Việc nhổ răng khôn bao lâu thì lành? Cách chăm sóc khi nhổ răng khôn

Răng khôn mọc lệch gây nhiều trở ngại cho bạn, và bạn đang có ý định nhổ bỏ răng khôn. Tuy nhiên, bạn lo lắng việc nhổ răng khôn nguy hiểm bạn cần lựa chọn nha khoa uy tín để được thăm khám và theo dõi. Hơn nữa bạn cũng đang thắc mắc việc nhổ răng khôn bao lâu thì lành? Cách chăm sóc khi nhổ răng khôn như thế nào thì hãy xem ngay bài viết này để biết nhé!

Răng khôn, hay còn gọi là răng số 8, thường mọc trong độ tuổi từ 17 đến 25. Do không đủ chỗ trên cung hàm, răng khôn mọc lệch, mọc ngầm gây ra nhiều vấn đề như đau nhức, viêm lợi, ảnh hưởng đến các răng khác. Vì vậy, nhổ răng khôn là biện pháp cần thiết để đảm bảo sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng về thời gian lành sau nhổ răng khôn và cách chăm sóc hiệu quả.

Cách chăm sóc lỗ sau khi nhổ răng khôn nhanh lành

Tại sao phải nhổ răng khôn?

Các chuyên gia cho biết, răng khôn là răng mọc muộn nhất trên hàm răng, hay còn gọi là răng số 8. Vào thời điểm mà răng khôn mọc, hàm răng đã gần như hoàn chỉnh và hết chỗ trống, không đủ không gian để răng trồi lên. Chính vì thế, trong đa số các trường hợp, răng khôn thường bị mọc lệch, mọc xiên xẹo đâm vào răng lân cận hoặc nguy hiểm hơn là mọc ngầm.

Những tác hại của răng khôn bạn đã biết?

Những tác hại không đáng có của răng khôn như mọc sai sẽ gây ra nhiều biến chứng:

  • Viêm lợi trùm, viêm nha chu

Lợi bị sưng đỏ, trùm lên, khiến thức ăn thừa mắc kẹt trong kẽ giữa răng và lợi, rất khó để làm sạch hoàn toàn, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi.

  • Mọc đâm làm đau hoặc mất răng lân cận

Thông thường, hàm răng của chúng ta chỉ đủ cho 28 chiếc răng. Chính vì vậy, khi răng khôn mọc lên sẽ không đủ khoảng trống để đâm thẳng lên như bình thường. Vì lý do đó nên răng số 8 thường có xu hướng đâm sang răng số 7, gây nên tình trạng đau nhức, nặng hơn là đâm thủng chân răng và làm răng số 7 bị gãy.

  • Sâu răng

Răng số 8 mọc lệch sẽ cùng với răng số 7 tạo ra một kẽ hở, khó chải sạch, dần dần tạo thành các vết sâu răng. Nặng hơn, các vết sâu nếu không được xử lý sớm sẽ lây sang các răng bên cạnh.

  • Viêm mô tế bào

Khi răng khôn mọc lệch hoặc mọc ngầm rất dễ gây viêm mô tế bào. Biểu hiện của tình trạng này là khiến má sưng phồng, da căng lên và động vào rất đau. Hơn nữa, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau nhức liên hồi, khó khăn trong việc mở miệng hoặc bị cứng hàm, để lâu sẽ khiến vùng tổn thương bị sưng mủ.

Tác hại của răng khôn gây ra khi mọc sai

Mất bao lâu để vết thương sau nhổ răng khôn lành?

Thời gian lành vết thương sau nhổ răng khôn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

Mức độ phức tạp của quá trình nhổ răng: Răng khôn mọc ngầm, mọc lệch thường yêu cầu tiểu phẫu thuật, kéo dài thời gian lành hơn răng khôn mọc thẳng.

Sức khỏe của bạn: Người có sức khỏe tốt, hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ lành thương nhanh hơn.

Cách chăm sóc sau khi nhổ răng: Chăm sóc đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ giúp đẩy nhanh quá trình lành thương và giảm nguy cơ biến chứng.

Thông thường, quá trình lành thương sau nhổ răng khôn diễn ra như sau:

  • 24 giờ đầu: Vùng nhổ răng sẽ có cảm giác đau nhức, có thể kèm theo chảy máu nhẹ. Lúc này, bạn có thể chườm lạnh để giảm sưng.
  • 2-3 ngày sau: Cơn đau giảm dần, vết thương bắt đầu lành. Tuy nhiên, vẫn có thể có cảm giác hơi ê buốt. Bạn có thể chườm ấm để giảm tình trạng này.
  • 7-10 ngày: Vết thương se khít lại, các mô mềm xung quanh ổ răng bắt đầu phục hồi.
  • 2 tuần: Hầu hết mọi người sẽ lành thương hoàn toàn sau khoảng 2 tuần.

Lưu ý: Đây là quá trình lành thương trung bình. Thời gian thực tế có thể nhanh hoặc chậm hơn tùy thuộc vào từng người. Nếu sau 2 tuần mà tình trạng sưng đau kéo dài, bạn cần quay lại phòng khám nha khoa để bác sĩ kiểm tra.

Nhổ răng khôn bao lâu thì lành? Địa chỉ nhổ răng khôn uy tín nhất

Cách chăm sóc sau khi nhổ răng khôn hiệu quả

Chăm sóc đúng cách sau khi nhổ răng khôn đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh quá trình lành thương, giảm nguy cơ nhiễm trùng và biến chứng. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng:

Cắn chặt miếng gạc: Sau khi nhổ răng, bác sĩ sẽ đặt một miếng gạc vào ổ răng để cầm máu. Cắn chặt miếng gạc trong khoảng 30 phút.

Giảm đau: Sử dụng thuốc giảm đau theo đơn của bác sĩ. Không nên tự ý dùng thuốc giảm đau khác.

Chườm lạnh: Trong 24 giờ đầu sau nhổ răng, chườm lạnh lên má, gần khu vực nhổ răng để giảm sưng. Chườm lạnh cách 15-20 phút mỗi lần.

Giữ vệ sinh răng miệng: Dùng nước muối sinh lý ấm để s漱口 (súc miệng) nhẹ nhàng sau 24 giờ nhổ răng. Không đánh răng trực tiếp vào vùng nhổ răng trong 2-3 ngày đầu.

Chế độ ăn uống: Trong vài ngày đầu, nên ăn thức ăn mềm, nguội, dễ nuốt. Tránh ăn đồ ăn cứng, nóng, cay, nhiều gia vị. Hạn chế uống nước bằng ống hút vì có thể làm bật máu đông.

Nghỉ ngơi: Giữ cho cơ thể nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh, tập thể dục gắng sức.

Không hút thuốc: Hút thuốc lá làm chậm quá trình lành thương và tăng nguy cơ viêm ổ răng.

Không khạc nhổ mạnh: Khạc nhổ mạnh có thể làm dislodge (làm bật ra) cục máu đông và gây chảy máu.

Việc nhổ răng khôn bao lâu thì lành? Cách chăm sóc khi nhổ răng khôn

Tham khảo: Nha khao thẩm mỹ 

Lưu ý chăm sóc sau khi nhổ răng khôn để mau lành

Sau khi nhổ răng khôn, có một vài lưu ý như sau để giúp vết thương mau lành:

Uống thuốc đầy đủ theo đơn kê của bác sĩ, bao gồm thuốc chống viêm, hỗ trợ giảm đau và chống nhiễm trùng. Không được tự ý đi mua thuốc bên ngoài về uống nếu không có chỉ định.

Sử dụng chườm nóng bên ngoài má để làm tan các cục máu đông và giảm ê buốt. Bên cạnh đó các bạn cũng có thể sử dụng biện pháp chườm lạnh để giảm sưng và giảm đau.

Sau khi nhổ răng bạn nên ăn các thức ăn mềm hoặc lỏng như cháo, súp, nước ép,… Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, các loại vitamin và chất xơ để vết thương mau lành.

Vệ sinh răng miệng đều đặn, dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch các mảng bám thức ăn thừa, loại bỏ vi khuẩn gây nhiễm trùng vết thương.

Xây dựng chế độ ăn, ngủ và nghỉ một cách hợp lý, hạn chế tối đa việc di chuyển và hoạt động mạnh trong giai đoạn này.
Đặc biệt, cần phải tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để kiểm tra tình hình vết thương, phát hiện sớm các vấn đề nếu có để điều trị kịp thời.

Sau 1 tuần, vết thương đã có dấu hiệu thuyên giảm nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn đã sử dụng thuốc giảm đau mà vẫn không có hiệu quả, nên tới trực tiếp các cơ sở nha khoa để được hỗ trợ. Và bạn cần tham khảo thêm nhổ răng kiêng ăn gì?

Các Bước Chăm Sóc Răng Miệng Hàng Ngày đúng Cách Và Khoa Học | Free Hot Nude Porn Pic Gallery

Những điều cần tránh sau khi nhổ răng khôn

Bên cạnh việc chăm sóc đúng cách, bạn cũng cần tránh một số điều sau đây để đảm bảo quá trình lành thương diễn ra thuận lợi:

Chạm vào vết thương: Tránh đưa tay hoặc các vật dụng khác vào vùng nhổ răng để tránh nhiễm trùng.

Uống rượu bia: Rượu bia có thể làm tăng nguy cơ chảy máu và ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc giảm đau.

Sử dụng ống hút: Hút thuốc lá có thể tạo áp lực hút, làm dislodge (làm bật ra) cục máu đông và gây chảy máu.

Tập thể dục nặng: Tập thể dục nặng có thể khiến cơ thể mất nước, ảnh hưởng đến quá trình lành thương.

Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời: Nên che chắn cẩn thận khi ra ngoài trời nắng để tránh sưng tấy và đau nhức.

Kết luận

Nhổ răng khôn là một tiểu phẫu thuật nha khoa phổ biến. Thời gian lành thương sau nhổ răng khôn thường trong khoảng 2 tuần. Để đảm bảo quá trình lành thương diễn ra thuận lợi và giảm nguy cơ biến chứng, bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ và chăm sóc răng miệng đúng cách.

Tham khảo: