Bảo hiểm điều trị tế bào gốc là gì, có lợi như thế nào, mua ở đâu

Tế bào gốc máu được sử dụng để điều trị nhiều bệnh ác tính như tan máu bẩm sinh, ung thư máu, lơxêmi… Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện để thực hiện theo phương pháp này vì chi phí rất đắt. Bảo hiểm điều trị tế bào gốc sẽ là giải pháp lý tưởng để nhiều người có cơ hội thoát bệnh hơn!

1. Bảo hiểm khi điều trị tế bào gốc là gì?

Hiện nay ở nước ta có chế độ bảo hiểm dành cho người dân. Đó có thể là bảo hiểm của người lao động, cũng có thể là bảo hiểm tự nguyện. Trong bảo hiểm có bảo hiểm y tế dùng để giúp người dân giảm bớt một khoản chi phí đáng kể khi đi thăm khám và chữa bệnh. Mức hưởng bảo hiểm y tế hiện nay nếu đúng tuyến sẽ là 80%.

Bảo hiểm y tế hỗ trợ một phần khi điều trị bằng tế bào gốc

Bảo hiểm y tế hỗ trợ một phần khi điều trị bằng tế bào gốc (Nguồn: ykhoakyhoa.vn)

Tuy nhiên, có một số danh mục bệnh không được bảo hiểm chi trả, đặc biệt là các bệnh hiểm nghèo, chi phí lớn. Cách điều trị bệnh ung thư bằng tế bào gốc với nhiều lợi ích hiện là phương pháp được đánh giá cao và sử dụng ngày càng phổ biến hơn nhưng mức chi phí cũng không hề nhỏ. Vì lẽ đó, bảo hiểm để điều trị tế bào gốc đang được xem xét ra đời nhằm đem lại những quyền lợi tối ưu cho mọi người.

Bảo hiểm này không thuộc phần hưởng 80% như bảo hiểm y tế thông thường, cũng không thuộc trường hợp không được hưởng bảo hiểm y tế. Theo đó, bảo hiểm sẽ chi trả một phần chi phí giúp người bệnh giảm bớt gánh nặng tài chính và có cơ hội để thoát bệnh nhiều hơn.

2. Vì sao phải mua bảo hiểm điều trị tế bào gốc?

Để thực hiện được một ca điều trị bệnh từ tế bào gốc không phải là điều dễ dàng. Trước tiên, chi phí để thu thập và lưu trữ tế bào gốc đã khá cao. Chưa kể, để thực hiện phương pháp này cần có trang thiết bị hiện đại, tối tân, đội ngũ bác sĩ phải có tay nghề, chuyên môn cao.

Sau khi thực hiện là quá trình nghỉ dưỡng phục hồi và theo dõi để xem tế bào gốc có phù hợp với người bệnh hay không. Một cuộc ghép tế bào gốc có thể tiêu tốn tới 600 triệu đồng. Đây là một khoản chi phí rất cao so với mặt bằng thu nhập chung của người dân Việt Nam.

Một số người bệnh còn thực hiện phân tích gene tại USA, liệu pháp tế bào tươi kết hợp tế bào gốc xương chậu 6 ngày 5 đêm tại CHLB Đức, liệu pháp tế bào tươi kết hợp tế bào gốc tự thân (mỡ, máu) 7 ngày 6 đêm tại CHLB Đức… với chi phí cao hơn con số trên.

Nếu có bảo hiểm khi điều trị tế bào gốc thì số tiền mà người bệnh phải chi trả sẽ giảm xuống. Còn giảm xuống bao nhiêu % thì còn tùy vào tình trạng bệnh và chi phí phát sinh. Nhưng có thể nói đây là một cách giảm nỗi lo tài chính rất tốt cho người bệnh.

Tuy nhiên, các gia đình cũng có thể chủ động sắm sẵn “bảo hiểm sinh học” bằng cách sử dụng dịch vụ lưu trữ tế bào máu cuống rốn đảm bảo chuẩn quy trình quốc tế, chất lượng tốt nhất giúp dự phòng những rủi ro bệnh ung thư, hiểm nghèo,… có thể xảy ra trong tương lai với mức chi phí tiết kiệm hơn nhiều. Các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành đã chứng minh những lợi ích chữa bệnh tuyệt vời của việc lưu trữ tế bào máu cuống rốn nên bạn hãy yên tâm lựa chọn.

Việc lưu trữ, thực hiện điều trị bằng tế bào gốc có chi phí rất cao

Việc lưu trữ, thực hiện điều trị bằng tế bào gốc có chi phí rất cao (Nguồn: laodong.vn)

3. Chi phí mua bảo hiểm điều trị tế bào gốc

Hiện nay Bộ Y tế vẫn đang xem xét để xây dựng các vấn đề liên quan đến bảo hiểm khi điều trị tế bào gốc. Nếu muốn được hưởng chế độ, bạn có thể mua bảo hiểm tự nguyện hoặc sử dụng bảo hiểm y tế ở cơ quan, đơn vị mà bạn đang làm việc. Điều trị tế bào gốc sẽ được bảo hiểm hỗ trợ một phần. Số tiền được hỗ trợ bao nhiêu có thể khác nhau ở từng bệnh viện. Bạn hãy tham khảo trước khi tiến hành để chủ động chuẩn bị tài chính.

Có bảo hiểm khi điều trị tế bào gốc sẽ có nhiều người được cứu sống hơn

Có bảo hiểm khi điều trị tế bào gốc sẽ có nhiều người được cứu sống hơn (Nguồn: hellobacsi.com)

Như vậy, nếu Bộ Y tế chính thức có bảo hiểm điều trị tế bào gốc sẽ mở ra cơ hội cho nhiều bệnh nhân được cứu sống hơn. Hiện tại việc được hỗ trợ bảo hiểm khi điều trị tế bào gốc cũng đã đáp ứng một phần không nhỏ mong mỏi của người bệnh trong khắp cả nước. Chủ động đối phó với các rủi ro bệnh tật có thể xảy đến bất cứ lúc nào bằng việc mua bảo hiểm phù hợp, nhiều quyền lợi chắc chắn là việc làm cần thiết đối với mỗi người, hãy trang bị sớm cho mình và người thân yêu của mình bạn nhé!