Bị sỏi thận nên ăn rau gì? 14 loại rau giàu vitamin, khoáng chất nhất

Chế độ ăn uống hằng ngày không phù hợp là một trong những nguyên nhân lớn gây nên bệnh sỏi thận. Tuy nhiên khi đã bị sỏi thận nên ăn rau gì hay thực phẩm gì để có thể cải thiện được tình trạng bệnh này? Hãy cùng khám phá trong bài viết sau.

1. Bị sỏi thận nên ăn rau gì

1.1. Cây bồ công anh

Bồ công anh là một trong những loại thảo dược có vị đắng và cực kỳ lợi tiểu, khi sử dụng thực phẩm này để nấu nước và uống sẽ giúp cơ thể loại bỏ được các chất độc hại một cách hiệu quả nhất.

Ngoài ra cây bồ công anh còn có tác dụng trong việc làm dịu đường tiết niệu và có khả năng đối phó với các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu do bệnh sỏi thận gây ra. Với bồ công anh bạn có thể dùng để nấu nước để uống hằng ngày.

Cây bồ công anh có khả năng chữa trị sỏi thận cực kỳ tốt

Cây bồ công anh có khả năng chữa trị sỏi thận cực kỳ tốt (Nguồn: dacsandalat.com)

1.2. Râu ngô

Râu ngô là một trong những loại thảo dược dân gian được nhiều người sử dụng thì xa xưa đến nay. Râu ngô có tác dụng lợi tiểu, cũng như làm sạch thận và là một chất khử trùng mạnh cho đường tiết niệu.

Ngoài ra râu ngô còn có tác dụng hỗ trợ thải các chất độc qua bộ phận thận và bàng quang của người bệnh, đồng thời cũng có khả năng giảm viêm do sỏi thận gây ra. Bạn có thể sử dụng râu ngô để nấu nướng uống hằng ngày.

1.3. Kim tiền thảo

Người bệnh sỏi thận nên ăn rau gì thì kim tiền thảo là một loại rau mà bạn cũng không nên bỏ qua. Trong loại thực vật này có chứa saponin triterpenoid là một hoạt chất ức chế sự hình thành các loại sỏi canxi oxalat ở thận, bên cạnh đó loại rau này cũng chứa polysaccharid, đây là loại hợp chất có khả năng ức chế sự phát triển và tăng trưởng của sỏi trong thận. Kim tiền thảo còn có khả năng lợi tiểu, làm loãng nước tiểu và ngăn ngừa được sự tăng kích thước của các viên sỏi bên trong thận.

Kim tiền thảo được xem là khắc tinh của bệnh sỏi thận

Kim tiền thảo được xem là khắc tinh của bệnh sỏi thận (Nguồn: trisoithan.com)

1.4. Bông mã đề

Bị sỏi thận nên ăn rau gì thì mã đề là một gợi ý cực kỳ hợp lý. Ngoài ra bộ phận hoa mã đề cũng có khả năng chữa trị sỏi thận một cách hiệu quả. Bông mã đề có khả năng chữa các bệnh liên quan đến sỏi thận, sỏi đường tiết niệu hay sỏi bàng quang.

Các khoáng chất bên trong bông mã đề có khả năng bào mòn các viên sỏi, khiến cho kích thước của viên sỏi nhỏ dẫn và đào tiết ra bên ngoài cơ thể thông qua đường tiểu. Bạn có thể dùng bông mã đề để đun lấy nước uống hằng ngày.

1.5. Nghệ

Nghệ là một trong những loại thực phẩm quý chữa được nhiều loại bệnh khác nhau trong đó có sỏi thận. Trong thành phần của nghệ có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và chất chống viêm.

Nghệ có khả năng giảm viêm, cũng như chống nhiễm trùng thận do bệnh sỏi thận gây ra. Bạn có thể dùng tinh chất bột nghệ trộn với mật ong để dùng hằng ngày hay sử dụng nghệ tươi trong việc nêm nếm hay tạo màu cho các món ăn trong thực đơn ăn uống hằng ngày.

Nghệ được xem là bài thuốc thần kỳ của mọi loại bệnh

Nghệ được xem là bài thuốc thần kỳ của mọi loại bệnh (Nguồn: phunutoday.vn)

1.6. Atiso

Đây chính là loại thực phẩm đáng cực kỳ phù hợp cho đáp án của câu hỏi bị sỏi thận nên ăn rau gì để tốt cho sức khỏe? Trong atiso có chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa, hỗ trợ thải độc cho cơ thể bằng cách tăng cường khả năng hoạt động của thận và gan. Trong đó hoa và lá của atiso là những loại thảo dược quý có khả năng bảo vệ tốt cho tế bào của gan và thận. Với atiso người bị bệnh sỏi thận có thể dùng để chế biến các món ăn hằng ngày hay sử dụng loại trà thảo mộc thanh lọc cơ thể này để uống hằng ngày.

1.7. Dùng hoa dâm bụt

Hoa dâm bụt là một trong những loại cây mọc dại khá phổ biến ở nước ta, nhưng có thể bạn chưa biết trong hoa dâm bụt có nhiều hợp chất có khả năng chữa trị được bệnh sỏi thận.

Hoa dâm bụt có khả năng lợi tiểu và bào mòn các viên sỏi thận tan ra và bài tiết ra bên ngoài thông qua đường tiểu. Bạn sử dụng hoa dâm bụt rửa sạch sau đó chưng cách thủy với đường phèn và ăn hằng ngày. Bên cạnh đó bạn cũng có thể dầm nát hoa sau đó thêm muối và nước lạnh vắt lấy nước uống hằng ngày.

Hoa dâm bụt là một bài thuốc dân gian để chữa trị sỏi thận

Hoa dâm bụt là một bài thuốc dân gian để chữa trị sỏi thận (Nguồn: hoasaigon.com.vn)

1.8. Dùng rau mùi tàu

Mùi tàu hay có tên gọi khác là ngò gai, không chỉ là một loại rau gia vị tăng hương thơm món ăn chúng còn có tác dụng đánh bật được các viên sỏi bên trong thận. Chính vì thế đây là một loại rau mà những người sỏi thận nên sử dụng hằng ngày. Bạn dùng ngò gai hơ lên lửa sau đó sắc lấy nước uống hằng ngày. Chỉ cần người bị bệnh sỏi thận sử dụng liệu trình này trong vòng 9 ngày thì kích thích của sỏi thận sẽ nhỏ dần và dần tan biến mất.

1.9. Dùng rau ngổ

Bị sỏi thận nên ăn rau gì để có thể chữa và khỏi hết bệnh thì rau ngổ là một gợi ý không thể bỏ qua. Rau ngổ có mùi thơm, vị chát và cay nhưng lại có tính thanh mát. Đây cũng là một loại thảo dược để thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu độc, giảm độc và có khả năng chữa dứt điểm bệnh sỏi thận. Bạn có thể sử dụng rau ngổ để nấu trong các món ăn hằng ngày.

Ngoài ra dùng rau ngổ để giả nhỏ rồi pha với nước để uống hằng ngày, bên cạnh đó bạn cũng có thể dùng rau ngổ xay sinh tố hòa với nước để uống. Thực hiện các cách này trong vòng 1 tuần bạn sẽ thấy được tình trạng bệnh sỏi thận sẽ thuyên giảm một cách rõ rệt.

1.10. Dùng lá trầu bà

Trong thành phần của lá trầu bà có nhiều chất chống oxy hóa và có khả năng chữa trị cho những người đang bị bệnh sỏi thận. Bạn sử dụng khoảng 5 đến 10 lá trầu bà cho vào ấm và sắc cùng 3 chén nước.

Khi nào trong ấm chỉ còn khoảng 1 chén nước là có thể dùng uống được. Nếu bạn thực hiện cách này trong vòng 10 ngày thì bệnh sỏi thận sẽ dần dần thuyên giảm. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng nước trầu bà để uống hằng ngày để cho sỏi tiết niệu được hết hẳn và không bị tái phát lại lần nào nữa.

Lá cây trầu bà cũng có tác dụng chữa trị bệnh sỏi thận

Lá cây trầu bà cũng có tác dụng chữa trị bệnh sỏi thận (Nguồn: natufood.vn)

1.11. Dùng rau om

Trong các loại rau thì rau om cũng có khả năng chữa trị sỏi thận và lợi tiểu cho người dùng. Bạn dùng một nắm rau om đem giã nhuyễn sau đó vắt lấy nước cốt.

Sau đó bạn chặt ngang cây chuối hột, cho cốt của nước rau om vào bên trong để qua sau 1 đêm. Ngày hôm sau lấy nước rau om ra và cho vào chai uống một ngày khoảng 3 lần. Nếu bạn bị sỏi thận nặng mà áp dụng cách này trong 5 ngày sẽ có hiệu quả nhanh chóng.

1.12. Lá dâu tằm

Lá dâu tằm được xem là một bài thuốc trong dân gian dùng để chữa trị căn bệnh sỏi thận. Lá dâu tằm có nhiều hoạt chất có khả năng chống viêm và làm tiêu biến sỏi thận một cách nhanh nhất. Bạn sử dụng một năm lá dâu tằm non, sau đó rửa sạch, để cho ráo nước rồi giã nhuyễn, vắt lấy nước uống. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng lá dâu tằm già đem sao khô rồi đun lấy nước uống hằng cũng có khả năng chữa trị được sỏi thận một cách hiệu quả.

1.13. Cây râu mèo

Một trong những loại thực vật có khả năng chữa trị sỏi thận khá hiệu quả đó chính là cây râu mèo. Đây là một cây dại nên bạn có thể dễ dàng tìm chúng ở vùng nông thôn hay trong rừng. Bạn dùng cây rau màu đun nước để uống hằng ngày, bạn uống liên tục trong 8 ngày thì những viên sỏi trong thận sẽ bị bào mòn và giảm một cách nhanh chóng. Đây được xem là bài thuốc được nhiều gia đình hiện nay sử dụng để chữa trị bệnh sỏi thận.

1.14. Cải xoong

Bị sỏi thận nên ăn rau gì để có thể chữa trị tốt nhất thì cải  xoong là một sự chọn hoàn hảo. Trong thành phần của loại rau xanh ăn lá chứa hàm lượng vitamin A, B1, B2, C và rất nhiều khoáng chất cực kỳ có lợi cho sức khỏe của người bị sỏi thận.

Ngoài  những dưỡng chất đó thì cải xoong còn chứa rất nhiều chống oxy hóa, canxi, i ốt… nên có khả năng giải độc cho cơ thể. Cải xoong còn có tác dụng lợi tiểu, giúp chữa trị bệnh sỏi thận một cách hiệu quả và đơn giản. Bạn có thể dùng cải xoong để nấu canh ăn trong thực đơn hằng ngày. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng cải xoong khô để nấu nước uống ngày 2 lần.

Bạn nên ăn cải xoong thường xuyên để phòng tránh sỏi thận

Bạn nên ăn cải xoong thường xuyên để phòng tránh sỏi thận (Nguồn: hatgiongtayninh.com)

Trên đây là những loại rau và thực phẩm có khả năng chữa trị bị sỏi thận, bạn có thể mua chúng trên trang thương mại điện tử Adayroi.com. Với các loại trái cây nhập khẩu xuất xứ rõ ràng, nguồn rau sạch tươi ngon được thay mới mỗi ngày, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

2. Bệnh sỏi thận kiêng ăn rau gì  

Ngoài những loại thực phẩm và rau nên ăn để chữa trị bệnh sỏi thận trên thì người bệnh cũng phải lưu ý tránh những loại rau và thực phẩm sau.

Người bị sỏi thận nên hạn chế ăn các loại thịt động vật nhất là thịt gia cầm. Giảm tối đa các loại thực phẩm có chứa nhiều oxalat như là đậu phộng, socola, bột cám, cà phê hay trà đặc. Nếu bạn ăn quá nhiều những loại thực phẩm này sẽ khiến cho bệnh sỏi thận sẽ theo chiều hướng xấu và khó điều trị hơn.

Quan trọng nhất người bị bệnh sỏi thận nên hạn chế và kiêng cữ tuyệt đối các loại rau có chứa nhiều oxalat. Vì đây là một hoạt chất nếu tính tụ nhiều trong nước tiểu và thận sẽ gây nên bệnh sỏi thận. Do đó người bị bệnh sỏi thận không nên ăn các loại rau như là rau bina, các loại đậu, củ cải đường, dưa chuột, rau muống, của cải đỏ, khoai lang, đậu cô ve, rau diếp cá, đậu bắp, rau chân vịt …

Khi bị sỏi thận tuyệt đối không nên ăn rau bina

Khi bị sỏi thận tuyệt đối không nên ăn rau bina (Nguồn: instagram.com)

Chắn hẳn với các thông tin trên đã giúp bạn khám phá được câu trả lời cho câu hỏi bị sỏi thận nên ăn rau gì để tốt cho sức khỏe và giúp ích điều trị được bệnh. Ngoài ra bạn cũng nên có một chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt hằng ngày để có thể phòng tránh được nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này, bên cạnh đó bạn cũng nên uống đầy đủ lượng nước tinh khiết có lợi cho sức khỏe mỗi ngày để thận luôn hoạt động một cách tốt nhất có thể tránh bị tích tụ gây sỏi thận. Tham gia gói thăm khám sức khỏe tổng quát là cách tốt giúp bạn biết được tình trạng sức khỏe hiện tại của mình.