Bên cạnh nền kinh tế giới thế bị ảnh hưởng nặng nề bởi virus Covid-19 thì nền công nghiệp ô tô cũng trở nên ảm đạm với những những biểu hiện đáng báo động trong 2 tháng trở lại đây.
- Cập nhật những đổi mới về thi bằng lái ô tô 2022
- Hướng dẫn tân trang xe ô tô giúp xe được bán giá cao
- Danh sách các dòng xe ô tô đang giảm giá mạnh tại Việt Nam
Cụ thể, trong hơn hai tháng khi mà sự lây lan của virus corona đang làm rung chuyển thị trường, ngưng trệ quy trình sản xuất của các hãng xe thì các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đang phải vật lộn để tìm kiếm thêm các chuỗi cung ứng linh kiện và phụ tùng.
Tình hình kinh doanh ô tô toàn cầu trong năm 2022 được dự đoán đạt mức giảm kỷ lục gấp 3 lần so với dự đoán ban đầu, đánh giá được đưa ra bởi công ty đánh giá tín dụng tại Mỹ Moody. Trước đó, Moody đã dự đoán doanh số ô tô năm 2022 sẽ giảm 0,9% so với năm ngoái tại cuộc họp báo với sự hiện diện của Tổng thống Trump và đại diện của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC).
Nhưng với tình hình dịch bệnh virus Covid-19 diễn biến phức tạp và sức lay lan khủng khiếp như hiện nay, nên công ty Moody này mạnh dạn đưa ra con số sụt giảm doanh số ô tô lên tới 2,5% trên toàn cầu và giảm 2,9% tại thị trường Trung Quốc.
Nền công nghiệp ô tô tại Trung Quốc bị tê liệt
Con số sụt giảm tại Trung Quốc không phải là không có lý bởi Trung Quốc vốn dĩ là thị trường sản xuất ô tô sầm uất nhất tính đến thời điểm hiện tại. Trong khi đó Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) – thành phố tâm dịch Covid-19 được biết đến như một thủ phủ của nền công nghiệp ô tô bởi các hãng xe như Renault, General Motor, Peugeot Group, Honda và Nissan đều có nhà máy sản xuất đặt tại đây.
Riêng với Honda, nhà sản xuất ô tô tại Vũ Hán chiếm khoảng 50% tổng sản lượng của hãng tại Trung Quốc. Năm 2022, Vũ Hán được vinh danh là nơi sản xuất ô tô lớn thứ 4 tại Trung Quốc, chiếm khoảng 10% công suất sản xuất ô tô của cả nước, tương đương 2,24 triệu xe/năm.
Công nghiệp ô tô tại châu Âu gặp khốn đốn
Doanh số của các hãng xe sụt giảm mạnh bởi sự lây lan virus corona tại châu Âu khiến nền công nghiệp của các quốc gia trong khu vực rơi vào tình trạng khó khăn. Trong tháng 1/2020 lượng ô tô đăng ký mới giảm đến 7,4% với tổng lượng xe ô tô đăng ký mới chỉ đạt ở mức 1.135 chiếc.
Các nhà máy sản xuất linh kiện tại châu Âu đã quyết định đóng cửa khi chính quyền địa phương công bố có 1 trường hợp dương tính Covid-19. Đáng chú ý nhất là nhà cung ứng linh kiện MTA Advanced Cars Solutions đã đóng cửa nhà máy sản xuất tại Codogno (Ý) cùng nhiều các nhà máy khác cũng lần lượt ra quyết định như vậy như nhà máy FCA, BMW, Renault, Peugeot.
Đại diện của hãng Renault chia sẻ với phóng viên tin tức ô tô: Doanh số tháng đầu tiên của năm 2022 của hãng giảm 16,3%. Trong khi đó, doanh số của Volkswagen và PSA Group cũng giảm lần lượt 0,4% và 12,9%.
Ô tô tại thị trường châu Á cũng lao dốc
Có lẽ là ảnh hưởng nặng nề nhất tại châu Á, virus corona đã khiến nền công nghiệp ô tô tại khu vực này bị tê liệt gần như hoàn toàn. Tâm điểm vẫn là Trung Quốc khi doanh số bán xe tại nước này nửa đầu tháng 2 vừa qua đã sụt giảm tới 92% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều hãng ô tô phải đóng cửa nhà máy và chưa có thông báo chính xác về ngày trở lại.
Trong khi đó, nhiều hãng xe hơi lớn nhất tại Nhật Bản là Toyota đã quyết định cắt giảm sản lượng sản xuất tại bốn nhà máy sản xuất lớn đặt tại Trung Quốc. Những hãng khác vẫn chưa có công bố kế hoạch trở lại cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.