Tất cả các sản phẩm phụ kiện trên ô tô đều có tuổi thọ của chúng, tùy từng món mà có một tuổi thọ và khả năng hư hỏng khác nhau. Đặc biệt la zăng, việc hư hỏng sau thời gian dài sử dụng hay gặp sử cố là điều khó tránh khỏi. Bài biết dưới đây sẽ hướng dẫn cách nhận biết các loại hư hỏng la zăng thường gặp và cách khắc phục.
- Cách kiểm tra lốp ô tô bị xì hơi
- Tại sao lốp ô tô đi không êm? Cách chọn lốp chuẩn
- Nổ lốp giữa đường – Dấu hiệu và cách xử lý an toàn
Nguyên nhân gây hư hỏng lazăng
Cú sốc mạnh khi đi qua các ổ gà ở tốc độ cao, hay leo chéo lên vỉa hè một cách cẩu thả hoặc lốp bị cà vỉa,… đều có thể làm lốp bị rách hoặc nổ do chịu áp lực lớn.
Cú va chạm mạnh ở bánh xe con có thể làm méo la zăng (ở một mức độ nào đó mà mắt thường khó quan sát rõ ràng), gây nên hiện tiện xe bị rung ở một tốc độ nào đó.
La zăng hư hỏng sẽ không cần thiết phải thay mới nếu chỉ là vấn đề về mặt thẩm mỹ hoặc thiệt hại bề ngoài. Tuy nhiên, nếu bộ phận này gặp biến cố, thay đổi đặc tính vật lý quá nghiêm trọng hoặc biến dạng do ảnh hưởng hóa học thì cần lưu ý.
Các loại hư hỏng la zăng
Uốn cong, móp méo: La zăng bị uốn cong, móp méo thường bị gây ra từ ổ gà, lề đường… Khu vực la zăng bị uốn cong có thể được phát hiện ở mép ngoài, mép trong, nan hoa hoặc mặt la zăng.
Xước: Tình trạng này xảy ra nguyên nhân hàng đầu là do va phải mảnh kim loại trên đường hoặc lái xe trong tình trạng lốp hết hơi. Khu vực la zăng bị xước chủ yếu là các mép, chấu hoặc mặt la zăng.
Ăn mòn: là do hóa chất, chất bịt kín lốp, ảnh hưởng từ phanh hoặc do người, động vật phóng uế. Những yếu tố này hầu hết là từ ngoài xe hoặc có thể đến từ chính chiếc xe.
Vết rỗ: Nguyên nhân chủ yếu là do tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu và mảnh vỡ trên đường bộ. Thiệt hại này đòi hỏi quá trình khắc phục phức tạp hơn một chút. Khi sử dụng công nghệ hàn hoặc máy CNC, các hư hỏng sẽ được sửa chữa trở lại như tình trạng ban đầu.
Vết nứt: Thường là kết quả của một vụ tai nạn hoặc mảnh vỡ thực sự nguy hiểm tạo ra vết nứt trên la zăng.
Một số cách khắc phục hư hỏng lazang
Nếu lazăng bị uốn cong, móp méo, nứt hoặc suy yếu về cấu trúc có thể cần phải thay thế mặc dù có thể sửa chữa được. La zăng bị móp có thể tạo ra khe hở với lốp dẫn đến rò rỉ hơi.
La zăng như vậy cũng khó cân bằng và sẽ rung động ở tốc độ cao. La zăng với cấu trúc hư hỏng cuối cùng có thể vỡ ra. Do đó, khi nghi ngờ về mức độ hư hỏng nghiêm trọng, hãy đưa xe đến cơ sở sửa chữa để thợ máy kiểm tra toàn bộ la zăng khi đã tháo lốp ra.
Việc sửa chữa hay thay thế la zăng bị uốn cong thường là tùy vào điều kiện của mỗi người. Tuy nhiên, vì la zăng liên quan đến sự an toàn cũng như về mặt thẩm mỹ, cách tốt nhất là tránh khắc phục một cách chậm trễ.
Các dịch vụ sửa chữa hứa hẹn sẽ khôi phục vành la zăng bị hư hỏng nặng về tình trạng như mới, loại bỏ các vết lõm và uốn cong để làm cho vành trông tuyệt vời trở lại. Việc sửa chữa những thiệt hại nghiêm trọng hơn so với vành bề ngoài sẽ không phải là một điều dễ dàng tự thực hiện.
Cần phải dùng máy móc chuyên dụng để làm thẳng các chỗ cong và móp. Việc tân trang toàn bộ la zăng bao gồm quá trình loại bỏ tất cả lớp sơn phủ bảo vệ, sửa chữa ăn mòn và hư hỏng vật lý, sau đó bổ sung lớp sơn phủ mới.
Sau gần 10 năm kinh nghiệm hoạt động, Công ty Anycar đã không ngừng khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường và niềm tin đối với khách hàng qua hệ thống showroom và Xưởng dịch vụ hiện đại, công suất lớn tại Hà Nội và Hồ Chí Minh với dịch vụ chuyên nghiệp và chất lượng như Bảo dưỡng sửa chữa, làm đẹp ô tô, cứu hộ ô tô,… Công ty Cổ phần Anycar Việt Nam đầu tư vào hệ thống công nghệ hiện đại, năng lực quản trị điều hành, đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, tay nghề cao để xây dựng và phát triển Anycar thành một thương hiệu xe đã qua sử dụng đáng tin cậy nhất ở Việt Nam.
Hiểu được nỗi lo của khách hàng, tại Anycar có hệ thống sửa chữa chất lượng sẽ giúp bạn bảo vệ toàn diện cho chiếc xe riêng của mình, với đội ngũ mạng lưới dịch vụ rộng khắp.