4 loại bảo hiểm cho bà bầu đảm bảo sức khỏe an tâm cho cả mẹ và bé

Bảo hiểm thai sản ra đời nhằm đáp ứng các nhu cầu hỗ trợ, giảm thiểu chi phí và các rủi ro khác về sức khỏe cho phụ nữ mang thai trong giai đoạn sinh nở. Vậy bảo hiểm cho bà bầu có bao nhiêu loại, mức chi phí ra sao?

1. Bảo hiểm y tế

1.1. Bảo hiểm y tế là gì

Bảo hiểm y tế là loại bảo hiểm sức khỏe do nhà nước thực hiện với mục đích chính là cung cấp các dịch vụ y tế miễn phí cho người dân. Bảo hiểm y tế mang tính tự nguyện, được hỗ trợ cho nhiều đối tượng khác nhau: học sinh, sinh viên, gia đình chính sách…

Những quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế

Những quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế (Nguồn: thanhnien.vn)

1.2. Quyền lợi chi trả bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế được áp dụng cho nhiều dịch vụ y tế khác nhau, trong đó sẽ bao gồm các chi phí khám chữa bệnh, chi phí sinh con, hồi phục chức năng, cấp phát thuốc… Quyền lợi chi trả bảo hiểm y tế đối với trường hợp thai sản sẽ là 100% khi sinh con đúng tuyến (xã) hoặc 95% đối với hộ cận nghèo và 80% cho những trường hợp còn lại. Khi sinh con trái tuyến, mức hỗ trợ sẽ là 100%, 60% và 40% lần lượt các tuyến huyện, tỉnh và trung ương.

1.3. Chi phí bảo hiểm y tế là bao nhiêu

Ngoại trừ một số đối tượng theo quy định tại điều 22 của Luật bảo hiểm y tế được sửa đổi bổ sung năm 2022. Những đối tượng còn lại sẽ phải đóng bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, mức đóng sẽ phụ thuộc vào số lượng người trong gia đình và giảm dần theo tỷ lệ nhất định. Dưới đây là mức đóng bảo hiểm y tế được áp dụng từ ngày 01/07/2019.

Mức chi trả của bảo hiểm y tế là bao nhiêu?

Mức chi trả của bảo hiểm y tế là bao nhiêu? (Nguồn: baomoi.zadn.vn)

1.4. Ưu và nhược điểm của bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế có tính tự nguyện và bắt buộc. Nếu sinh con theo đúng tuyến hoặc có giấy chuyển viện, bạn sẽ được hỗ trợ toàn bộ chi phí điều này giúp giảm bớt rất nhiều gánh nặng tài chính khi sinh con. Không những thế, ưu điểm của bảo hiểm y tế so với những loại bảo hiểm sức khỏe khác là chi phí mua cũng thấp hơn rất nhiều. Tuy nhiên loại bảo hiểm cho bà bầu này chỉ giới hạn ở những bệnh viện công, trường hợp sử dụng tại bệnh viện tư mức chi trả (nếu có) chỉ từ 30-50%.

Hỗ trợ 100% khi sinh con đúng tuyến

Hỗ trợ 100% khi sinh con đúng tuyến (Nguồn: ebh.vn)

2. Bảo hiểm xã hội

2.1. Bảo hiểm xã hội là gì

Bảo hiểm xã hội ra đời với mục đích giảm thiểu rủi ro cho người lao động khi không may gặp phải tai nạn, ốm đau, thất nghiệp, già yếu hoặc thai sản… hay nói cách khác là mất hoặc giảm một phần khả năng lao động. Bảo hiểm xã hội không chi trả trực tiếp mà sẽ hỗ trợ người tham gia các khoản trợ cấp. Ở nước ta, bảo hiểm xã hội do nhà nước tổ chức thực hiện và dưới sự tham gia đóng góp của người lao động, người sử dụng lao động hoặc nhà nước vào một quỹ chung là Quỹ bảo hiểm xã hội, độc lập với ngân sách nhà nước.

2.2. Quyền lợi chi trả bảo hiểm xã hội

Đối tượng chi trả của bảo hiểm xã hội đối với trường hợp thai sản bao gồm lao động nữ mang thai, sinh con, mang thai hộ, nhờ mang thai hộ hoặc nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi. Ngoài ra còn có lao động nữ thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình và lao động nam có vợ sinh con. Tùy từng đối tượng sẽ có mức chi trả bảo hiểm khác nhau. Trong đó, lao động nữ khi sinh con sẽ được nghỉ 6 tháng, nhận 100% mức lương bình quân của 6 tháng trước khi nghỉ với điều kiện thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 2 tháng.

2.3. Chi phí bảo hiểm xã hội là bao nhiêu

Trợ cấp và chi phí đóng bảo hiểm xã hội sẽ được tính dựa trên mức lương tham gia đóng bảo hiểm xã hội của đối tượng lao động. Trong đó, người lao động sẽ đóng 8%, doanh nghiệp người sử dụng sẽ đóng 17% trên tổng số mức lương tính bảo hiểm xã hội của người tham gia.

2.4. Ưu và nhược điểm của bảo hiểm xã hội

Ưu điểm lớn nhất đối với hình thức này là thời gian nghỉ dài, các đối tượng được hưởng quyền lợi không chỉ có lao động nữ có thai và sinh con mà còn có nhiều người khác bao gồm cả chồng của lao động. Mức trợ cấp cũng được tính trên thời gian nghỉ thai sản đó. Tuy nhiên, loại bảo hiểm này lại chỉ áp dụng cho những người tham gia các tổ chức và được cơ quan tổ chức đó đóng bảo hiểm xã hội. Đồng thời chỉ trợ cấp dựa trên mức lương đã đóng bảo hiểm.

Bảo hiểm xã hội được áp dụng cho cả lao động nam có vợ sinh con

Bảo hiểm xã hội được áp dụng cho cả lao động nam có vợ sinh con (Nguồn: webketoan.vn)

3. Bảo hiểm sức khỏe phi nhân thọ

3.1. Bảo hiểm sức khỏe phi nhân thọ là gì

Loại hình bảo hiểm cho bà bầu tiếp theo là bảo hiểm phi nhân thọ. Có hai hình thức chính của bảo hiểm phi nhân thọ là bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm tài sản cá nhân ô tô, xe máy, nhà cửa… Trong đó, bảo hiểm sức khỏe gia đình được các tổ chức do Bộ Tài chính cấp phép cung cấp các dịch vụ bảo hiểm tại hầu khắp các bệnh viện trên toàn quốc, bao gồm cả những bệnh viện quốc tế, bệnh viện tư nhân với mức hỗ trợ được quy định trong hợp đồng bảo hiểm.

3.2. Quyền lợi chi trả của bảo hiểm sức khỏe phi nhân thọ

Hợp đồng bảo hiểm sức khỏe phi nhân thọ được bao gồm cả quyền lợi thai sản. Đây là quyền lợi bổ sung dành cho khách hàng khi chọn mua sản phẩm. Trong đó, mức bồi thường đối với từng trường hợp như sinh con, biến chứng thai sản… sẽ khác nhau. Có thể từ 4070 hoặc 100 triệu đồng. Thời gian chờ của bảo hiểm có thể từ 210 – 270 ngày và áp dụng tại rất nhiều bệnh viện khác nhau, tùy theo loại bảo hiểm thai sản mà bạn lựa chọn.

3.3. Ưu nhược điểm của bảo hiểm sức khỏe phi nhân thọ

Khi ký kết hợp đồng bảo hiểm cho bà bầu hay còn gọi là bảo hiểm sức khỏe phi nhân thọ bổ sung quyền lợi thai sản. Bạn đã có thể tiết kiệm một khoản chi phí tương đối lớn đồng thời hưởng dịch vụ sinh con, chăm sóc sức khỏe tại những bệnh viện hàng đầu của cả nước. Tuy nhiên, hợp đồng này có kèm theo một số điều khoản về thời gian chờ nên cần tham khảo thật kỹ trước tránh 4 sai lầm hay gặp khi chọn mua bảo hiểm sức khỏe.

Các loại bảo hiểm thai sản cho bà bầu

Các loại bảo hiểm thai sản cho bà bầu (Nguồn: thebank.vn)

4. Bảo hiểm sức khỏe nhân thọ

4.1. Bảo hiểm sức khỏe nhân thọ là gì 

Bảo hiểm cho người đang mang thai là một trong những quyền lợi bổ sung khi tham gia các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Theo đó, bảo hiểm nhân thọ là loại hợp đồng mang tính dài hạn, thu nộp phí theo từng kỳ và kéo dài từ 8-20 năm theo từng giai đoạn khác nhau của con người.

4.2. Quyền lợi chi trả của bảo hiểm nhân thọ

Trong đó, sẽ có những quy định rõ ràng về các trường hợp chi trả trong quá trình mang thai và sinh con như chi phí khám, biến chứng thai sản, sinh thường hoặc sinh mổ hay chăm sóc em bé sau sinh… Hạn mức chi trả thường từ 10-40 triệu đồng. Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ cũng có thể lên kế hoạch để chọn lựa trước bệnh viện áp dụng quyền lợi bảo hiểm này.

4.3. Ưu nhược điểm của bảo hiểm sức khỏe nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ đảm bảo quyền lợi điều trị lâu dài cho người tham gia theo hệ thống các bệnh viện liên kết rộng khắp trên cả nước. Trong đó, bảo hiểm này có khả năng chi trả cho nhiều loại chi phí khác nhau đi kèm với việc hỗ trợ điều trị nội trú, ngoại trú, chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu và trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, thời gian tham gia bảo hiểm nhân thọ thường rất dài, nếu chỉ đơn thuần muốn giảm thiểu chi phí sinh con thì có thể lựa chọn những loại bảo hiểm thai sản với thời hạn ngắn hơn.

Bạn có thể chọn lựa trước bệnh viện áp dụng

Bạn có thể chọn lựa trước bệnh viện áp dụng (Nguồn: Useful.vn)

5. Nên chọn loại bảo hiểm cho bà bầu nào tốt nhất hiện nay

Như vậy, mỗi loại bảo hiểm đều có những ưu và nhược điểm riêng, tùy vào điều kiện cũng như mức độ cần thiết bạn có thể lựa chọn một số loại sao cho phù hợp. Ví dụ, nếu bạn muốn sinh con ở địa phương nên sử dụng bảo hiểm y tế để tiết kiệm chi phí. Còn lại, đối với trường hợp sử dụng bảo hiểm thai sản, bảo hiểm sức khỏe bạn sẽ được hưởng quyền lợi sinh con tại những bệnh viện thai sản quốc tế quy mô hàng đầu cả nước. Và dù với nhu cầu như thế nào, việc tham gia mua bảo hiểm cho bà bầu liên kết nhiều bệnh viện cũng sẽ đem lại rất nhiều lợi ích, nhất là việc giảm thiểu gánh nặng về tài chính.

Hiện tại, ngoài bảo hiểm cho bà bầu, bạn còn có thể tham khảo thêm và đăng ký dịch vụ thai sản trọn gói tại Vinmec – theo dõi và chăm sóc sức khỏe toàn diện cho cả mẹ và bé với hệ thống trang thiết bị hiện đại, phòng bệnh chuẩn 5 sao và đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia y tế hàng đầu cả nước.