Bảo hiểm y tế có chi trả thai sản không, thủ tục thanh toán thế nào

Bạn chuẩn bị sinh em bé và đã tham gia bảo hiểm y tế từ trước đó. Bạn đang băn khoăn không biết bảo hiểm y tế có chi trả thai sản không không và mức quyền lợi chi trả sẽ như thế nào? Câu trả lời sẽ có ngay dưới đây!

1. Bảo hiểm y tế có chi trả thai sản không

1.1. Ai được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế khi sinh con

Bảo hiểm y tế là một loại bảo hiểm do nhà nước thực hiện, với mục đích chăm sóc sức khỏe và đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh miễn phí cho người dân. Trong đó, những người tham gia bảo hiểm y tế (không bắt buộc) sẽ được hưởng các quyền lợi như khám chữa bệnh, thai sản và phục hồi chức năng…

Những đối tượng được bảo hiểm y tế chi trả

Những đối tượng được bảo hiểm y tế chi trả (Nguồn: baogialai.com.vn)

hướng dẫn bảo vệ sức khoẻ

Do đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng thẻ bảo hiểm y tế để chi trả và hưởng quyền lợi khi sinh con. Vậy thẻ bảo hiểm y tế có khám thai được không? Tất nhiên là Có trong trường hợp bạn muốn khám thai định kỳ theo quy trình chuẩn hoặc lịch hẹn của bác sĩ tại bệnh viện. Vì vậy, bạn cần trang bị và tìm hiểu thêm kiến thức liên quan khi mua bảo hiểm sức khỏe hoặc bảo hiểm y tế.

1.2. Mức chi trả bảo hiểm y tế khi sinh con đúng tuyến

Cụ thể, tại điều 22 của Luật bảo hiểm y tế cho thai sản được sửa đổi bổ sung năm 2022, nếu bạn sinh con theo đúng tuyến (tại tuyến xã) sẽ được hưởng 100% quyền lợi, từ tuyến xã trở lên là 80% khi có giấy chuyển viện.

1.3. Mức chi trả bảo hiểm y tế khi sinh con trái tuyến

Bảo hiểm y tế có chi trả thai sản không khi sinh con trái tuyến? Trong trường hợp trái tuyến sẽ được hưởng mức quyền lợi giảm dần từ 100% khi sinh con nội trú tại tuyến huyện (bắt đầu từ ngày 01/01/2016), 60% tại bệnh viện tuyến tỉnh và 40% tại cấp trung ương. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2022, mức quyền lợi hỗ trợ tại bệnh viện tuyến tỉnh sẽ là 100%.

2. Thủ tục thanh toán bảo hiểm y tế khi sinh

Dựa theo điều 28 của Luật bảo hiểm y tế được sửa đổi bổ sung năm 2022, hồ sơ để làm thủ tục thanh toán bảo hiểm y tế khi sinh con sẽ bao gồm giấy chứng minh nhân dân/thẻ căn cước (bản sao có công chứng); các loại giấy ra viện, hồ sơ bệnh án hoặc phiếu khám bệnh; thẻ bảo hiểm y tế; các loại hóa đơn chứng từ khác có liên quan như thanh toán tiền viện phí, hóa đơn mua thuốc, chi phí xét nghiệm, kiểm tra…

Sau khi tập hợp đủ các giấy tờ, đại diện người tham gia bảo hiểm y tế tới các cơ quan bảo hiểm xã hội tại quận, huyện nơi mình đang sinh sống để nộp lại hồ sơ. Trong vòng 40 ngày kể từ thời điểm hoàn thiện bộ hồ sơ, tổ chức bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành việc hoàn trả các loại chi phí theo quy định.

Thủ tục và quy trình thanh toán bảo hiểm y tế

Thủ tục và quy trình thanh toán bảo hiểm y tế (Nguồn: baotintuc.vn)

3. Nên chọn bảo hiểm y tế hay bảo hiểm thai sản 

3.1. Đánh giá lợi ích của bảo hiểm y tế

Về mặt lợi ích, bảo hiểm y tế có áp dụng cho thai sản, chi phí khám chữa bệnh, phục hồi chức năng và nhiều dịch vụ y tế công khác. Tham gia bảo hiểm y tế sẽ giúp gia đình bạn giảm bớt các gánh nặng tài chính và chủ động hơn khi sinh con tại các bệnh viện từ địa phương tới trung ương.

3.2. Đánh giá lợi ích của bảo hiểm thai sản

Giống như bảo hiểm y tế, bảo hiểm thai sản do các đơn vị tư nhân uy tín cung cấp cũng nhằm mục đích giảm thiểu chi phí khi sinh con tại bệnh viện. Tuy nhiên, bảo hiểm thai sản thường liên kết trực tiếp với các bệnh viện quốc tế, bệnh viện công lập ở những thành phố lớn và có những điều khoản nhất định khi tham gia. Bên cạnh đó, loại bảo hiểm này thường không giới hạn những lần khám thai và có thể bảo lãnh viện phí trực tiếp ở những bệnh viện liên kết giống như các gói dịch vụ bảo hiểm sức khỏe cao cấp, chất lượng tốt khác.

3.3. Bảo hiểm y tế hay bảo hiểm thai sản tốt hơn cho mẹ bầu

Thực tế, khi so sánh bảo hiểm y tế và bảo hiểm sức khỏe với quyền lợi thai sản có thể thấy rằng bảo hiểm y tế có mức phí thấp hơn rất nhiều so với bảo hiểm thai sản. Tuy nhiên, bảo hiểm thai sản có thể sử dụng được tại rất nhiều bệnh viện khác nhau, cả những bệnh viện tư nhân và bệnh viện quốc tế với mức chi trả cao nhất lên tới 40 triệu đồng. Song bên cạnh đó, nếu nơi bạn sinh sống chỉ có những bệnh viện công theo các tuyến huyện và tỉnh bạn lại nên lựa chọn bảo hiểm y tế của nhà nước với mức phí rẻ (khoảng trên 500.000 đồng) và quyền lợi hỗ trợ 100%. Như vậy, tùy theo điều kiện thực tế mà mẹ bầu nên đăng ký mua bảo hiểm thai sản trọn gói, cân đối chi phí hoặc bảo hiểm y tế sao cho phù hợp, thuận tiện nhất có thể.

Hy vọng, với những thông tin vừa rồi các bạn đã có câu trả lời cho băn khoăn bảo hiểm y tế có chi trả thai sản không và mức quyền lợi như thế nào. Ngoài hai loại hình vừa mới giới thiệu là bảo hiểm y tế và bảo hiểm thai sản. Hiện tại, bạn có thể tham khảo dịch vụ thai sản tại bệnh viện quốc tế chuẩn 5 sao vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa đem đến dịch vụ y tế dành cho mẹ và bé một cách tốt nhất.