Cuối năm là thời điểm thị trường ô tô đang bước vào mùa mua sắm. Chính vì vậy, hàng loạt các mẫu xe mới lẫn cũ đều đồng loạt giảm giá, đưa ra những ưu đãi khủng, chiết khấu cao nhằm thu hút người tiêu dùng khiến thị trường ô tô những ngày này ngày càng nhộn nhịp. Vậy nên mua ô tô cũ hay mới trong thời điểm này? Hãy cùng tham khảo bài viết sau.
- Những lưu ý khi chọn mua xe bán tải cũ dưới 200 triệu
- Nên mua xe bán tải nào tốt nhất hiện nay
- Mua ô tô cũ giá rẻ khoảng 200 triệu
Hàng loạt mẫu xe ô tô cũ lẫn mới đua nhau giảm giá đầu năm 2023
Khác với đặc trưng mùa vụ mọi năm khi người tiêu dùng vốn có nhu cầu mua sắm ô tô dồn vào các tháng cuối năm để du xuân dẫn đến tình trạng nhiều dòng xe khan và cháy hàng. Năm nay, thị trường ôtô cuối năm chứng kiến dòng ô tô nhập ồ ạt về giúp thị trường ôtô đa dạng hơn và không còn tình trạng khan hàng nữa.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 9/2019, ô tô nguyên chiếc nhập về Việt Nam đạt 109.000 xe các loại, tăng hơn 167,8% so với cùng kỳ 2022. Bên cạnh đó, nguồn cung ô tô sản xuất lắp ráp trong nước cũng tăng mạnh khi các nhà máy ô tô của VinFast và Trường Hải hoạt động tối đa công suất.
Bên cạnh đó, nguồn cung ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cũng tăng mạnh khi các nhà máy ô tô của Vinfast và Trường Hải hoạt động tối đa công suất. Cung thậm chí vượt cầu, các hãng xe hơi bước vào một cuộc cạnh tranh mới và buộc lòng phải giảm giá để đẩy hàng tồn, tăng doanh số cuối năm.
Xe mới giảm giá mạnh, nhiều người muốn lên đời mua xe mới nên bán lại xe cũ, thị trường xe cũ lại đón nhận thêm tin vui vì khi giá xe đã tốt còn có thể tốt hơn khi giảm trung bình từ 30 triệu đến hơn 100 triệu tùy dòng xe.
Cuộc chiến giảm giá xe ô tô mùa cuối năm 2022
Chiến lược giảm giá bùng nổ ở tất cả các phân khúc, từ bình dân cho đến xe sang. Trước đây, giảm giá là “sự kiện” chỉ thấy ở những thương hiệu, mẫu xe có doanh số kém. Còn hiện tại, các thương hiệu nổi tiếng hoặc những mẫu xe ăn khách cũng lao vào cuộc chiến giảm giá với tâm thế bảo vệ đến cùng vị thế của mình.
Cuộc “đối đầu” gay gắt của 3 “ông lớn” xe sang trở thành một hiện tượng lạ, chỉ xuất hiện tại thị trường Việt dịp cuối năm 2022. Trong đó, Audi sau một tháng tham gia cuộc chiến đã rút lui, hiện tại, chỉ còn lại Mercedes-Benz và BMW nhưng cấp độ cạnh tranh đã được BMW nâng lên với quyết tâm phân định thắng thua.
Bão giảm giá BMW, Mercedes-Benz và Audi càn quét thị trường
Cách đây 1 tháng, Mercedes-Benz công bố chương trình tặng tiền mặt và phụ kiện cho các dòng xe C 200, C 200 Exclusive và GLC 200 với tổng trị giá lên tới 150 – 200 triệu đồng đi kèm hình thức khuyến mãi chiết khấu tiền mặt, tặng phụ kiện, bảo hiểm, gói chăm sóc xe.
Chính sách này tiếp tục có hiệu lực trong tháng 01 này nhằm giúp hãng hoàn thành mục tiêu doanh thu trong những tháng cuối cùng của năm 2022. Tháng trước, Audi tung ra chương trình “hỗ trợ lệ phí trước bạ” đối với hai mẫu Audi Q5 và Audi Q7, giúp khách “đút túi” 200 – 300 triệu đồng nhưng sang tháng này, Audi hoàn toàn mất hút.
Cụ thể, tháng 10/2019, BMW áp dụng mức giảm 230 triệu đồng cho khách mua BMW 5-Series (G30). Sang tháng 01/2019, chương trình khuyến mãi của BMW mở rộng cho 6 mẫu xe, mức giảm từ 180 – 300 triệu đồng, trong đó có nhiều mẫu xe bán chạy của hãng như BMW 5-Series, BMW 3-Series và BMW X1. Đây cũng là chương trình ưu đãi lớn nhất trong năm 2022 của BMW.
Sự rút lui của Audi cộng với độ chịu chơi và dẻo dai của Mercedes-Benz khiến BMW quyết tâm mở rộng lãnh địa trong tháng cao điểm của thị trường ô tô bằng việc tăng mức giảm giá, ưu đãi cho hàng loạt mẫu xe.
Theo đó, chương trình khuyến mãi tháng 01/2019 của BMW xuất hiện 6 mẫu xe với mức giảm từ 180 triệu đến 300 triệu đồng. Điều đáng nói, một số dòng xe có doanh số tốt như BMW 3-Series, BMW 5-Series hay BMW X1 cũng nhập cuộc với mức giảm kịch sàn.
Xe Toyota cũng không thể “giữ giá”
Trước đây, chuyện giảm giá, ưu đãi hiếm khi xảy ra đối với Toyota. Chẳng thế mà khách hàng Việt gán cho Toyota hai từ “bảo thủ”: Bảo thủ về thiết kế, bảo thủ về trang bị, bảo thủ về chính sách bán hàng. Những dòng xe Toyota nổi tiếng với khả năng “giữ giá”, nhưng nay đã khác.
Kết quả khảo sát cho thấy, Toyota Fortuner và Innova đang giữ mức giảm kỷ lục trong “gia đình” Toyota. Các mẫu xe còn lại có mức giảm vài chục triệu. Khách mua xe trong đợt này còn được tặng quà hấp dẫn. Những phiên bản tiêu chuẩn, số sàn được các đại lý Toyota ưu tiên thanh lý nên có mức giảm khá nặng tay.
- Xe Toyota Fortuner giảm 100 triệu với hình thức ưu đãi hỗ trợ một phần lệ phí trước bạ + 1 năm bảo hiểm thân vỏ Toyota + phiếu dịch vụ miễn phí
- Xe Toyota Innova E giảm 100 triệu với hình thức ưu đãi tặng tiền mặt + hỗ trợ lệ phí trước bạ + 1 phiếu dịch vụ
Việc Toyota Việt Nam chủ động tham gia cuộc chiến giảm giá không chỉ hướng đến mục đích kích cầu, tăng doanh số mà còn thể hiện sự nỗ lực trong việc bảo vệ vị thế dẫn đầu của một số dòng xe chủ lực. Những năm gần đây, các quân bài chủ lực của Toyota tại các phân khúc lần lượt bị đối thủ cho hít khói. Ngay cả “vua doanh số” Toyota Vios cũng bị Mitsubishi Xpander hạ gục và bị tước mất danh hiệu “mẫu xe quốc dân” trong tháng 10 vừa qua.
Giảm giá sâu trên mọi phân khúc ngày càng sôi động
Có thể thấy nhu cầu thị trường ô tô người Việt ngày càng tăng cao. Đặc biệt vào cuối năm nay, nguồn cung dồi dào và giá xe liên tục giảm sâu, không còn tình trạng “bia kèm lạc” như cuối năm 2022 đã thu hút người mua.
Tính đến thời điểm này, thị trường ô tô Việt Nam có hàng chục mẫu xe dược hãng áp dụng giảm giá sâu nhất lên đến 300 triệu đồng.
Cụ thể hãng Subaru có mức giảm giá:
- Mẫu xe Subaru Forester 2.0i-S Eyesight giảm 89 triệu đồng
- Subaru Forester 2.0i-S giảm 119 triệu đồng
- Subaru Forester 2.0i-L giảm 138 triệu đồng
- Subaru XV ES giảm 185 triệu đồng
- Và Subaru Outback giảm sâu nhất 200 triệu đồng.
Tiếp đến, Chevrolet Trailblazer giảm đến 100 triệu đồng trong tháng 10 cho cả 3 phiên bản là 2.5L 4×2 MT, 2.5L 4×2 AT LT và 2.5L 4×4 AT LTZ. Hiện giá bán sau khuyến mãi của Trailblazer 2.5L MT LT, 2.5L AT LT và bản 2.5L AT LTZ lần lượt là 785 triệu đồng, 825 triệu đồng và 966 triệu đồng.
Hai phiên bản Mazda CX-5 2.0 Premium và 2.0 Deluxe giảm giá 40 triệu đồng, giá mới lần lượt là 949 triệu đồng và 859 triệu đồng.
Xe Peugeot 508 có mức giảm kỷ lục 140 triệu so với giá niêm yết xe xuống còn 1,16 tỷ đồng trong nửa cuối tháng 10 này. Audi Q7 và Q5 với mức giảm cao lần lượt 300 và 200 triệu đồng.
Còn với Ford EcoSport 1.5L Titanium 2022 đã sử dụng giảm 33,85%, giá trung bình còn lại là 537 triệu đồng; Ford Ranger XLT 2.2L 2022 đã sử dụng giảm 31,21%, giá trung bình còn 595 triệu đồng.
Nổi bật như Chevrolet Spark 1.2 LS 2022 giảm 20,69%, giá trung bình còn khoảng 230 triệu đồng; Hyundai Grand i10 1.2 AT 2022 đã sử dụng giảm 11,90%, giá trung bình còn 370 triệu đồng; Kia Rio 1.4 MT 2022 giảm 9,41%, giá trung bình còn 385 triệu đồng.
Bức tranh giảm giá trên thực tế đã diễn ra suốt 8 tháng qua kể từ thời điểm sau Tết Âm lịch 2022. Trái với những năm trước, năm nay nhiều chuyên gia dự báo giá xe năm nay sẽ không tăng đột biến vào cuối quý IV và giáp Tết 2022.
Với sức mua như hiện nay, thị trường ô tô từ nay tới cuối năm sẽ sôi động hơn. Bên cạnh đó, giá xe cuối năm dự kiến sẽ giảm mạnh hơn nữa do nhiều mẫu xe vẫn còn tồn kho với số lượng lớn. Nếu không giảm giá để xả hàng thì năm sau sẽ khó thu hút khách, Ngoài ra, một số mẫu xe có doanh số quá thấp nên buộc phải giảm giá để đạt doanh số cuối năm
Tồn kho hàng chục ngàn xe ô tô – Mùa Tết đại hạ giá
Theo Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 10 tháng qua, doanh số bán ô tô sản xuất lắp ráp trong nước (CKD) của các DN thành viên đạt 153.144 chiếc và xe nhập khẩu (CBU) của toàn ngành (tính cả các DN không thuộc VAMA) là 106.138 chiếc. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 12%, trong khi xe nhập khẩu tăng 118% so với cùng kỳ năm ngoái.
Với xe sản xuất lắp ráp trong nước, ngoài các thành viên thuộc VAMA còn phải kể đến các DN khác như TC Motor, VinFast, Nissan Việt Nam và một số DN xe thương mại nhỏ. Riêng TC Motor có doanh số bán 10 tháng đầu năm 2022 đạt 63.210 chiếc các loại.
Căn cứ vào số liệu trên, cộng cả doanh số bán của các DN xe thương mại không thuộc VAMA, 10 tháng qua ước tính có 240.000 chiếc xe sản xuất lắp ráp trong nước được tiêu thụ, lượng xe chưa tiêu thụ còn khoảng 40.000 chiếc các loại. Với xe nhập khẩu, lượng xe chưa tiêu thụ khoảng 15.000 chiếc. Tính chung cả thị trường ô tô, còn hơn 50.000 xe chưa tiêu thụ, tương đương với 2 tháng bán hàng
Nhiều mẫu xe có lượng tồn kho lớn thời gian qua đã phải giảm giá mạnh. Chẳng hạn như phân khúc SUV 7 chỗ, mẫu Nissan Tera giảm từ 80-210 triệu đồng, Ford Everrest giảm 70-90 triệu đồng,…
Với phân khúc hạng B, Mazda2 giảm 70 triệu đồng, Vios giảm 40-60 triệu đồng, Honda City giảm 30-50 triệu đồng,… Dòng Crossover, Nissan X-Trail giảm 80 triệu đồng, Honda CR-V giảm 25 triệu đồng.
Tiếp tục đại hạ giá?
Bước sang 2022, nguồn cung sẽ dồi dào hơn. Một số nguồn tin cho biết Nghị định 116 đang được sửa đổi theo hướng bỏ kiểm tra chất lượng ô tô theo lô, thay bằng kiểm tra theo mẫu, dự kiến áp dụng từ đầu năm 2022. Như vậy, việc nhập khẩu ô tô sẽ thông thoáng hơn. Hiện tại phải mất 45 ngày một lô xe nhập về mới xong thủ tục thì với quy định mới giảm chỉ còn 7 ngày. Xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ về nước nhanh hơn và nhiều hơn.
Với sản xuất lắp ráp trong nước, công suất sẽ tiếp tục tăng lên.
– Công ty ô tô Trường Hải vừa hoàn tất mở rộng, nâng công suất nhà máy KIA từ 20.000 xe lên 50.000 xe/năm.
– TC Motor cho biết đang đầu tư một nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô mới, công suất 100.000 xe/năm, hoàn thành vào 2022.
– Ford Việt Nam cũng cho biết đầu 2022 sẽ mở rộng nhà máy tại Hải Dương, nâng công suất lên gấp đôi hiện nay và mỗi năm sẽ cho ra 1 sản phẩm mới lắp ráp tại đây.
– Còn VinFast sau một thời gian đi vào hoạt động đã tăng công suất, cho ra thị trường những sản phẩm mới vào đầu năm 2022.
Các DN dự báo nhu cầu về ô tô sẽ tăng trên 20% trong năm 2022. Tuy nhiên, giá xe sẽ không tăng, ngược lại vẫn có thể giảm. DN ô tô trong nước đang chờ những chính sách ưu đãi lớn sẽ ban hành trong năm 2022 như miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần linh kiện sản xuất trong nước, thuế thu nhập DN..
Đằng sau giá xe là cuộc chiến của các ông lớn
Tuy nhiên, việc đưa ra một sản phẩm mới cần độ trễ để thị trường chấp nhận và đánh giá của chính người tiêu dùng để có doanh số tốt, lúc đó mới đủ sức nặng để tác động đến thị trường được.
Một tín hiệu khả quan gần đây là người Việt đang thích mua hàng Việt hơn, vì vậy về cảm tính nhiều người tin dùng hàng Việt. Tuy nhiên, ở góc độ khác, với những món đồ công nghệ, xe, máy tính thì tầng lớp trung lưu, giới nhà giàu vẫn chọn sản phẩm thương hiệu, họ dẫn hướng dư luận và có thể ảnh hưởng không nhỏ đến thành bại của một sản phẩm trên thị trường.
Với ô tô, bài học nhãn tiền của phi vụ xe hơi nhận quả đắng ở Việt Nam như hãng Renault dù sang trọng, dù đẳng cấp nhưng thất bại ở Việt Nam. Hay một số dòng xe như Honda Accord, Honda Odyssey, Toyota Alphard cũng không có doanh thu kỳ vọng, thậm chí có mẫu phải dừng bán.
Một cái khó nữa của thị trường xe hơi Việt Nam là khó tìm ra đâu là dòng xe chiến lược để các doanh nghiệp yên tâm nội địa hóa.
Trước đây, Innova là dòng xe được nhiều người yêu thích nhất và thực tế doanh số của dòng xe này bán chạy trên thị trường. Tuy nhiên, ngay cả Toyota cũng không muốn nâng cao tỷ lệ nội địa hóa dòng xe này, bởi đơn giản người Việt có nhiều lựa chọn hơn trong khi Toyota quá ít thay đổi.
Hai năm gần đây, các dòng xe hatchback Hyundai i10, Kia Morning đang có doanh số bán cao nhất và cũng là nơi “lãi lời” của các nhà lắp ráp xe Việt. Tuy nhiên, ngay từ đầu năm 2022 Toyota đã nhập Wigo về rồi Honda cũng nhập Brino về Việt Nam, miếng bánh bị chia nhiều mảnh, lại một lần nữa, Việt Nam không rõ đâu là dòng xe chiến lược để các doanh nghiệp nội địa hóa.
Cuối năm mua xe đại hạ giá hay cố thủ chờ năm 2022?
Theo nhiều khách mua xe, các mẫu xe giảm giá trong tháng 01 chủ yếu tập trung vào xe phân khúc cao cấp, xe tiền tỷ. Những người có tiền để mua xe nhỏ, giá rẻ khó có thể tiếp cận các mẫu xe giảm giá nói trên.
Đối với những người có điều kiện mua xe, họ không quan tâm đến những chiếc xe giảm giá mà chủ yếu chọn xe theo sở thích cá nhân thì đắt họ vẫn mua. Còn đối với người ít tiền, mong có xe vừa tiền, chất lượng đảm bảo, thì khó đón được xe giảm giá mà phải mua xe theo kiểu kinh nghiệm người đi trước nói với người đi sau.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và số liệu xe nhập của Tổng cục Hải quan, phân khúc xe có doanh số cao nhất luôn thuộc về các dòng xe từ dưới 800 triệu đồng trở xuống.
Các dòng hatchback, sedan phân khúc B hay xe đa dụng đô thị dưới 800 triệu đồng đang trở thành những mẫu xe ăn khách nhất năm 2022. Tuy nhiên, hiện các dòng xe này giảm giá ít thậm chí là không được giảm giá.
Kia Morning, Hyundai i10, Mitsubishi Attrage, Mirage, Xpander, Toyota Vios, Honda City, Brio hay các mẫu xe nhập như Toyota Wigo, HRV… chỉ giảm khoảng 30 – 40 triệu đồng tiền mặt, hoặc hầu hết các hãng đều tặng phụ kiện, và cũng có xe không được giảm giá trong tháng 01 và có thể sẽ không có thay đổi về giá trong tháng 12/2019 và tháng 1/2020 – thời điểm thị trường xe sôi động nhất trong năm.
Dù đang cao điểm mùa xe nhưng cũng có khá nhiều người không có ý định mua xe hiện nay, mà vẫn có tâm lý chờ đợi dù cho việc này không có nhiều kết quả. Các dòng xe được tiêu thụ nhiều (xe dưới 800 triệu đồng) không được giảm giá mạnh và có thể sang năm 2022, các dòng xe này cũng khó có thể giảm giá thêm nếu không có điều gì quá đột biến.
Điều khiến một số người có ý định mua xe hơi còn lăn tăn, lưỡng lự chính là nếu mua xe và đăng ký xe trong năm 2022, chiếc xe sẽ gánh thêm một năm tuổi. Nếu hãng xe ra đời mẫu xe mới năm 2022, đương nhiên, người mua xe cuối năm 2022 sẽ chịu mua mẫu cũ, không được trang bị mới hoặc lỗi thời.
Trường hợp, nếu chủ xe sử dụng xe 3 – 5 năm sau đó bán đi, sẽ chịu thêm một năm tuổi của xe. Điều này không có lợi cho việc bán lại sau thời gian sử dụng.
Theo các chuyên gia về xe hơi và cả đại lý bán xe, việc giảm giá xe hơi hiện nay không chỉ là chạy doanh số mà còn phải xuất phát từ chiến lược thị trường của các hãng xe, giá xe phải ở mức phù hợp với thu nhập của người tiêu dùng và đặc biệt phải tương ứng với khu vực, không thể có chuyện người tiêu dùng Việt phải mua xe giá cao vì “gánh” chi phí sản xuất xe hơi tại Việt Nam cao hơn khu vực 20%, trong khi đó chúng ta đã bỏ thuế xe nhập khẩu xe hơi từ Thái Lan, Indonesia nhưng giá xe hơi tại Việt Nam vẫn đắt hơn từ 20% đến 30% so với khu vực.