Có thể không học STEM, nhưng không thể thiếu kỹ năng mềm!

Có thể không học STEM, nhưng không thể thiếu kỹ năng mềm!

Trong thời đại mà các quốc gia trên thế giới đều đang đẩy mạnh việc đào tạo nhóm ngành STEM 4.0, dành cho các bạn trẻ đam mê công nghệ. Tuy nhiên, nếu bạn thấy bản thân không phù hợp với nhóm ngành này thì cũng đừng lo lắng, STEM không phải là lựa chọn duy nhất để thành công. Hãy cùng thutucduhoc.vn tìm câu trả lời nhé.

Thế kỷ 21 – “STEM + MA” mới chính là “chìa khóa” mở cửa thành công

Trong những năm gần đây, từ khóa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) đã trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ nghe đến “STEM-MA” – một thuật ngữ bao gồm 2 nhân tố mới có thể quyết định thành công của con người trong thế kỷ 21? 

Đầu tiên, chữ “M” đại diện cho “Management Education” – các kỹ năng tư duy nhân văn cần thiết để quản lý và lãnh đạo, và “A” là “Arts” – gồm tư duy sáng tạo và các kỹ năng mềm được vận dụng để giải quyết vấn đề.

Thay vì chỉ là “STEM”, đã đến lúc những nhà tuyển dụng chú trọng đến những gì máy móc không thể làm được – khả năng hiểu cảm xúc con người và kỹ năng sáng tạo. Và đây chính là những gì người trẻ thế kỷ 21 cần có để “bứt phá” trong môi trường làm việc quốc tế. 

Top 10 công việc Robot không thể thay thế hoàn toàn

1. Quản lý nguồn nhân lực

2. Quản lý kinh doanh, bán hàng

3. Quản lý tiếp thị

4. Quản lý quan hệ công chúng

5. Giám đốc điều hành

6. Tổ chức sự kiện

7. Chuyên viên sáng tạo nội dung

8. Kỹ sư phát triển phần mềm

9. Biên tập viên

10. Thiết kế đồ họa

(Theo careers.workopolis.com và payscale.com)

Thế kỷ 21 – Có kỹ năng mềm là có tất cả

Không thể phủ nhận rằng máy móc có thể giúp con người đẩy nhanh tiến độ công việc nhưng không thể so sánh bằng bộ óc sáng tạo của con người. Đặc biệt khi công nghệ ngày càng tân tiến, những kỹ năng mà chỉ con người mới có cần được vận dụng triệt để vào việc quản lý và làm việc hiệu quả hơn với những bộ máy này.

Mặc dù AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ đảm nhận các nhiệm vụ cần nhiều thời gian để hoàn thành hơn, nhưng nó không thể dễ dàng thay thế cảm xúc và hành vi của con người. Thậm chí, một số khách hàng sẽ thích trò chuyện với dịch vụ khách hàng của con người hơn các robot khi họ gặp vấn đề. Ngoài ra, một công ty có thể luôn cần một giám đốc điều hành hoặc quản lý có trí tuệ cảm xúc mạnh mẽ hoặc các kỹ năng định hướng làm việc nhóm khác.(Nguồn: Hubspot)

Tương tự, AI không thể thay thế một vai trò hoặc dịch vụ sáng tạo, đòi hỏi nhân viên suy nghĩ “outside the box”. Cách tốt nhất để “chống đỡ” các robot là xác định kỹ năng không thể thay thế của bạn, và cải thiện chúng bất cứ khi nào bạn có thể.

Sau đây là Top 10 kỹ năng quan trọng sinh viên cần trau dồi được Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2023 công nhận:

1. Kỹ năng giải quyết vấn đề phức tạp (Complex problem solving)

2. Kỹ năng tư duy phản biện (Critical thinking)

3. Kỹ năng sáng tạo (Creativity)

4. Kỹ năng quản lý nhân sự (People management)

5. Kỹ năng làm việc nhóm (Coordinating with others)

6. Trí tuệ cảm xúc (Emotional intelligence)

7. Kỹ năng đánh giá và ra quyết định (Judgment and decision-making)

8. Kỹ năng tư duy định hướng dịch vụ (Service orientation)

9. Kỹ năng đàm phán (Negotiation)

10. Sự linh hoạt trong nhận thức (Cognitive flexibility)

Đừng lo nếu bạn không sinh ra với những kỹ năng “trời phú” hay một óc sáng tạo “thiên bẩm”, vì bạn hoàn toàn có thể học được những kỹ năng này qua những khóa học đào tạo phát triển kỹ năng cho sinh viên!

Úc – Chuyên gia đào tạo kỹ năng tư duy sáng tạo

Bạn có biết, nước Úc chính là quốc gia có thế mạnh trong mảng đào tạo và trang bị kỹ năng cho sinh viên? Với các khóa học ngắn hạn về phát triển óc sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề hay tư duy phản biện, sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ sẵn sàng tự tin “bắt nhịp” nhanh chóng với môi trường làm việc quốc tế.  

Không biết bắt đầu từ đâu? Hãy để thutucduhoc.vn giúp bạn!

Với kinh nghiệm tư vấn du học, định hướng ngành học cho hơn 450.000 HSSV trên toàn thế giới trong suốt 50 năm qua, các tư chuyên gia thutucduhoc.vn sẽ giúp bạn tìm ra thế mạnh, điểm hạn chế, cũng như sở thích và nguyện vọng của từng cá nhân, từ đó xác định lộ trình du học phù hợp để thành công trong tương lai.

NHỮNG HỖ TRỢ MIỄN PHÍ TỪ thutucduhoc.vn

Là tổ chức giáo dục hàng đầu do Chính Phủ Úc sáng lập, thutucduhoc.vn có liên kết chặt chẽ với hơn 600 tổ chức giáo dục uy tín tại Úc (đại học, cao đẳng, trung học), mang đến nhiều lựa chọn linh hoạt về trường và khóa học.

thutucduhoc.vn tự hào quản lý và điều phối nguồn số lượng học bổng du học Úc lớn nhất và giá trị cao nhất. Các tư vấn viên của thutucduhoc.vn sẽ chủ động giới thiệu học bổng phù hợp từ 30-100% học phí cho các bạn đến làm hồ sơ tại thutucduhoc.vn. Chúng tôi sẽ theo sát hồ sơ của bạn và hỗ trợ tối đa để bạn săn học bổng thành công.

Bạn sẽ được các chuyên gia tư vấn chọn trường, chọn ngành phù hợp với nguyện vọng của mình, tham gia các hội thảo du học Úc do thutucduhoc.vn tổ chức, hướng dẫn làm hồ sơ xin nhập học, thực hành phỏng vấn, xin visa du học Úc, với tỉ lệ hồ sơ thành công đến 95%. Các dịch vụ về chỗ ở, bảo hiểm y tế và phúc lợi du học sinh, đặt vé máy bay, tổ chức buổi hướng dẫn trước khi lên đường (Pre-departure briefing session) cũng được thutucduhoc.vn hỗ trợ miễn phí.

Liên hệ thutucduhoc.vn để bắt đầu tư vấn du học Úc của bạn ngay hôm nay!

tư vấn du học úc

Có thể không học STEM, nhưng không thể thiếu kỹ năng mềm!
Mục nhập này đã được đăng trong Du học. Đánh dấu trang permalink.