Những quy định và chính sách mới về ô tô chính thức áp dụng năm 2022

Những quy định và chính sách mới về ô tô chính thức áp dụng năm 2022: bắt đầu từ đầu năm 2022, hàng loạt quy định và chính sách mới liên quan đến ô tô và người lái như đăng kiểm, học và sát hạch giấy phép lái xe… sẽ chính thức có hiệu lực, kèm theo đó là một loạt những chính sách về thuế, phí liên quan đến xe hơi, ô tô sẽ có sự áp dụng thay đổi trong năm 2022, điều này sẽ có sự tác động lớn đến thị trường ô tô trong nước.

Những quy định và chính sách mới về ô tô chính thức áp dụng năm 2022

1. Ưu đãi 50% lệ phí trước bạ hết hiệu lực, mức thu trở lại theo Nghị định số 20/2019/NĐ-CP

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong năm 2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 70/2020/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 28/6/2020.

Vingroup chấp nhận thay đổi triển vọng ngắn hạn để đầu tư trọng điểm cho sản xuất ô tô

Theo Nghị định, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ moóc hoặc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự được sản xuất, lắp ráp trong nước có mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/2/2019.

Tuy nhiên kể từ ngày 1/1/2021, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định cũ tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP.

2. Áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới

Cục Đăng kiểm Việt Nam mới đây đã có văn bản gửi các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc, yêu cầu sẵn sàng triển khai áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với xe ô tô được sản xuất trong thời gian từ năm 1999 đến hết năm 2008.

Contaminación Del Humo Del Tubo De Escape Almacen De Video - Vídeo de contaminación, tubo: 49507931

Theo quyết định 16/2019 của Thủ tướng về quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu, ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng mức 1.

Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng mức 2 từ ngày 1/1/2021.

Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén tham gia giao thông sản xuất sau năm 2008 áp dụng mức 2 từ ngày 1/1/2020.

Xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu phải lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén đã qua sử dụng nhập khẩu áp dụng mức 4 kể từ ngày 15/5/2019.

3. Ô tô nhập khẩu có nguồn gốc từ châu Âu được giảm thuế nhập khẩu

Ngày 8/6/2020 Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được Quốc hội phê duyệt. Theo cam kết, nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu sẽ được giảm thuế ngay hoặc giảm theo lộ trình.

5 chính sách mới về ô tô có hiệu lực từ năm 2022 - 3

Cụ thể, mức thuế nhập khẩu ô tô từ EU vào Việt Nam năm nay sẽ tiếp tục được giảm theo lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu của Hiệp định EVFTA được quy định cụ thể tại Nghị định số 111/2020/NĐ-CP.

5 chính sách mới về ô tô có hiệu lực từ năm 2022 - 4

Như vậy, từ ngày 1/1/2021, thuế nhập khẩu ô tô có nguồn gốc từ châu Âu sẽ giảm từ 6,7 đến 7,8% so với năm 2022. Điều này kéo theo giá bán của các mẫu xe có nguồn gốc từ châu Âu nhập về Việt Nam như BMW, Audi, Mercedes-Benz sẽ giảm đáng kể.

4. Bổ sung nội dung thi sát hạch cấp bằng lái ô tô

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được ghi nhận tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT. Theo đó, từ ngày 01/01/2021, tất cả các trung tâm sát hạch lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo và sát hạch lái xe ô tô.

Những lưu ý trong phần thi sát hạch thực hành bằng lái xe ô tô hạng B2

Tất cả người thi bằng lái ô tô (hạng B1, B2, C, D, E, các hạng F) sẽ phải thi thêm nội dung sát hạch lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông. Thiết bị mô phỏng bao gồm: Hệ thống máy tính, phần mềm mô phỏng và cabin học lái ô tô sẽ được sử dụng cả trong đào tạo và sát hạch.

Nếu đạt tất cả các nội dung thi bao gồm: Lý thuyết – Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông – Lái xe trong hình – Lái xe trên đường, học viên sẽ được công nhận trúng tuyển và cấp Bằng lái xe ô tô.

5. Ô tô 4 chỗ không còn phải lắp bình chữa cháy từ 10/01/2021

Ngày 24/11/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 136/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa cháy (PCCC). Theo đó, phương tiện giao thông cơ giới từ 04 chỗ ngồi trở lên đến 09 chỗ ngồi cần đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC tại Điều 8 Nghị định này:

– Đảm bảo điều kiện hoạt động đã được kiểm định;

– Vật tư, hàng hóa bố trí, sắp xếp trên phương tiện phải bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy.

Trong khi đó, tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 79/2014/NĐ-CP hiện đang có hiệu lực, phương tiện giao thông cơ giới từ 04 chỗ ngồi trở lên phải đáp ứng các điều kiện an toàn PCCC như:

– Có quy định, nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về PCCC, thoát nạn phù hợp với đặc điểm, tính chất hoạt động;

– Người điều khiển phương tiện phải được học tập kiến thức về PCCC trong quá trình đào tạo cấp giấy phép điều khiển phương tiện;

– Có phương tiện chữa cháy phù hợp với yêu cầu, tính chất, đặc điểm của phương tiện, bảo đảm về số lượng, chất lượng và hoạt động theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC hoặc theo quy định của Bộ Công an…

Top 7 địa chỉ mua xe ô tô cũ uy tín nhất ở Hà Nội - Toplist.vn

Như vậy, từ ngày 10/01/2021 – ngày Nghị định này có hiệu lực, xe ô tô trên 04 chỗ không còn phải lắp bình chữa cháy trên xe. Đồng thời, nhiều điều kiện khác cũng được bãi bỏ.

6/ Năm 2022, ô tô có thể được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt

Tại Nghị quyết 115/NQ-CP về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ ban hành ngày 06/8/2020, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính sửa đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt) đối với sản phẩm ô tô để khuyến khích ngành sản xuất, lắp ráp ô tô nâng cao giá trị gia tăng tạo ra trong nước.

Theo đó, nhiều nội dung liên quan đến chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đang được lãnh đạo Chính phủ và Bộ ngành đề xuất triển khai với ngành ôtô.

Trong đó có đề xuất về điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào giá trị tính thuế đối với ô tô hay hình thành gói tín dụng ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ.

Nếu chính sách này được thông qua, chi phí cho việc sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sẽ trở nên rẻ hơn, giá thành đến tay người tiêu dùng cũng sẽ giảm, kích thích tiêu dùng. Chính sách này không chỉ có lợi với doanh nghiệp mà người dân cũng gián tiếp được hưởng lợi về giá.