Hủy hợp đồng bảo hiểm sức khỏe: Cách tính, Lưu ý tránh mất quyền lợi

Vì một số nguyên nhân nhất định mà khách hàng phải hủy hợp đồng bảo hiểm sức khỏe. Lúc này, để không bị mất các quyền lợi có thể phát sinh, bạn cần phải tìm hiểu đầy đủ các thông tin có liên quan đến hoạt động này.

1. Nguyên nhân nào dẫn đến hủy hợp đồng bảo hiểm

1.1. Từ phía người mua/nhận quyền lợi bảo hiểm

Thông thường, hoạt động hủy hợp đồng bảo hiểm sức khỏe sẽ xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân. Đầu tiên là lý do đến từ người mua hoặc người nhận.

Trong một số trường hợp, một hợp đồng bảo hiểm sẽ bị hủy do hiện tượng gian lận trục lợi từ khách hàng. Các hành vi gian lận trong việc mua bảo hiểm sức khỏe có thể là khai khống chi phí khám chữa, tự gây thương tích để nhận bồi thường,…

Bên cạnh đó, khách hàng không có nhu cầu hay sau khi so sánh các loại bảo hiểm sức khỏe và tìm được đơn vị thích hợp hơn có thể hủy hợp đồng.

Một trường hợp phổ biến nữa dẫn đến việc hợp đồng bị hủy đó chính là người mua thanh toán đóng trễ các phí. Dựa theo thỏa thuận của bạn với bên bảo hiểm mà từng loại hợp đồng sẽ có hạn đóng trễ tối đa là bao lâu.

Người đi mua bảo hiểm nếu mất đi khả năng chi trả phí thì cũng có thể chấm dứt hợp đồng. Ngoài ra, còn một số lý do khác xuất phát đến từ người nhận quyền lợi bảo hiểm như di cư ra nước ngoài, người nhận quá độ tuổi được bảo hiểm,…

Hủy hợp đồng bảo hiểm có thể xuất phát từ người mua

Hủy hợp đồng bảo hiểm có thể xuất phát từ người mua (Nguồn: thebank.vn)

1.2. Từ phía công ty bảo hiểm

Trong quá trình phục vụ, bản thân các công ty bảo hiểm cũng có thể trở thành nguyên nhân để khách hàng hủy hợp đồng bảo hiểm.

Thông thường, để một khách hàng tham gia bảo hiểm, phía đại lý sẽ cần tốn một quãng thời gian tư vấn và chốt hợp đồng. Nếu bên bán bảo hiểm cố tình bỏ qua tình hình tài chính hay nhu cầu của khách hàng thì sẽ dẫn đến khách hàng không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Khi khách hàng xảy ra rủi ro, bên phía bảo hiểm không đảm bảo thanh toán và bồi thường thì bên mua có thể chấm dứt hợp đồng bảo hiểm.

Còn rất nhiều trường hợp khác khiến khách hàng không muốn tiếp tục hợp đồng với công ty. Chẳng hạn bên công ty đưa ra các điều khoản, quy định khó khăn, gây ảnh hưởng đến khách hàng hay có phát sinh tranh chấp giữa đôi bên.

Tóm lại, để tránh trường hợp hủy hợp đồng bảo hiểm giữa chừng, khách hàng nên tìm một công ty bảo hiểm uy tín để được tư vấn và nhận sản phẩm phù hợp.

2. Có thể hủy hợp đồng bảo hiểm sức khỏe trước thời hạn được không

Người mua hoàn toàn có thể hủy hợp đồng bảo hiểm sức khỏe trước thời hạn quy định. Tuy nhiên, khách hàng cần lưu ý những hậu quả có thể xảy ra. Tùy theo thời gian đã tham gia và chương trình của công ty bảo hiểm mà sẽ có mức hoàn phí khác nhau.

Chẳng hạn như mua gói bảo hiểm sức khỏe An Gia của Bảo Việt, công ty sẽ trả lại 80% phí của quãng thời gian còn lại khi hủy hợp đồng. Điều kiện là bên mua cần thông báo trước 30 ngày và chưa từng có bồi thường hay tranh chấp nào. Còn nếu là lỗi của bảo hiểm thì mức phí này sẽ được trả 100%.

Đối với bảo hiểm nhân thọ, người mua cần lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền nếu như thời gian đóng phí chưa đến 2 năm. Trường hợp ngoại lệ chỉ xảy ra khi hai bên có các thỏa thuận khác.

Hợp đồng bảo hiểm có thể hủy trước hạn

Hợp đồng bảo hiểm có thể hủy trước hạn (Nguồn: autobytel.com)

3. Lưu ý khi hủy hợp đồng bảo hiểm bạn cần nhớ

3.1. Thông báo trước với công ty bảo hiểm

Khách hàng khi muốn hủy hợp đồng thì cần liên hệ với bên công ty bảo hiểm. Thông thường, thời gian thông báo trước là khoảng 30 ngày.

3.2. Thủ tục cần chuẩn bị để hủy hợp đồng

Sau khi liên lạc với bên bảo hiểm mà bạn mua sản phẩm, bạn sẽ được nhân viên tư vấn và hướng dẫn các bước cần chuẩn bị để hủy hợp đồng. Ngoài ra, người mua sẽ cần các giấy tờ như hợp đồng bảo hiểm và chứng từ liên quan, CMND, giấy hủy hợp đồng.

3.3. Cách tính giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm sức khỏe

Thông thường, phí hoàn lại khi hủy hợp đồng bảo hiểm sức khỏe sẽ được tính bằng phí đã thanh toán trừ đi phí bảo hiểm dựa vào tỷ lệ ứng với thời gian hợp đồng này bắt đầu có hiệu lực.

3.4. Cần làm gì nếu phía bảo hiểm tự ý hủy hợp đồng

Trường hợp đơn vị bảo hiểm đơn phương hủy bỏ hợp đồng và đôi bên không thể đưa ra bất cứ thỏa thuận nào, bên mua có thể nhờ đến sự can thiệp của chính quyền.

3.5. Các trường hợp cần lưu ý khác

Bởi vì việc hủy hợp đồng bảo hiểm sức khỏe có thể gây ra nhiều tổn thất cho người mua, khách hàng chỉ nên dừng hợp đồng khi đến kỳ đáo hạn. Nếu không đủ điều kiện tài chính, bạn có thể điều chỉnh giảm giá trị hợp đồng, vay tiền bảo hiểm dựa theo số phí đã thanh toán,…

Đồng thời, khách hàng hãy trao đổi kỹ với bên bảo hiểm để cân nhắc xem có nên chấm dứt hợp đồng không.

Khách hàng nên cân nhắc duy trì hợp đồng thay vì hủy bỏ

Khách hàng nên cân nhắc duy trì hợp đồng thay vì hủy bỏ (Nguồn: holidaystoeurope.com.au)

Trên thực tế, việc hủy hợp đồng bảo hiểm trước hạn là điều không ai mong muốn. Do đó, hãy chuẩn bị các kiến thức cần thiết để lựa chọn đúng loại bảo hiểm sức khỏe phù hợp. Bạn cũng có thể tìm đến Useful để đảm bảo mua những gói bảo hiểm chất lượng nhé.