Định cư Úc cần những loại giấy tờ gì? Làm sao để hoàn thành những giấy tờ này?

Định cư Úc cần những loại giấy tờ gì? Làm sao để hoàn thành những giấy tờ này?: Để có thể định cư Úc bạn cần xác định bạn định cư Úc theo diện nào? tìm hiểu visa Úc? Chi phí định cư Úc và quan trọng nhất chính là định cư Úc cần những loại giấy tờ gì? Làm sao để hoàn thành những giấy tờ này? và không để các bạn chờ lâu hôm nay biri.vn sẽ liệt kê những giấy tờ cần thiết khi định cư Úc cùng xem ngay nhé!

Xem thêm: Những chính sách định cư Úc mới nhất

Visa Talent and Innovation là gì? Làm sao để xin được visa này?

Các loại visa định cư Úc

Hiện nay, có rất nhiều loại Visa định cư Úc khác nhau, mỗi loại Visa có những yêu cầu và điều kiện riêng. Dưới đây là một số loại Visa định cư Úc phổ biến:

  • Visa diện đầu tư: Đây là loại Visa dành cho những người có khả năng tài chính cao, muốn đầu tư vào Úc.
  • Visa diện tay nghề: Đây là loại Visa dành cho những người có trình độ học vấn và kỹ năng nghề nghiệp phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động Úc.
  • Visa diện kết hôn: Đây là loại Visa dành cho những người có vợ/chồng hoặc hôn phu/hôn thê là công dân Úc.
  • Visa diện đoàn tụ gia đình: Đây là loại Visa dành cho những người có cha mẹ, con cái, anh chị em là công dân Úc.

Những giấy tờ cần chuẩn bị khi định cư Úc 

Bảng dưới đây liệt kê chi tiết những văn bản, giấy tờ mà các bên cần chuẩn bị để nộp hồ sơ định cư Úc:

Các bênHồ sơ bao gồm
Đương đơn
Sơ yếu lý lịch có chữ ký/ dấu xác nhận của Chính quyền địa phương
Lý lịch tư pháp
Hộ chiếu còn hiệu lực
Ảnh hộ chiếu
Giấy tờ liên quan đến tình trạng hôn nhân (giấy đăng ký kết hôn, giấy ly hôn,…)
Giấy khám sức khoẻ
Đơn xin visa
Các giấy tờ liên quan còn hiệu lực trước khi nộp visa 6 tháng
Chủ bảo lãnh đương đơn
Giấy tờ xác nhận thông tin cá nhân/ doanh nghiệp của chủ bảo lãnh
Sơ yếu lý lịch có chữ ký/ dấu xác nhận của Chính quyền địa phương
Giấy tờ chứng minh khả năng tài chính (sổ tiết kiệm, sao kê tài sản ngân hàng,…)
Hộ chiếu còn hiệu lực
Ảnh hộ chiếu
Giấy tờ liên quan khác
Con cái đương đơn (nếu có)
Giấy khai sinh
Ảnh hộ chiếu (nếu có)
Bằng chứng về quyền nuôi dưỡng con cái dưới 18 tuổi được xác nhận bởi Chính quyền
Giấy cam kết của đương đơn là cha/mẹ cho con cái định cư Úc
Giấy xác nhận độc thân nếu con cái trên 18 tuổi
Chủ bảo lãnh và Đương đơnGiấy tờ/ Bằng chứng liên quan đến mối quan hệ giữa hai bên (thư từ, email, hoá đơn, hình ảnh,…)

Đầu tư định cư Úc có những lựa chọn nào? - Tuổi Trẻ Online

Hồ sơ xin visa định cư Úc 

Hồ sơ xin Visa định cư Úc bao gồm các loại giấy tờ sau:

Tờ khai xin Visa: Tờ khai xin Visa được cung cấp bởi Bộ Di trú Úc.

Hộ chiếu: Hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng tính từ ngày dự kiến nhập cảnh Úc.

Hình ảnh: 2 ảnh thẻ 4×6 cm chụp trong vòng 6 tháng gần nhất.

Giấy tờ chứng minh thân nhân: Giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn, giấy chứng nhận độc thân,…

Giấy tờ chứng minh tài chính: Sổ tiết kiệm, giấy tờ chứng minh thu nhập,…

Giấy tờ chứng minh trình độ học vấn: Bằng cấp, bảng điểm,…

Giấy tờ chứng minh kinh nghiệm nghề nghiệp: Chứng chỉ, bằng cấp, giấy tờ chứng minh kinh nghiệm làm việc,…

Giấy tờ chứng minh tiếng Anh: Kết quả thi IELTS, TOEFL,…

Giấy khám sức khỏe: Giấy khám sức khỏe do bác sĩ đủ tiêu chuẩn cấp.

Ngoài ra, tùy theo loại Visa mà đương đơn xin, Bộ Di trú Úc có thể yêu cầu thêm một số giấy tờ khác.

Chứng minh tài chính khi định cư Úc

Vấn đề kinh tế được xem như là một trong các vấn đề cấp thiết được quan tâm hàng đầu hiện nay. Chứng minh tài chính đi Úc là điều kiện bắt buộc trong việc xin cấp visa đến đất nước này. Vì những lý do sau đây cho nên bạn cần chứng minh tài chính xin visa Úc:

Đầu tiên, chi phí sinh hoạt ở Úc khá đắt đỏ. Việc chứng minh tài chính là cách nhằm đảm bảo rằng các bạn có đủ khả năng chi trả các chi phí như: ăn ở, di chuyển hoặc những chi phí cần thiết khác trong thời gian ở Úc.

Tiếp theo, việc chứng minh tài chính Úc giúp hạn chế tình trạng Chính phủ Úc phải hỗ trợ những người không thuộc công dân nước Úc trong thời gian họ ở đây. Một điều hiển nhiên rằng không một quốc gia nào muốn phải chi quá nhiều cho những người không phải công dân để tăng áp lực lên ngân sách nước họ.

Cuối cùng, việc chứng minh tài chính làm visa Úc giúp đương đơn chứng minh với Bộ Nội vụ lý do sang Úc với mục đích thăm thân, làm việc hay học tập là thật. Chứng minh khả năng tài chính giúp xác minh việc đương đơn không lợi dụng cơ hội nhập cảnh rồi trốn lại bất hợp pháp. Đây cũng được xem là lời cam kết của đương đơn với Chính phủ Úc, đảm bảo rằng họ sẽ quay trở về nước sau khi đến hạn.

Việc chứng minh tài chính giúp tăng độ tin cậy và đóng vai trò quyết định trong việc thành công được cấp visa Úc.

Tầm quan trọng của việc chứng minh tài chính

Cần chuẩn bị giấy tờ gì để chứng minh tài chính đi Úc?

Việc chứng minh tài chính đi Úc được xem như là điều bắt buộc trong quy trình xin cấp visa. Giai đoạn này được xem như là thiết yếu, góp phần không nhỏ đến việc thành công được cấp thị thực. Chính vì thế, bạn cần chuẩn bị giấy tờ, tài liệu thật kỹ lưỡng để đảm bảo rằng không có bất cứ sai sót gì.

Bộ hồ sơ chứng minh tài chính đi Úc gồm có:

Sổ tiết kiệm hoặc giấy xác minh số dư tài khoản của bạn phải có ít nhất số tiền theo Chính phủ Úc quy định với từng loại visa. Lưu ý rằng, mỗi loại visa sẽ có quy định số tiền tối thiểu khác nhau. Cho nên tùy theo loại thị thực muốn cấp, bạn phải tìm hiểu số tiền quy định của diện đó và chuẩn bị sao cho chính xác.

Bằng chứng thu nhập hằng tháng của bạn hay của những người bảo lãnh bạn sang Úc. Ở đây có thể là bảng lương hàng tháng (trong 3 tháng mới nhất), giấy khai thuế thu nhập cá nhân hoặc giấy tờ cho phép kinh doanh.

Minh chứng cho việc sở hữu hợp pháp tài sản có giá trị như nhà, đất đai, bất động động sản. Bạn càng cho Chính phủ Úc thấy bạn có nhiều tài sản thì càng tốt. Điều đó nhằm giúp bạn chứng minh hoàn cảnh kinh tế của bản thân có khả năng chi trả cho toàn bộ chi phí trong chuyến đi Úc.

Nếu đương đơn đã lớn tuổi và về hưu thì họ có thể trình bày cho Bộ Nội vụ Úc thêm Giấy xác minh bảng lương hưu trí với mức lương hưu hay Giấy chứng minh sở hữu cổ phiếu hay cổ phần,…  Ngoài ra, nếu xin cấp visa diện đầu tư – kinh doanh thì bạn cần phải bổ sung thêm một số giấy tờ cần thiết như bảng cân đối tài sản, báo cáo dòng tiền và lời lỗ, Chứng từ về sổ lương, tiền lương của nhân viên, Giấy tờ xác thực tài sản ròng có khả năng thanh khoản trong vòng 2 năm.

Còn nếu ở trường hợp, bạn không tự chứng minh tài chính được thì bạn cần có người thân ở Úc bảo lãnh tài chính cho. Người bảo lãnh bắt buộc cũng phải hoàn tất các giấy tờ chứng minh tài chính đi Úc như người nộp đơn xin cấp thị thực. Điều này nhằm cam kết rằng người bảo lãnh có đủ điều kiện kinh tế để chi trả toàn bộ chi phí ăn ở của bạn tại Úc.

Lưu ý: Visa diện đầu tư là diện có yêu cầu chứng minh tài chính phức tạp nhất. Do bạn phải trình bày cho Chính phủ Úc thấy được tiềm lực của doanh nghiệp khi muốn bước chân vào quốc gia họ làm ăn. Cho nên, bạn nên tìm thêm một số bài về visa diện đầu tư – kinh doanh để đọc thêm chi tiết, cụ thể hơn. Từ đó giúp bạn nâng cao tỷ lệ thành công đậu visa.

Các loại thị thực Úc

Chi phí định cư Úc 

Chi phí định cư ở Úc không quá đắt đỏ như một số nước Canada, Mỹ hay nhiều quốc gia phát triển khác. Nếu bạn đang thắc mắc định cư Úc cần bao nhiêu tiền thì từng vào diện thị thực mà bạn sẽ có sự chuẩn bị phù hợp. Cụ thể như sau:

Định cư Úc diện doanh nhân: Visa này đòi hỏi nhà đầu tư phải sở hữu tài sản có giá trị tối thiểu 1,5 triệu AUD, tương đương 25 tỷ VNĐ.

Định cư Úc diện tay nghề: Chi phí yêu cầu tối thiểu 4.000 AUD (tương đương 63 triệu VNĐ)

Định cư Úc diện du học: Chi phí khoảng 2.000 AUD (tương đương 31 triệu).

Diện bảo lãnh cha mẹ định cư Úc: Chi phí tối thiểu khoảng 27.000 AUD đối với visa 173 (thị thực tạm trú) hoặc 45.000 AUD đối với visa 142 (thị thực thường trú).

Có thể nhận định rằng, Úc là quốc gia phát triển nằm trong top đầu thế giới. Nơi đây là điểm đến lý tưởng cho nhiều gia đình Việt Nam sinh sống lâu dài. Phần lớn mọi người đều lựa chọn định cư ở Úc vì chất lượng cuộc sống được ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, Úc là quốc gia có nền kinh tế, giáo dục, y tế vô cùng phát triển, khí hậu lại ôn hòa và cảnh quan thiên nhiên nhiên đa dạng. Vì vậy, đây là mảnh đất lý tưởng để gia đình bạn cùng định cư và khám phá cuộc sống mới.

Chuẩn bị giấy khám sức khoẻ trước khi xin visa định cư Úc 

Khám sức khỏe visa Úc là điều bắt buộc đối với nhiều loại visa của nước này. Dù là xin visa du lịch đến Úc trong thời gian ngắn, người nộp đơn cũng có thể được yêu cầu khám sức khỏe.

Một số trường hợp, các thành viên gia đình không đến Úc cùng người xin visa cũng cần được kiểm tra sức khỏe, điều này phụ thuộc vào loại thị thực bạn xin. Vậy bạn có từng thắc mắc tại sao Úc lại là quốc gia hiếm hoi trên thế giới yêu cầu khám sức khỏe như một phần không thể thiếu trong quá trình xin visa nhập cảnh Úc không?

Dưới đây là 3 nguyên nhân chính yếu:

  • Thứ nhất, việc khám sức khỏe của người nước ngoài trước khi nhập cảnh đến Úc là để ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm như bệnh lao, cúm A,…vì các bệnh này có thể lây lan đến cộng đồng người Úc.
  • Thứ hai, việc khám sức khỏe visa Úc cũng giúp xác định những chi phí mà người nhập cảnh Úc có thể phải chi trả. Ví dụ những người mắc bệnh mãn tính cần chuẩn bị chi phí thuốc, khám chữa bệnh, phẫu thuật,…Hay như với trẻ em bị mắc chứng tự kỷ cần có môi trường giáo dục đặc biệt khi đến Úc.
  • Cuối cùng, việc khám sức khỏe trước khi đến Úc để xem xét liệu tình trạng của người xin thị thực có ảnh hưởng đến quyền lợi được chăm sóc y tế của người Úc hay không. Chẳng hạn như người sắp đến Úc cần cấy ghép nội tạng trong tương lai. Điều này sẽ ảnh hưởng đến những người Úc cũng đang cần cấy ghép nội tạng.

Hồ sơ khám sức khỏe khi xin visa Úc

Khi đi khám sức khỏe xin visa Úc bạn cần mang theo đầy đủ giấy tờ, cụ thể những loại giấy tờ bạn cần mang đó là:

Giấy yêu cầu khám sức khỏe có ghi mã số HAP ID (mã số HAP ID để đặt lịch kiểm tra)
Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu bản gốc
Mẫu đơn khám sức khỏe
Hồ sơ bệnh án trước đây (nếu có)
Kết quả các lần chụp X-quang trước đó (nếu có)
Kính cận hoặc kính áp tròng (nếu có)
Giấy chứng nhận tiêm phòng bại liệt nếu người nộp đơn xin visa ở bên ngoài nước Úc và đã từng (ít nhất 28 ngày) ở các quốc gia có bệnh bại liệt bùng phát.

Khám sức khỏe định cư Úc ở đâu là đảm bảo uy tín và chất lượng

Chứng minh tài chính trước khi định cư Úc 

Chứng minh tài chính định cư được hiểu đơn giản là việc bạn thể hiện cho Cơ quan lãnh sự thấy bản thân có đủ năng lực tài chính để chi trả cho chuyến đi định cư hay không.

Chứng minh tài chính cũng là một cách để thể hiện sự ràng buộc của đương đơn với Việt Nam. Khẳng định bạn không nhập cư bất hợp pháp hay đến nước sở tại với mục đích xấu. Việc chứng minh tài chính cũng là căn cứ để nhận định bạn đi nước ngoài có đúng mục đích hay không (du học, định cư, du lịch, công tác, thăm người thân, khám chữa bệnh,…).

Hồ sơ định cư nước ngoài

Để Lãnh sự, Đại sứ quán các nước sở tại chấp thuận hồ sơ và cấp VISA, bạn cần chứng minh được khả năng tài chính của mình. Đó là yếu tố cốt lõi và quan trọng nhất quyết định bạn có được xuất ngoại hay không. Theo quy định hiện nay, hồ sơ chứng minh tài chính đi định cư bao gồm:

Giấy tờ sở hữu động sản.

Giấy tờ sở hữu bất động sản và cho thuê tài sản.

Sổ tiết kiệm có xác nhận của ngân hàng.

Xác nhận sao kê số dư tài khoản ngân hàng.

Hồ sơ chứng minh thu nhập của bản thân bạn hoặc người bảo lãnh tài chính.

Hồ sơ chứng minh nguồn tiền đầu tư là tiền hợp pháp.

Xác nhận thu nhập khác (nếu có).​

Kết bài 

Vừa rồi biri.vn đã giới thiệu các loại giấy tờ cần thiết trước khi định cư Úc, hy vọng qua bài viết này các bạn dễ dàng chuẩn bị hồ sơ khi đi cư Úc. Nếu bạn muốn tư vấn về định cư nước ngoài hay du học nước ngoài có thể liên hệ ngay Ditruglobal.com để được tư vấn nhé!