Dù bạn là người lái xe ô tô thường xuyên, nhưng chưa chắc bạn đã rằn hết những công tắc và chức năng trên xe ô tô của mình. Hơn nữa, mỗi năm nhiều công nghệ xe hơi mới được bổ sung, nếu bạn không cập nhật tin tức có thể sẽ không biết dùng chúng như thế nào cho đúng. Và dưới đây là một số thói quen tưởng chừng đơn giản nhưng có thể sẽ làm ảnh hưởng cho bạn cũng như những người xung quanh.
- Top 5 kỹ thuật lái xe số sàn không bị giật khi khởi động, dừng, lên về số
- Những Option nên lắp khi mua xe ô tô ít ai biết được
- Hiện tượng rung tay lái ô tô: Nguyên nhân, cách khắc phục
Trên thực tế có nhiều chức năng trên xe mà ngay cả những người lái xe kinh nghiệm lâu năm vẫn bị nhầm lẫn, điển hình như điều chỉnh điều hòa, chỉnh gương chiếu hậu, dùng đèn khẩn cấp, cách dùng phanh…
Danh mục bài viết
Những lỗi thường mắc phải của các tài xế
Lấy gió trong và gió ngoài
Với chức năng lấy gió trong và gió ngoài của hệ thống điều hòa khi vận hành trong điều kiện thời tiết nóng, oi bức hoặc có độ ẩm cao. Khi để ở chế độ lấy gió trong, hệ thống điều hòa sẽ lấy trực tiếp luồng không khí tuần hoàn trong cabin nạp cho dàn lạnh hoặc dàn sưởi để thay đổi nhiệt độ. Với chế độ lấy gió ngoài, hệ thống điều hòa sẽ lấy luồng không khí từ bên ngoài nạp cho dàn lạnh hoặc dàn sưởi.
Ngoài ra, khi độ ẩm bên ngoài cao, lấy gió ngoài sẽ khiến hơi ẩm lọt vào cabin gây hại cho nội thất và hệ thống của xe. Trong khi đó, lấy gió trong giúp làm mát nhanh hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá lâu trong hành trình dài sẽ khiến lượng không khí trong cabin thiếu hụt (do CO2 tăng lên), gây ngột ngạt và mệt mỏi cho người bên trong.
Chỉnh gương chiếu hậu
Việc chỉnh gương chiếu hậu thường gặp rất nhiều khó khăn khi nhiều bạn không biết làm sao để đặt gương chiếu hậu đúng cách. Đặc biệt với những chiếc xe không được trang bị chức năng tự động làm mờ. Mẹo cho bạn là nên đẩy gương về phía trước, đây là cách nhanh nhất giúp bạn điều chỉnh gương chiếu hậu. Gương chiếu hậu đã ra đời từ rất lâu, nhưng nhiều người vẫn không biết cách sử dụng cũng như điều chỉnh một cách chính xác.
Cách chỉnh đèn pha, đèn cốt
Việc quan sát tầm nhìn khi lái xe là rất quan trọng khi điều kiện thời tiết khác nhau, với mọi người có lẽ đều biết cách sử dụng của đèn pha và đèn cốt này. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết khi bấm còi nhẹ (bấm còi tạm thời) sẽ giúp bật đèn pha và khi thả tay ra thì đèn pha sẽ tự tắt.
Sử dụng đèn sương mù khi không có sương mù
Đèn sương mù được sử dụng khi trời có sương mù. Nhưng thực tế, nhiều lái xe thường nhầm lẫn khi sử dụng trong điều kiện mưa phùn nhẹ. Những người khác có thể nhìn thấy bạn trên đường khi trời mưa nhỏ, do đó không cần sử dụng đèn sương mù một cách không cần thiết.
Quên gập gương khi đỗ xe
Thường chỉnh gương chiếu hậu, hạ phanh tay là một trong những thao tác cơ bản trước khi cho xe lăn bánh. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhớ làm điều này nhất là đây là lỗi cơ bản của nhiều tài xế mới lái. Trong thực tế, rất nhiều người khi điều khiển xe ô tô thường chỉ tập trung vào vô lăng, chân ga, cần số,..mà bỏ qua bộ phận cũng không kém phần quan trọng là gương chiếu hậu. Không chỉnh gương đúng với tầm nhìn khiến cho tài xế bị hạn chế góc quan sát, không thể nhìn hết xung quanh các chướng ngại vật và các xe đi sau mình gây nguy hiểm khi lưu thông. Bạn cũng đừng quên gập gương chiếu hậu xe khi đỗ xe để tránh các va chạm đáng tiếc nhé.
Tương tự như vậy, quên hạ phanh là điều mà nhiều tài xế thừa nhận trong thời gian đầu lái xe. Phải tới khi cảm nhận được độ nặng của xe khi vào ga qua hệ thống báo động thì họ mới phát hiện ra quên hạ phanh ta. Nếu quên điều này thường xuyên rất dễ làm hư hỏng hệ thống phanh, bởi vì khi xe chạy, ma sát lớn giữa má phanh và tang trống sẽ sinh nhiệt, làm cho má phanh có thể bị cháy.
Đạp nhầm chân ga với chân thắng
Đây là điểm đáng chú ý nhất với người mới biết lái xe, chính vì vậy mà người lái cần phải nhớ và tránh đạp nhầm. Và quan trọng hơn người lái xe ô tô cần sự tập trung và bình tĩnh trong khi lái và ngay cả khi đã dừng xe. Sự tập trung sẽ giúp người lái xe luôn kiểm soát được bản thân cùng chân ga và chân phanh, giúp cho việc điều khiển chiếc xe nhuần nhuyễn, an toàn hơn. Bên cạnh đó, sự bình tĩnh sẽ giúp các lái xe không bị “cà cuống” rồi nhầm lẫn phanh và ga khi gặp tình huống bất ngờ khi tham gia giao thông.
Ngoài những chức năng trên, chức năng hỗ trợ đổ đèo cũng rất cần thiết đối với người lái
Trong thực tế, nhiều người sử dụng ô tô đặc biệt là các tài lái mới do không nắm rõ cơ chế hoạt động của hệ thống hỗ trợ xuống dốc, nên không tự tin khi sử dụng.
Nhiều “tài mới” khi lái xe số tự động trên các cung đường đèo dốc, thường có thói quen để ở chế độ số D và hay rà phanh để kiểm soát tốc độ của xe khi xuống dốc. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kỹ thuật trong lĩnh vực ô tô, nếu người lái thường xuyên rà phanh khi xe đổ dốc sẽ làm phanh nóng và rất dễ dẫn đến việc cháy má phanh, mất thắng. Vì vậy, khi đổ đèo dốc dài trong khoảng tốc độ giới hạn, các lái xe nên tập thói quen sử dụng chế độ chuyển số bán tự động hoặc các tính năng như hỗ trợ xuống dốc… để tận dụng phanh động cơ cho xe hãm tốc.
Với những con dốc sâu, nếu tốc độ xe bị đẩy lên cao do quán tính, xe tự động thêm lực phanh để giữ tốc độ phù hợp. Hệ thống sẽ ngừng kích hoạt khi nhận thấy tài xế đạp ga hoặc khi xe đã di chuyển trên đường bằng phẳng, khi đó tính năng hỗ trợ đổ đèo không còn tác dụng, gây ra nguy hiểm cho xe.
Với những thông tin trên sẽ giúp cho các tài xế mới hiểu thêm về các chức năng cần thiết, cũng như hiểu các chức năng này. Ngoài ra, khi tài xế lỡ tay chỉnh hệ thống nào đó mà không thể hoạt động được tài xế nên mang xe ra gara để kiểm tra cũng như hướng dẫn thêm cho tài xế.