Không gian nội thất của mẫu xe VF E34 được thiết kế tương tự với các mẫu xe xăng thông thường. Xe được trang bị vô-lăng 3 chấu vát đáy thể thao, ghế trước chỉnh cơ 6 hướng, nội thất bọc da. Phía sau là cụm đồng hồ thông tin kỹ thuật số. Cần số là dạng núm xoay như trên các dòng xe sang.
Trung tâm taplo là màn hình trung tâm cảm ứng kích thước 10 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto. 6 loa, điều hòa tự động, có cửa gió hàng ghế sau, kiểm soát chất lượng không khí ion, có màng lọc không khí bụi mịn P.5.
Điểm nhấn VF E34 đến từ khối động cơ thuần điện và một loạt trang bị thông minh và an toàn chủ động. Động cơ điện nam châm vĩnh cửu, công suất tối đa 85 kW, mô men xoắn cực đại 190 Nm, đi cùng pin lithium dung lượng 42 kW. Tổng công suất tối đa là 110 kW, tương đương gần 148 mã lực, mô men xoắn cực đại 242 Nm. Xe sử dụng dẫn động cầu trước, trợ lực lái điện, có chế độ lái thông thường và lái thể thao.
Theo công bố của VinFast, xe E34 có khả năng đi được quãng đường lên tới 300 km sau mỗi lần sạc đầy. Thời gian sạc chậm sạc đầy 100% cho pin của VF E34 là 8 giờ nhưng thời gian gian sạc nhanh đạt 80% dung lượng thì chỉ trong vòng chưa đầy 1 tiếng đồng hồ. Đặc biệt, chỉ cần sạc nhanh 15 phút là xe có thể di chuyển được quãng đường tới 80 km. Pin đạt tiêu chuẩn chống nước IP67.
Nếu so với các đối thủ phân khúc B-SUV và C-SUV chạy xăng trên thị trường Việt Nam hiện nay thì rõ ràng VF E34 khá yếu. Tuy vậy, ưu điểm của động cơ điện là khả năng phản ứng tức thời, không có độ trễ cũng như hao phí công suất đến từ hệ thống truyền động như xe động cơ đốt trong.
Về đánh giá tính an toàn thì Vinfast VF E34 có 6 túi khí, hệ thống cảnh báo chống trộm, cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo điểm mù. Cảnh báo luồng giao thông đến khi mở cửa. Ngoài ra, các xe đều có tính năng cập nhật phần mềm từ xa, tự động phát hiện lỗi trên xe và tự động liên hệ với trạm dịch vụ. Tính năng ghi nhớ các thói quen của người sử dụng thường dùng khi sử dụng xe. Điều khiển bằng giọng nói, phần mềm bằng tiếng việt.
Tại các thị trường khác, những mẫu xe chạy điện cỡ nhỏ không có quá nhiều cái tên, và giá mua một chiếc xe chạy điện là không hề rẻ.Với lợi thế xuất phát từ thương hiệu Việt, cùng nhiều trang bị hiện đại với giá bán hấp dẫn thì có thể mẫu VF E34 sẽ khiến các đối thủ phải dè chừng. Về chi phí, khách hàng chỉ phải trả tiền thuê pin hàng tháng bằng đúng chi phí mua xăng.
Cụ thể, người dùng xe VF E34 đóng phí thuê bao pin hàng tháng với mức chi phí 1.450.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển tối đa 1.400km (đây là mức di chuyển ít nhất trung bình hàng tháng của 01 xe ôtô theo thống kê). Nếu đi quá mức tiêu chuẩn 1.400 km/tháng, khách hàng sẽ chi trả thêm 998 đồng/km. Nếu cộng thêm chi phí sạc điện tương đương khoảng 484 đồng/km thì tổng chi phí thuê pin và sạc điện sẽ là 1.482 đồng/km, bằng đúng chi phí xăng trên mỗi km di chuyển.
Khách hàng có thể tự sạc pin tại nhà để chủ động về nguồn năng lượng hoặc có thể sạc tại các trạm sạc của VinFast. Nếu sử dụng chế độ sạc nhanh thì chỉ với 15 phút sạc, xe có thể đi được quãng đường 180km. Hiện tại, VinFast đang khẩn trương triển khai xây dựng hệ thống trạm sạc trên khắp cả nước, với mục tiêu đến cuối năm 2022 sẽ có khoảng 40.000 cổng sạc ô tô điện phủ khắp 63 tỉnh thành, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của khách hàng.