Hầu hết các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã nhận thức sai các nghiên cứu về hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Họ cho rằng các loại thuốc kích thích có tác dụng tốt nhất trong điều trị chứng bệnh này đối với trẻ em.
Tuy nhiên, theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Tiến sĩ William Pelham, Đại học Bang New York tại Buffalo, cùng các cộng sự, khi trẻ em, giáo viên và các bậc phụ huynh được giảng dạy về các cách thức điều chỉnh hành vi, việc sử dụng thuốc không còn là yếu tố quan trọng nhất trong điều trị.
“Thuốc không còn đóng vai trò quan trọng trong phương pháp điều trị ADHD hiện nay.” Tiến sĩ Pelham phát biểu tại Hội nghị thường niên của APA.
Sử dụng thuốc không còn là yếu tố quan trọng trong quá trình điều trị ADHD cho trẻ (Nguồn: kxan36news.com)
Điều này có ý nghĩa rất lớn bởi các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể biết được liệu việc sử dụng thuốc có gây ra tác dụng phụ trong thời gian dài hay không. Cho đến nay, một số nghiên cứu phát hiện ra rằng khi sử dụng thuốc liều lượng lớn trong nhiều năm, trẻ em chỉ đạt mức chiều cao thấp hơn 2 inch so với mức mà trẻ đáng lẽ phải đạt tới. Trong khi đó, với trẻ sử dụng liều lượng thuốc nhỏ trong thời gian ngắn lại không gặp phải hiện tượng sụt giảm chiều cao, Tiến sĩ cho biết thêm.
Thêm vào đó, mặc dù việc sử dụng thuốc có thể chữa trị các triệu chứng của ADHD như cảm giác bồn chồn, khó chịu, kích động trong lớp học nhưng phương pháp này lại không thể giúp khôi phục các tổn thương do chứng bệnh ADHD gây ra, Tiến sĩ Greg Fabiano, Đại học Bang New York tại Buffalo nói. Những tổn thương đó thường bao gồm việc ngại tương tác với bạn bè, giảm kĩ năng đọc và làm toán, khó khăn trong giao tiếp với bố mẹ và các thành viên trong gia đình.
Hạn chế sử dụng thuốc giúp tăng khả năng khôi phục các tổn thương do chứng bệnh ADHD gây ra (Nguồn: cloudfront.net)
Tiến sĩ George DuPaul, Đại học Lehigh, đã thực hiện nghiên cứu về biện pháp can thiệp và điều trị tâm lý dành cho trẻ em từ lớp một đến lớp bốn trong Dự án PASS. Ngài và các cộng sự đã thử nghiệm một loạt các biện pháp khác nhau trong lớp học dành cho học sinh, ví dụ như phương pháp dạy kèm, chương trình tự học toán trên máy tính.
Kết quả cho thấy có sự cải thiện về khả năng đọc và làm toán của học sinh, cùng với một lợi ích đi kèm thú vị. Tiến sĩ DuPaul cho biết: Với một vài học sinh, hành vi của chúng cũng được cải thiện.
Bài viết được dịch theo New insights on ADHD treatment xuất bản trên tờ American Psychological Association