3 bí quyết để không bị “móc túi” khi mua xăng

Khi trên mạng ngày càng xuất hiện nhiều vụ tố cây xăng gian lận, người tiêu dùng sẽ phải làm gì để không trở thành nạn nhân bị “móc túi” tiếp theo?

Phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân Việt Nam là xe máy, ô tô. Do đó, món hàng thiết yếu phải mua thường xuyên là xăng dầu. Vậy nhưng càng ngày càng có nhiều vụ cây xăng gian lận bị “phanh phui”, gây lo lắng cho người tiêu dùng, đồng thời với đó là mối quan tâm: sẽ phải làm gì để không trở thành nạn nhân bị “móc túi” tiếp theo?

1. Chọn cây xăng

Nên chọn những cây xăng có đông người đổ xăng hoặc có nhiều xe ô tô, đặc biệt là taxi vào đổ xăng bởi những người phải di chuyển nhiều, hay phải mua xăng như các tài xế này sẽ am hiểu nhất về cây xăng nào đổ đúng, đổ “điêu”.

taxiChọn cây xăng có nhiều taxi vào đổ xăng

Một cây xăng có 2 nhân viên – 1 người đứng bơm, 1 người ấn số – thì cũng nên cảnh giác vì khả năng đổ xăng gian lận khá cao.

2. Chọn thời điểm đổ xăng

Xăng cũng như các chất lỏng khác, có tính chất giãn nở bởi nhiệt độ. Vì vậy, thời điểm lý tưởng để mua xăng có lợi nhất cho bạn là vào sáng sớm hoặc tối muộn. Khi đó, nhiệt độ thấp, xăng co lại, bạn sẽ thu được nhiều xăng hơn trong cùng một đơn vị thể tích.

Ngoài ra, không nên mua xăng vào thời điểm xe bồn mới bơm xăng vào bồn chứa của trạm xăng. Vì lúc này, áp suất trong bồn chứa gia tăng, làm xăng giãn nở, lượng xăng bạn mua sẽ mất một phần thể tích chỉ là hơi xăng.

3. Lưu ý cách mua xăng

Để phòng tránh chiêu bấm cò bơm xăng làm cho nhảy số tiền sai thực tế, bạn phải theo dõi kỹ bảng đồng hồ hiển thị ở cây xăng, đồng thời nên mua xăng theo lít hoặc mua theo số tiền lẻ: 31.000, 32.000, 45.000, 65.000 đồng.

theo-doi-dong-ho
Chú ý bảng đồng hồ hiển thị số tiền

Các bí quyết mua xăng quan trọng nữa là:

– Không để nhân viên bơm xăng bơm nối số của khách hàng trước, chỉ đồng ý bơm khi đồng hồ quay về 0.

– Không nên đổ xăng đầy bình vì với cơ chế cò bơm tự động, khi xăng được bơm tới mức chạm mép vòi bơm, cột bơm xăng sẽ tự động ngắt cò. Nếu cố bơm thêm cho đầy bình thì khi rút vòi bơm ra, một lượng xăng sẽ bị hút ngược lại.