Có nên bọc răng sứ hay không? và bọc răng sứ có bền không?

Bạn đang có ý định làm lại bộ răng mới cho đẹp và đều nhưng bạn đang phân vân bọc răng sứ nhưng băn khoăn về độ bền và những lợi ích? Bài viết giải đáp toàn diện thắc mắc “Có nên bọc răng sứ hay không?” và bọc răng sứ có bền không thì bài viết này của Biri.vn sẽ nói cho bạn biết là có nên bọc răng sứ và độ bền của việc bọc răng sứ như thế nào nhé!

Bọc răng sứ là một kỹ thuật nha khoa thẩm mỹ phổ biến hiện nay, được nhiều người lựa chọn để cải thiện nụ cười. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, bọc răng sứ cũng gây ra những băn khoăn nhất định, đặc biệt là về độ bền và những lợi ích mang lại. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết để giải đáp thắc mắc “Có nên bọc răng sứ hay không?”

Tổng hợp những trường hợp không nên bọc răng sứ bạn cần biết - Nhà thuốc FPT Long Châu

Có nên bọc răng sứ không?

Có nên bọc răng sứ không? Thì trong trường hợp răng thật có vấn đề thì việc lựa chọn bọc sứ lại là giải pháp rất tốt. Răng sứ ra đời là một cuộc các mạng về phục hình răng trong nha khoa hiện đại. Bạn nên bọc răng sứ khi răng thật có các vấn đề sau:

Những vấn đề về chức năng

Ví dụ như: răng vỡ, mẻ, mất chất, răng đã lấy tủy, các trường hợp mòn răng nặng, răng nha chu lung lay, tái tạo khớp cắn chức năng, răng bị sâu phá hủy lớn, răng chấn thương, mất răng cần trồng mới… Bản thân những chiếc răng bệnh lý nêu trên không hề lành mạnh, nếu bạn không có biện pháp điều trị kịp thời có thể bị đau buốt kéo dài, thậm chí tổn thương ngày một lan rộng và dẫn đến mất răng.

Và giải pháp tối ưu nhất chính là bọc sứ. Như vậy, các bạn thấy bọc sứ không hề xấu, nó là lựa chọn hàng đầu giúp đỡ chiếc răng tồn tại lâu dài thay vì phải nhổ bỏ. Các bạn xem một số trường hợp.

Trường hợp thứ 1: Bệnh nhân anh Hiếu (Quảng Bình) răng bị nhiễm màu, tụt lợi nặng không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà chức năng ăn nhai cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chức năng nghiền thức ăn kém đi, các răng ê buốt kéo dài và càng ngày càng nặng thêm. Với những trường hợp như vậy thì răng thật rõ ràng không thể tối ưu bằng răng sứ. Vì răng sứ khôi phục được phần men răng bị mòn mất trước đó. Ngoài ra thẩm mỹ được khôi phục lại hoàn toàn, như các bạn có thể thấy ở hình phía dới

Có nên bọc răng sứ hay không? và bọc răng sứ có bền không?

Những vấn đề về thẩm mỹ

Ví dụ như: răng xỉn màu, răng thưa nhưng không có nhu cầu niềng, răng lệch lạc nhẹ, răng dị dạng, hình thể xấu…

Giữa những cái có lợi bạn sẽ phải chọn cái có lợi nhiều hơn, giữa những cái có hại bạn sẽ phải chọn cái có hại ít hơn. Và lợi hay hại cái nào lớn hơn cái nào hoàn toàn là do thế giới quan, nói cách khác là quan điểm của từng người.

Với những người thích sự tự nhiên, có như nào để như vậy họ sẽ lập luận: răng thật là tốt nhất, thôi xấu một tý, nhưng ít rủi ro xẩy ra phát sinh từ quá trình làm răng. Dù ít dù nhiều làm răng là phải mài, phải etching bề mặt men để dán lớp sứ ra ngoài, chắc chắn sẽ không tốt bằng răng thật. Điều này đương nhiên có lý lẽ của nó.

Với những người thích cải thiện thẩm mỹ, muốn thoát khỏi nụ cười kém tự tin hiện tại, thì họ sẽ cho rằng: nụ cười xấu thì khiến cho công việc, khiến cho họ xây dựng các mối quan hệ, kém đi. Thiếu tự tin khi giao tiếp cũng là trở ngại. Họ muốn thay đổi, và cho dù về mặt chức năng có thể không tốt bằng răng thật, nhưng thẩm mỹ thì vượt trội. Và họ có một sự cân bằng giữa thẩm mỹ và bảo tồn răng thật để đi đến quyết định thay đổi nụ cười. Điều này đương nhiên cũng có lý.

Xem thêm: Nha khoa thẩm mỹ 

Vậy răng sứ có tốt bằng răng thật không?

Bọc răng sứ là phương pháp sử dụng mão răng sứ làm từ chất liệu toàn sứ hoặc kết hợp với kim loại để chụp lên phần răng bị khuyết điểm để cải thiện tính năng ăn nhai và thẩm mỹ cho răng miệng.

Khi thực hiện bọc răng sứ, bác sĩ sẽ tiến hành mài nhẹ phần răng gặp khuyết điểm để làm cùi răng, sau đó tiến hành lắp mão sứ lên trên. Phần mão sứ này được thiết kế màu sắc tương tự như răng thật giúp bảo vệ răng trước vi khuẩn gây hại và cải thiện thẩm mỹ răng miệng.

Với câu hỏi có nên bọc răng sứ không thì đầu tiên chúng tôi phải khẳng định lại một lần nữa, với 1 chiếc răng thật bình thường và nguyên vẹn thì không có cái răng sứ nào tốt bằng răng thật. Nghĩa là răng thật luôn là tốt nhất.

Nếu hàm răng các bạn đang bình thường, ăn nhai tốt, thẩm mỹ chấp nhận được thì không nên mài đi làm sứ dưới bất cứ hình thức nào. Bởi vì quá trình làm sứ đòi hỏi phải mài răng – một điều trị không hoàn nguyên, men răng đã mài thì mất đi vĩnh viễn không thể mọc lại.

Thêm nữa, nếu hàm răng các bạn có những lệch lạc về khớp cắn như răng khấp khểnh, răng thưa nặng, răng vâu, món thì nên lựa chọn điều trị niềng răng, vì niềng răng sẽ giữ được toàn bộ răng thật. Răng thật thì luôn tốt hơn là giả.

Có thể các bạn sẽ bắt gặp những quảng cáo như công nghệ mới, loại sứ mới cao cấp…Dù cho bất cứ loại nào thì cũng rất khó thậm chí trong tương lai gần là không thể tốt bằng răng thật của các bạn được.

Như vậy các bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi đầu tiên rồi nhé. Bất cứ khi nào có thể thì nên bảo tồn răng thật.

Nên bọc răng sứ hay dán veneer cho răng ? - Nha Khoa Minh Thu

Có những trường hợp nào cần bọc răng sứ?

Bọc răng sứ được chỉ định trong nhiều trường hợp, chẳng hạn như:

Răng bị mẻ, vỡ: Bọc răng sứ giúp phục hồi hình dạng và chức năng ăn nhai của răng bị mẻ, vỡ do tai nạn, va chạm hoặc sâu răng.

Răng bị sứt mẻ: Mão sứ che đi khuyết điểm sứt mẻ trên răng, giúp nụ cười đều đặn, thẩm mỹ hơn.

Răng bị nhiễm màu nặng: Bọc răng sứ là giải pháp hiệu quả cho răng bị nhiễm màu nặng do tetracycline, fluorosis hoặc các nguyên nhân khác, mà tẩy trắng răng không mang lại hiệu quả.

Răng yếu, dễ gãy vỡ: Bọc răng sứ giúp gia cố, bảo vệ răng yếu, dễ gãy vỡ do cấu trúc răng kém hoặc điều trị tủy răng.

Răng bị sai lệch nhẹ: Trong một số trường hợp răng sai lệch nhẹ, bác sĩ có thể chỉ định bọc răng sứ để cải thiện khớp cắn và nắn chỉnh răng.

Có nên bọc răng sứ hay không? và bọc răng sứ có bền không?

 

Ưu điểm của bọc răng sứ

Bọc răng sứ mang lại nhiều ưu điểm, lý giải cho việc nhiều người lựa chọn phương pháp này:

Thẩm mỹ cao: Mão sứ được chế tạo tinh tế, màu sắc tự nhiên, khó phân biệt với răng thật, giúp cải thiện nụ cười rạng rỡ, tự tin.
Độ bền chắc: Mão sứ có độ bền cao, chịu được lực nhai tốt, có thể duy trì tuổi thọ trên 10 năm nếu được chăm sóc đúng cách.
Chức năng ăn nhai: Bọc răng sứ giúp phục hồi chức năng ăn nшают cho răng bị tổn thương, cải thiện khả năng nghiền nát thức ăn.

Ngăn ngừa sâu răng: Mão sứ che chắn toàn bộ thân răng, ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập gây sâu răng.
Tuổi thọ lâu dài: Với việc chăm sóc vệ sinh răng miệng hợp lý, bọc răng sứ có thể sử dụng lâu dài, tiết kiệm chi phí điều trị nha khoa về sau.

Bọc răng sứ có bền không?

Độ bền của răng sứ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

Chất liệu mão sứ: Mão sứ được chế tạo từ các loại vật liệu khác nhau, chẳng hạn như sứ kim loại, sứ zirconia. Mỗi loại vật liệu có ưu nhược điểm riêng về độ bền, tính thẩm mỹ và giá thành. Bác sĩ sẽ tư vấn lựa chọn loại mão sứ phù hợp dựa trên tình trạng răng và nhu cầu của bạn.

Kỹ thuật nha khoa: Tay nghề của bác sĩ đóng vai trò quan trọng trong quá trình bọc răng sứ. Bác sĩ giỏi sẽ thực hiện thao tác chính xác, đảm bảo mão sứ εφαρ sát khít vào răng thật, ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập và hạn chế tình trạng mão sứ bị bong bật.

Chăm sóc răng miệng: Chăm sóc răng miệng đúng cách là yếu tố quyết định tuổi thọ của răng sứ. Việc vệ sinh răng miệng thường xuyên, tránh các tác động mạnh lên răng giúp bảo vệ mão sứ và kéo dài tuổi.

Có nên bọc răng sứ hay không? và bọc răng sứ có bền không?

Chi phí khi bọc răng sứ khoản bao nhiêu?

Chi phí bọc răng sứ dao động từ 1.000.000 đồng đến 12.800.000 đồng/răng, tùy thuộc vào nhiều yếu tố như:

Loại răng sứ

Răng sứ kim loại: Giá rẻ nhất, dao động từ 1.000.000 đến 8.000.000 đồng/răng. Tuy nhiên, loại răng sứ này có độ thẩm mỹ thấp và không bền lâu.

Răng sứ toàn sứ: Giá cao hơn, dao động từ 3.500.000 đến 12.800.000 đồng/răng. Răng sứ toàn sứ có độ thẩm mỹ cao, bền lâu và an toàn cho sức khỏe.

Tình trạng răng miệng

Nếu răng cần điều trị trước khi bọc sứ (như lấy tủy, chữa tủy…), chi phí sẽ cao hơn.

Cơ sở nha khoa: Mức giá có thể khác nhau giữa các nha khoa, tùy thuộc vào uy tín, chất lượng dịch vụ và cơ sở vật chất.

Có nên bọc răng sứ hay không? và bọc răng sứ có bền không?

Chăm sóc răng sứ sau khi bọc như thế nào?

Để đảm bảo độ bền đẹp của răng sứ, bạn cần chăm sóc răng miệng đúng cách, bao gồm:

Vệ Sinh Răng Miệng Đúng Cách: Chải răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, sử dụng bàn chải lông mềm và kem đánh răng có chứa fluoride. Sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch kẽ răng.

Hạn Chế Thực Phẩm Dễ Gây Mảng Bám: Hạn chế các thực phẩm ngọt, dính, dai cứng, thức ăn quá

Có nên bọc răng sứ hay không? và bọc răng sứ có bền không?

Tóm lại

Trên đây là những thông tin về bọc răng sứ cũng như độ bền của việc bọc răng sứ, hy vọng thông qua bài viết này các bạn có thêm thông tin trước khi đưa ra quyết đinh. Ngoài ra, bạn có thể tham khám răng tại nha khoa Park Way để được tư vấn rõ hơn nhé.