Sự quay lại của Ford Escape 2022 tại Việt Nam sau 5 năm vắng bóng sẽ có ưu thế hơn các đối thủ trong cùng phân khúc nhờ vào thiết kế trẻ trung, nền tảng khung gầm mới, nhiều công nghệ hiện đại, động cơ hoàn toàn mới cùng rất nhiều tiện nghi cao cấp nhất trong phân khúc.
Mới đây, Ford Escape 2022 thế hệ thứ tư ra mắt vào năm 2022, thay thế cho phiên bản đã tồn tại 7 năm trước đó. Nhẹ hơn thế hệ trước 90kg, Escape 2022 lấy cảm hứng từ Ford Focus 2022 ở cả nội và ngoại thất với 3 tùy chọn động cơ. Hiện nay, xe có sẵn cả hai biến thể động cơ hybrid và plug-in. Tại Châu Âu, Ford Escape được biết đến với tên gọi Ford Kuga.
Ford Escape 2022 là mẫu xe đang rất được trông chờ tại thị trường Việt Nam năm nay. Ford Escape 2022 dự kiến có 2 phiên bản bao gồm Escape Titanium và Escape Trend, cùng sử dụng động cơ Ecoboost 1.5L mạnh mẽ với mức giá tạm tính khoảng 1 tỷ đồng cho phiên bản cao cấp Titanium.
Ford Escape 2022 được kỳ vọng sẽ “làm nên chuyện” trước các đối thủ “khó ăn” như Honda CR-V 7, Mazda CX-5, Volkswagen Tiguan, Hyundai Tucson, Subaru Forester hay Toyota RAV4…
Danh mục bài viết
Ngoại thất xe Ford Escape 2022
Về thiết kế, Ford Escape thế hệ mới ở hữu một diện mạo trẻ trung và thể thao hơn trước, sở hữu một ngoại hình khá nhỏ gọn, sang trọng nhưng cũng thể hiện được vẻ năng động thể thao. Hệ thống đèn chiếu sáng dạng LED, cản trước thể thao, hốc đèn sương mù có những cánh tạo khe gió.
Các nhà thiết kế Ford đã lấy cảm hứng từ lưới tản nhiệt hình thang trên Mustang thế hệ thứ 6 để thiết kế lưới tản nhiệt cho Escape hoàn toàn mới, bên cạnh đó phần đầu xe còn vay mượn thiết kế từ siêu xe “flagship” của hãng – Ford GT. Phần mui xe được thiết kế dốc hơn, trông mềm mại và bớt gồ ghề hơn thế hệ trước. So với thế hệ trước, Ford Escape mới dài, rộng và thấp hơn, bên cạnh đó còn nhẹ hơn 91kg nhờ việc sử dụng nền tảng khung gầm làm từ thép có cường độ cao và nhẹ.
Hai phiên bản Escape SE và Escape Titanium có gương chiếu hậu cùng màu sơn với thân xe và được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng ban ngày dạng LED. Phiên bản Escape S có sự khác biệt khi trang bị lưới tản nhiệt sơn màu đen. Gương chiếu hậu cũng sơn cùng màu thân xe, tạo nét cá tính cho Escape.
Bên cạnh đó, đuôi xe cũng nổi bật hơn với tấm lót trượt màu bạc. Nắp ca-pô cơ bắp với những đường gân dập nổi, trần xe dốc về đuôi tạo cảm giác thể thao. Tùy chọn lazăng hợp kim với kích thước 18 và 19 inch hoàn toàn mới làm tôn thêm phần năng động và trẻ trung cho mẫu Escape.
Nội thất xe Ford Escape 2022
Về nội thất, Escape mới mang nhiều nét tương đồng với trên Explorer hay Focus mới, thiết kế với không gian rộng, thoáng và đầy đủ tiện nghi. Phần ca bin được bố trí hài hòa, đặc biệt là bảng tablo, trang bị màn hình có hỗ trợ la bàn và thông báo nhiệt độ bên ngoài cho hai phiên bản SE và Titanium.
Cụ thể là bảng táp-lô thiết kế đa tầng là màn hình cảm ứng trung tâm nhô cao kích thước 8 inch chạy hệ điều hành SYNC3 hỗ trợ kết nối với Apple CarPlay & Android Auto, trang bị màn hình hiển thị trên kính lái (HUD), tiện nghi giải trí dàn âm thanh Bang & Olufsen (B&O) 10 loa có công suất 575 watt. Ngoài ra, Escape cũng có hệ thống FordPass Connect (trang bị tiêu chuẩn) cung cấp kết nối Wi-Fi 4G LTE cho tối đa 10 thiết bị, cho phép người lái truy cập xe từ xa qua điện thoại thông minh để khóa/ mở khóa, định vị và khởi động xe,…
Vô lăng vẫn là kiểu 3 chấu nhưng có nhiều điểm thú vị để nói. Đầu tiên là phần dưới của tay lái được vát ngang dứt khoát, đây là chi tiết thường thấy trên những mẫu xe hiệu suất cao của Mercedes. Kế đến là chấu thứ 3 tạo thành hình chữ V nay đã được bọc nhôm bóng bẩy mang đến cái nhìn thích thú. Bên cạnh đó, bên trong còn có đường chỉ giúp vô lăng trông nổi bật hơn. Ngay phía sau là cụm đồng hồ kỹ thuật số mới có độ sắc nét cao.
Ford đã cải thiện không gian ghế ngồi đối với Escape 2022. Hiện nay, hàng ghế thứ hai trượt giúp Escape có không gian chỗ để chân rộng nhất phân khúc mặc dù chưa có bất kỳ số liệu minh họa nào. Có khả năng đây là trang bị chỉ dành cho các phiên bản máy xăng. Bản hybrid không rộng rãi như thế, bởi kích thước khối pin lớn dưới gầm xe. Tuy nhiên, ghế trượt cũng làm tăng kích thước đầu gối cho hành khách ngồi sau.
Chế độ vận hành Ford Escape 2022
Ford Escape 2022 là chiếc xe Ford đầu tiên sử dụng công nghệ Auto Start-stop tiêu chuẩn với 2 động cơ EcoBoost mới. Công nghệ này phát huy tác dụng khi xe dừng lại ở trạng thái tĩnh tại trong khoảng thời gian ngắn, hệ thống sẽ tắt động cơ để tiết kiệm nhiên liệu. Động cơ tự động khởi động lại khoảng 1/2 giây sau khi lái xe nhả phanh.
Bên cạnh đó, Ford Escape cũng là chiếc xe đầu tiên trên thế giới của Ford xuất xưởng với công nghệ SYNC Connect, cho phép người sử dụng mở cửa xe, kiểm tra mức nhiên liệu và thậm chí là định vị vị trí đang đỗ xe, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm cho người dùng.. Là mẫu SUV cỡ nhỏ chạy nội ô nên xe chỉ hỗ trợ thiết kế truyền động cầu trước.
Escape thế hệ mới có 4 biến thể động cơ khác nhau, trong đó có hybrid và một plug-in hybrid. Giống các “anh em” Ford kích thước nhỏ khác, Escape 2022 cũng có động cơ EcoBoost dung tích 1.5L và 2.0L, nhưng đều được nâng cấp tinh chỉnh.
Động cơ EcoBoost 1.5L tinh chỉnh là trang bị tiêu chuẩn trên phiên bản S, SE và SEL, cho ra công suất 180 mã lực và mô men xoắn cực đại 240 Nm. Động cơ có khả năng “ngắt” 1 xi lanh khi thừa năng lượng, nên sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Đi kèm là hộp số tự động 8 cấp, trong khi hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian cũng là một tùy chọn.
Nếu muốn mạnh mẽ hơn, khách hàng sẽ có tùy chọn EcoBoost 2.0L có trên biến thể Titanium, công suất 250 mã lực và mô men xoắn cực đại 372 Nm. Ford cho biết, khi di chuyển từ 0-96km/h, Escape với động cơ EcoBoost 2.0L tinh chỉnh nhanh hơn 10% so với bản trước đó. Cũng đi kèm hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian tùy chọn, Escape 2.0L có khả năng kéo 1.587 kg. Thông số trên ngang hàng với các đối thủ như Toyota RAV4 và Chevrolet Equinox, nhưng lớn hơn nhiều so với Mazda CX-5 (chỉ 907 kg).
Mới đây, cơ quan EPA vừa công bố mức tiêu hao nhiên liệu của Ford Escape 2022, với các con số khá khả quan chỉ khoảng 7.84 L/100km cho đường hỗn hợp. Đối với phiên bản Escape 2022 sử dụng động cơ xăng tăng áp EcoBoost ba xy-lanh thẳng hàng (I3) dung tích 1.5L lít tăng áp mạnh 180 mã lực (134 kilowatt) và mô-men xoắn cực đại 240Nm. Kết quả kiểm tra mức tiêu hao nhiên liệu do cơ quan Mỹ EPA cho thấy, động cơ này đạt 27/33/30 mpg (tương đương 8.71/ 7.13/ 7.84 L/100km) ở đường đô thị/ đường trường/ tổng hợp.
Tính năng an toàn trên Ford Escape 2022
Có thể nói, tính năng an toàn mà Ford trang bị cho Escape 2022 đã góp phần nâng tầm của mẫu xe SUV: Kiểm soát lực kéo, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, kiểm soát đường cong và phanh đỗ xe điện. Bên cạnh đó còn có hệ thống cảnh báo SOS sau tai nạn, hệ thống giám sát áp suất lốp, hệ thống kiểm soát thân xe và hệ thống chống trộm. Mọi tính năng an toàn đều được trang bị rất kỹ lưỡng, xe được đặt hệ thống 6 túi khí.
Mẫu Escape Titanium còn được chăm chút hơn khi trang bị nhiều tính năng an toàn hiện đại như: Điều khiển Cruise thích ứng và cảnh báo va chạm với hỗ trợ phanh. Hệ dẫn động 4 bánh 4WD cho khả năng bám đường tốt nhất trong điều kiện đường địa hình phức tạp.Ngoài ra còn có hệ thống cảm biến ngược, hệ thống cảm nhận chuyển tiếp, hệ thống hỗ trợ đỗ xe, hệ thống cảm biến lùi và tiến. Hệ thống điều khiển từ xa và hệ thống báo động.
Ford Escape 2022 giá bao nhiêu? Khi nào bán chính thức tại Việt Nam?
Sau khi ra mắt thế giới lần đầu tiên vào tháng 04/2019, Ford Escape 2022 thế hệ mới đang được bán tại thị trường Mỹ với 4 cấu hình (9 phiên bản): S, SE, SEL và Titanium với mức giá bán lẻ dao động từ: 26.080 – 38.030 USD (tương đương 606 – 884 triệu đồng).
- Giá xe Ford Escape S 1.5L FWD tại Mỹ: từ 26.080 USD (606 triệu VNĐ)
- Giá xe Ford Escape SE 1.5L AWD tại Mỹ: từ 29.800 USD (693 triệu VNĐ)
- Giá xe Ford Escape SEL 1.5L AWD tại Mỹ: từ 31.960 USD (743 triệu VNĐ)
- Giá xe Ford Escape Titanium 2.0L AWD tại Mỹ: từ 38.030.080 USD (884 triệu VNĐ)
- Giá xe Ford Escape SE Sport Hybrid AWD tại Mỹ: từ 30.960 USD (720 triệu VNĐ)
Hiện tại, các đại lý Ford Việt Nam cũng đã rục rịch nhận đặt cọc cho dòng SUV/Crossover này. Giá bán Ford Escape thế hệ mới dự kiến khoảng từ 850 – 900 triệu đồng.