Bảo hiểm y tế có chi trả điều trị ung thư không, mức hưởng thế nào

Bảo hiểm y tế có chi trả điều trị ung thư không là câu hỏi thường gặp với các gia đình có người mắc bệnh hiểm nghèo. Những thông tin cần biết xoay quanh vấn đề này sẽ được chia sẻ chi tiết trong bài viết này. Dõi theo nhé.

1. Bảo hiểm Y tế có chi trả điều trị ung thư không?

Bệnh ung thư là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng người bệnh và gây kiệt quệ tài chính cho không ít gia đình. So sánh bảo hiểm y tế và bảo hiểm sức khỏe qua nhiều đặc điểm thì đây là hai loại hình bảo hiểm rất được ưa chuộng hiện nay. Trong đó, bảo hiểm y tế thuộc quyền quản lý nhà nước với mức phí khá rẻ. Chính vì vậy, vấn đề bảo hiểm y tế có chi trả điều trị ung thư không là câu hỏi chung khiến mọi người quan tâm khi tham gia loại hình bảo hiểm này.

Bảo hiểm y tế cần thiết cho mọi gia đình

Bảo hiểm y tế cần thiết cho mọi gia đình (Nguồn: thebank.vn)

Cho đến nay, bảo hiểm y tế vẫn là “thần hộ mệnh” giúp hỗ trợ đắc lực cho bài toán viện phí đối với nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, trong đó có bệnh ung thư. Tuy vậy, theo luật bảo hiểm Y tế phát hành năm 2022, chưa có quy định rõ ràng, riêng biệt nào cho chế độ bảo hiểm với bệnh ung thư.

Trong luật bảo hiểm chỉ có quy định về mức chi trả bảo hiểm đúng tuyến hoặc trái tuyến cho mọi loại bệnh chung. Bạn có thể tham khảo các gói bảo hiểm sức khỏe đa dạng quyền lợi, nhiều ưu điểm và xem xét điều khoản, các chính sách để đưa ra lựa chọn tốt nhất bảo vệ sức khỏe của bản thân khỏi những nguy cơ trong tương lai.

2. Mắc bệnh ung thư có được cấp thẻ bảo hiểm y tế không?

Phạm vi được phép tham gia bảo hiểm y tế là tất cả công dân Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam. Bảo hiểm được triển khai theo hai hình thức là bắt buộc và tự nguyện. Bảo hiểm y tế có chi trả điều trị ung thư không? Hoặc có được cấp không? Người đã mắc bệnh ung thư không thuộc nhóm đối tượng được nhà nước cấp phép thẻ bảo hiểm y tế. Vì vậy, bạn nên mua bảo hiểm y tế hàng năm để chuẩn bị sẵn cho những rủi ro có thể xảy ra trong tương lai.

3. Mức hưởng bảo hiểm y tế với người bệnh ung thư

3.1 Khám chữa bệnh thông thường

Đối tượng có tham gia BHYT khi khám chữa bệnh thông thường sẽ hưởng mức thanh toán bảo hiểm y tế như sau:

  • 100% phí chữa bệnh đối với các đối tượng nằm trong các điểm a, d, e, g, h và I theo khoản 3 điều 12 của luật bảo hiểm.
  • 100% chi phí chữa bệnh với các trường hợp khám bệnh với mức phí thấp hơn mức quy định và khám bệnh tại tuyến xã.
  • 100% số tiền khi người bệnh tham gia bảo hiểm y tế trong 5 năm trở lên, số tiền chi trả chữa bệnh trong năm không nhỏ hơn 6 tháng lương cơ sở.
  • 90% chi phí khám với đối tượng thuộc điểm a khoản 2 và khoản 4, điểm k khoản 3.
  • 80% số tiền khám với những đối tượng còn lại.

3.2 Sử dụng phương pháp kỹ thuật cao, chi phí lớn

Bệnh ung thư tốn chi phí khám chữa và điều trị rất lớn do cần sử dụng phương pháp kỹ thuật cao và nhiều loại thuốc đặc trị. Bảo hiểm y tế chỉ chi trả một phần chi phí điều trị và các loại thuốc có trong quy định của luật bảo hiểm.

3.3 Khám chữa bệnh trái tuyến

Trường hợp khám chữa bệnh không đúng tuyến sẽ được bảo hiểm chi trả theo khoản 1 của bộ luật bảo hiểm. Tại bệnh viện tuyến Trung ương, người bệnh sẽ được hưởng 40% chi phí. Tại bệnh viện tỉnh, chi phí khám sẽ được bảo hiểm chi trả 60% và bệnh viện huyện là 100%.

3.4 Khám chữa bệnh ở cơ sở ngoài công lập

Hiện tại luật bảo hiểm không phân biệt cơ sở y tế ngoài công lập hay công lập có thể tiến hành chi trả bảo hiểm y tế hay không. Việc được chi trả bảo hiểm dựa trên việc cơ sở đó có ký kết hợp đồng với doanh nghiệp bảo hiểm hay không.

Bảo hiểm y tế chi trả chi phí khám bệnh đúng tuyến lên tới 100% trong nhiều trường hợp

Bảo hiểm y tế chi trả chi phí khám bệnh đúng tuyến lên tới 100% trong nhiều trường hợp (Nguồn: ykhoakyhoa.vn)

4. Các trường hợp không được hưởng BHYT

Các trường hợp không được hưởng BHYT bao gồm khám sức khỏe, chẩn đoán thai, kế hoạch hóa gia đình, dịch vụ thẩm mỹ, điều trị cận lác. Ngoài ra, khám phục hồi chức năng hoặc các bệnh liên quan đến tệ nạn không được hưởng BHYT.

Bảo hiểm y tế có chi trả điều trị ung thư không hẳn bạn đã có câu