Tái tục bảo hiểm là gì: Quy định, Thủ tục, Quy trình các bước chi tiết

Tái tục bảo hiểm là một hình thức quan trọng xuất hiện khi hợp đồng của bạn sắp hết hạn. Nắm bắt những thông tin về quy trình cũng như các thủ tục của hoạt động này sẽ giúp bạn có được quyết định đúng đắn nhất khi tham gia bảo hiểm.

1. Tái tục bảo hiểm là gì?

Tái tục là hình thức kéo dài thêm thời gian khi một sự kiện quan hệ pháp lý hoặc dân sự đang sắp đến hồi kết thúc. Tái tục giúp các quyền cũng như nghĩa vụ của chủ thể được đảm bảo. Trong bảo hiểm, khi bản hợp đồng cũ của người mua sắp hết hạn và người đó gia hạn thành công thêm thời gian bằng bản hợp đồng mới với người bán thì đó chính là tái tục bảo hiểm. Nhờ vào hình thức này, khách hàng sẽ luôn được duy trì bảo hiểm khỏi các rủi ro mà không cần tham gia lại từ đầu.

Tái tục hợp đồng bảo hiểm đem lại nhiều lợi ích

Tái tục hợp đồng bảo hiểm đem lại nhiều lợi ích (Nguồn: baohiemnhantho.com)

2. Quy định về tái tục bảo hiểm

Thông thường, để chấp nhận tái tục cho một hợp đồng bảo hiểm, bên cung cấp sẽ cần phải xem xét và cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau. Chẳng hạn như tỷ lệ bồi thường, độ tuổi của khách hàng,…

2.1. Tỷ lệ bồi thường của khách hàng trong năm qua

Tỷ lệ bồi thường của người tham gia bảo hiểm trong suốt một năm trước khi tái tục rất quan trọng. Bởi nó quyết định mức phí bảo hiểm được giữ nguyên hay tăng, giảm.  Chẳng hạn như khi mua bảo hiểm sức khỏe cho cá nhân, gia đình, khách hàng có tỷ lệ bồi thường nằm trong giới hạn mà công ty bảo hiểm cho phép thì hoạt động tái tục sẽ diễn ra.

Nếu như tỉ lệ tổn thất thấp hoặc cao thì phí cũng sẽ được điều chỉnh cho phù hợp. Còn trong trường hợp khách hàng mắc bệnh không thể chữa khỏi và dẫn đến tỷ lệ bồi thường quá lớn, bên bán bảo hiểm có quyền từ chối việc gia hạn hợp đồng.

2.2. Độ tuổi khách hàng

Trước khi hoạt động tái tục hợp đồng bảo hiểm được diễn ra, độ tuổi của khách hàng cũng sẽ được kiểm tra lần nữa. Đối với một số sản phẩm như bảo hiểm Bảo Việt An Gia, mức phí sẽ thay đổi khi tái tục nếu bạn bắt đầu bước sang nhóm tuổi khác. Độ tuổi của bạn trong quy định của hợp đồng sẽ dựa vào ngày sinh ngay trước khi ngày đơn bảo hiểm diễn ra.

2.2. Khách hàng có các dấu hiệu trục lợi hay không

Công ty bảo hiểm sẽ kiểm tra thông tin cũng như một số hoạt động liên quan của khách hàng trong thời gian diễn ra hợp đồng. Điều này để đảm bảo rằng bên mua bảo hiểm không xuất hiện những dấu hiệu trục lợi. Trong trường hợp phát hiện ra dấu hiệu trục lợi, công ty bảo hiểm có thể không chấp nhận tái tục, thậm chí là giao cho cơ quan chức năng xử lý nếu trường hợp nghiêm trọng.

2.3. Kho dữ liệu khách hàng của các công ty bảo hiểm

Kho dữ liệu về khách hàng là một nguồn thông tin để các công ty tra cứu trước khi tái tục bảo hiểm diễn ra. Nếu hồ sơ của khách hàng có lưu thông tin xấu như đổi công ty khác sau khi hưởng hết quyền lợi trong một năm, các hãng bảo hiểm có thể từ chối tái tục cho năm tiếp theo.

Độ tuổi khách hàng bảo hiểm được kiểm tra trước khi tái tục

Độ tuổi khách hàng bảo hiểm được kiểm tra trước khi tái tục (Nguồn: lsbc.net)

3. Thủ tục làm tái tục hợp đồng bảo hiểm

Để có thể tái tục hợp đồng bảo hiểm, khách hàng cần phải nộp giấy đề nghị lên đơn vị cung cấp bảo hiểm. Sau khi bên bảo hiểm xem xét về tỷ lệ tổn thất, độ tuổi và khách hàng đảm bảo được điều kiện tái tục, công ty sẽ liên hệ để thực hiện tái tục.

4. Quy trình tái tục bảo hiểm

Một quy trình tái tục bảo hiểm thường diễn ra rất nghiêm ngặt. Đầu tiên, bạn cần kiểm tra thời hạn được ghi trên các loại giấy tờ như giấy chứng nhận, đơn bảo hiểm. Nên tái tục trong khoảng thời gian 1 tháng trước khi hợp đồng hết hạn.

Tiếp theo, hãy thông báo đến nhân viên tư vấn về thông tin số hợp đồng để nhân viên có thể tra cứu tỷ lệ bồi thường và các chương trình khách hàng tham gia vào năm trước. Sau đó, nhân viên công ty bảo hiểm sẽ gửi cho khách hàng giá và phí tái tục. Mức phí sẽ dựa theo các điều khoản quy định trong hợp đồng và tỷ lệ bồi thường.

Lúc này, quý khách xem xét và thống nhất với bên bảo hiểm về mức phí cùng điều khoản được đưa ra sau tái tục. Cuối cùng, khách hàng đóng phí, toàn tất những thủ tục liên quan khác và nhận bảo hiểm. Nếu khách hàng mua bảo hiểm sức khỏe sẽ được nhận thẻ bảo lãnh mới. Còn nếu bạn tham gia bảo hiểm xe ô tô hoặc là mua bảo hiểm xe máy hay các bảo hiểm khác, nhân viên sẽ chuyển giao các giấy tờ liên quan đến bạn.

Quy trình khi thực hiện tái tục gồm nhiều bước khác nhau

Quy trình khi thực hiện tái tục gồm nhiều bước khác nhau (Nguồn: australianfintech.com.au)

5. Những điều cần biết khi tái tục bảo hiểm

5.1. Khi nào một đơn bảo hiểm bảo hiểm tái tục

Tái tục bảo hiểm sẽ phục thuộc vào ngày mà hợp đồng bảo hiểm của khách hàng có hiệu lực và ngày kết thúc. Các hợp đồng bảo hiểm bình thường sẽ được tái tục sau khoảng thời gian nửa năm đến một năm. Đối với những loại bảo hiểm khác nhau sẽ có các quy định về thời gian khác nhau. Trước khoảng 30 – 45 ngày, toàn bộ các thông tin về tái tục sẽ được bên bảo hiểm gửi cho khách hàng thông qua email hoặc thư.

5.2. Nên làm gì khi bảo hiểm tới hạn tái tục

Khi chuẩn bị đến thời gian tái tục, bạn nên xem xét lại hợp đồng bảo hiểm. Điều này giúp khách hàng kiểm tra chương trình giảm giá hay tiến hành các thay đổi phù hợp trong phạm vi hợp đồng bảo hiểm. Đây cũng là lúc thích hợp để bạn đưa ra thông báo với bên bảo hiểm về mong muốn gia hạn hợp đồng. Hãy thanh toán đúng hạn để đảm bảo quá trình tái tục diễn ra thuận lợi. Nếu bạn cảm thấy không muốn tiếp tục hợp đồng bảo hiểm thì hãy tiến hành hủy bỏ.

Bởi một số công ty sẽ tính phí trong khoảng thời gian chờ nếu bạn không đưa ra thông báo. Lưu ý, khách hàng cũng cần xác định nhu cầu của bản thân nên mua loại bảo hiểm nào phù hợp và bảo hiểm hiện tại có còn phù hợp không trước khi đưa ra quyết định.

5.3. Giá bảo hiểm sau tái tục có thay đổi không

Mức giá của bảo hiểm tái tục có thể tăng hoặc giảm theo tỷ lệ nhất định tùy theo nhiều yếu tố khác nhau. Ngay cả khi hồ sơ của bạn không có bất kỳ thay đổi nào thì chi phí có thể sẽ tăng nếu mức nguy hiểm của xã hội thay đổi.

Chẳng hạn như trong xã hội ngày nay, các tai nạn giao thông thường xuyên diễn ra. Điều này có thể dẫn đến giá của bảo hiểm sẽ tăng theo thời gian. Tỷ lệ tăng giá này có thể được kiểm soát và điều chỉnh bởi chính phủ. Do đó, khách hàng cần xem xét thật kỹ về giá sau tái tục hợp đồng bảo hiểm để tránh các tranh chấp, rắc rối về sau.

5.4. Có thể thay đổi hợp đồng trước khi tái tục

Phạm vi bảo hiểm có thể được tự động thay đổi trong các lần tái tục. Tuy nhiên, các công ty bảo hiểm sẽ vẫn có hạn chế nhất định về thay đổi này. Thường thì giá hay một vài quyền lợi khuyến mãi sẽ được thay đổi sau khi tái tục.

5.5. Các lưu ý khác

Bạn cần lưu ý tiến hành thông báo tái tục trước khi hết hạn trong vòng ít nhất 1 tháng để tránh chậm trễ và không thể tái tục được. Khách hàng cần đóng toàn bộ phí đúng hạn để tránh tình trạng tái tục bị chậm trễ hoặc có không thể thực hiện được. Trong thời gian chờ, tùy từng loại bảo hiểm và công ty mà sẽ được miễn hoặc giảm phí. Liên hệ ngay với nhân viên tư vấn để được giải đáp các thắc mắc liên quan.

Hợp đồng có thể thay đổi khi tái tục

Hợp đồng có thể thay đổi khi tái tục (nguồn: fastlowcostinsurancequotes.com)

Các dịch vụ bảo hiểm hiện nay đang ngày càng phổ biến và khiến cho việc tái tục bảo hiểm được nhiều người sử dụng. Bạn có thể tìm mua bảo hiểm ở đại lý hoặc đi theo xu hướng mua bảo hiểm sức khỏe trực tuyến hiện nay. Useful sẽ là lựa chọn uy tín và phù hợp nhất cho bạn nếu muốn tìm mua loại bảo hiểm uy tín phù hợp với mình.