6 loại phí dịch vụ chung cư gồm những gì và so sánh với ở nhà riêng

Thay vì mua đất xây nhà thì hiện nay đa số người dân lại thích ở chung cư hơn. Tuy nhiên, khi ở chung cư bạn cần biết khoản phí dịch vụ chung cư gồm những gì. Blog Aday sẽ cùng bạn tìm hiểu về vấn đề này và so sánh chi phí chung cư và nhà riêng chi tiết nhất.

1. Tìm hiểu các loại phí dịch vụ chung cư gồm những gì

1.1. Phí dịch vụ mỗi tháng

Chắc chắn rằng phí dịch vụ mỗi tháng thuộc vào chi phí bắt buộc cần phải đóng cho tất cả các căn hộ chung cư. Tuy nhiên về mức phí thì không hề cố định. Dựa vào khu chung cư đó là bình dân hay cao cấp, diện tích căn hộ đó lớn hay nhỏ. Từ đó mà mức phí ở mỗi căn hộ lại có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Thông thường mức phí dịch vụ chung cư mỗi tháng sẽ dao động ở mức 2.5000 đồng - 16.5000 đồng/m2/tháng. Thế nhưng, mức giá này cũng còn phụ thuộc vào những thỏa thuận khi bạn mua dự án ngay lúc ban đầu.

Sau khi đã khảo sát ở nhiều nơi thì ở những căn hộ có giá bán bình dân thì phí dịch vụ mỗi tháng tầm 5.000–10.000 đồng/m2/tháng. Còn đối với những căn hộ chung cư cao cấp thì bạn sẽ phải chi tới vài trăm đến hơn 1 triệu đồng. Với dự án lớn, với quy mô hoành tráng thì bạn phải chi với số tiền hơn 1 triệu đồng/tháng.

Phí dịch vụ chung cư gồm những gì mỗi tháng là chi phí bắt buộc tại tất cả căn hộ chung cư (Nguồn: chungcuhanoixanh.net)

1.2. Phí quản lý chung cư

Phí quản lý chung cư là tổng hợp từ chi phí vận hành và chi phí hoạt động chung cư. Loại phí này là loại phí bắt buộc và rất cần thiết. Đối với mỗi quy chuẩn dự án khác nhau thì chi phí này cũng có sự dao động nhất định.

Thế nhưng, bạn cũng không cần phải quá phân vân nhiều về vấn đề này, bởi mức phí cũng khá vừa tầm, chỉ từ 4.000 đồng  đến  8.000 đồng/m2. Mức phí này cũng còn tùy thuộc vào giá bán của căn hộ chung cư. Nếu là căn hộ chung cư cao cấp thì giá cũng cao hơn so với những căn hộ bình dân.ăn hộ nào

Dù là loại căn hộ nào thì cũng không có chuyện mức phí này vượt mức giá trần do nhà nước đã quy định. Trừ khi đã có sự thỏa thuận trước giữa chủ đầu tư và khách hàng. Để tránh gặp phải những phiền toái không đáng có bạn nên xem kỹ những thỏa thuận.

Giá dịch vụ bao nhiêu là hợp lý? (Nguồn: chungcuhanoixanh.net)

1.3. Phí giữ xe

Là chi phí bạn phải chi trả khi gửi phương tiện đi lại ở chung cư, thường rơi vào khoảng 50.000 đồng  – 100.000 đồng/tháng. Phí gửi xe ô tô từ 500.000 đồng  – 1.200.000 đồng/tháng nhưng trên thực tế thì sẽ ở mức 800.000 đồng  –  1.000.000 đồng/tháng.

Nếu gia đình bạn đang sở hữu 1 ô tô và 2 xe máy thì tổng chi phí rơi vào khoảng 1.500.000 đồng/tháng. Mức phí này tùy vào nhu cầu gửi xe của bạn và không bắt buộc nếu bạn không có xe gửi.

1.4. Phí bảo trì

Phí này không cần đóng nhiều mà chỉ cần đóng 1 lần duy nhất vào lúc bạn ký hợp đồng mua căn hộ chung cư. Thường là 2% trong tổng giá trị căn hộ, cũng có nghĩa chung cư có giá trị càng cao thì mức phí này cũng cao theo và ngược lại với chung cư có giá trị thấp.

1.5. Tiến điện nước, internet, truyền hình

Kể cả bạn ở nhà riêng hay chung cư thì bạn vẫn phải đóng loại chi phí này. Tuy nhiên, tùy vào mức độ sử dụng và tiêu thụ của gia đình bạn mà giá cũng thay đổi ít nhiều. Chỉ có mức giá Internet thì phụ thuộc vào từng nhà mạng hay gói cước mà chung cư đăng ký.

1.6. Tiền đổ rác, xử lý rác

Thường tiền đổ rác, xử lý rác sẽ được gộp chung với phí vệ sinh chung cư và phí thang máy. Còn được gọi là chi phí dịch vụ khác, khoản này là một khoản chi phí bắt buộc để đảm bảo vệ sinh và duy trì hoạt động của chung cư. Giá dao động cho khoản phí này thường rồi vào từ 100.000 đến 200.000đ.

2. Phí chung cư 1 tháng đóng bao nhiêu tại Vinhomes

Mỗi căn hộ tại Vinhomes sẽ có tương ứng một chỗ giữ xe hơi và 2 chỗ giữ xe máy. Phí dành cho xe hơi mỗi tháng thường là 1.250.000 VND, còn đối với xe máy thì cần phải chi trả 45.000 VND.

Đây là mức giá chỉ được áp dụng cho những cư dân sinh sống tại Vinhomes. Nếu người ngoài muốn gửi xe tại Vinhomes sẽ phải chịu mức phí rất cao tới 500.000 VND/ đêm/ ô tô và 30.000/ đêm/ xe máy.

Tiền điện nước tại Vinhomes được tính dựa vào bảng giá quy chuẩn và những thỏa thuận của chủ đầu tư với công ty điện nước. Giá điện khi chưa có 10% chi tiết như sau: Kwh 0- 50 mức giá 1.388 VND; Kwh 51-100: mức giá 1.433 VND; Kwh 101- 200 mức giá 1.660 VND. Kwh 201- 300 mức giá 2.082 VND; Kwh 301 – 400 mức giá 2.324 VND; Kwh 400 trở lên: 2.399 VND.

Tiền nước tiêu dùng tại Vinhomes đôi với những cư dân có hộ khẩu thường trú hay giấy đăng ký tạm trú như sau: 10m3 đầu tiên giá : 5.020 VND/m3. Từ 10m3 – 20m3 giá : 5.930 VND/m3. Từ 20m3 – 30m3 giá : 7.313 VND/m3. Trên 30m3 giá : 13.377 VND/m3.

3. So sánh chi phí khi ở chung cư và nhà riêng

3.1. Căn hộ chung cư

Ưu điểm: Người mua không cần phải trả một khoản tiền lớn và mua đứt ngay từ đầu mà có thể trả góp từng chút một. Hầu hết các chung cư đều có những chương trình để hỗ trợ trả góp.  Các chung cư đều được trang bị những tiện ích nội thất cao cấp và đồng bộ như nhau. Mang lại sự hoàn hảo nhất định. Cuộc sống ở chung cư quy củ và văn minh hơn bởi mọi hoạt động đều được ban quản lý điều tiết cho hợp lý.

Nhược điểm: Phí dịch vụ chung cư gồm những gì? Có rất nhiều mục cần phải để ý và chi trả theo đúng quy định. Những khoản phí này cũng có thể tăng nếu cần thiết. Vì căn hộ chung cư được kiểm soát nên bạn cần phải được sự đồng ý mới sửa chữa hay phá bỏ bên trong. Người dân gửi xe ở nhà xe chung và phải phụ thuộc vào sự quản lý xe của bảo vệ, không tránh khỏi việc xe bị trầy xước và xuống cấp.

3.2. Nhà riêng

Ưu điểm: Khác với khi mua chung cư, khi mua nhà riêng bạn sẽ có ngay sổ hồng và sổ đỏ. Cùng giá tiền nhưng chắc chắn diện tích nhà riêng sẽ lớn hơn nhiều. Vì ở tách biệt và không chịu sự quản lý nên bạn tha hồ sữa chữa hay đập phá. Thêm nữa, khi ở nhà riêng bạn không phải trả bất cứ chi phí gì về dịch vụ duy trì hay vệ sinh, các hoạt động thang máy….

Nhược điểm: Muốn mua một căn nhà riêng bạn phải trả tiền cao hơn rất nhiều khi mua một căn chung cư. Nếu cùng mức tiền thì nhà riêng thường lại xa trung tâm, không gần các tiện ích ngoại khu. Thêm nữa, an ninh ở nhà riêng cũng không được đảm bảo bằng khi ở chung cư.

So sánh chi phí khi ở chung cư và nhà riêng (Nguồn: nik.edu.vn)

Dù quyết định ở chung cư hay nhà riêng thì bạn cũng nên xét trên nhiều phương diện có phù hợp với bản thân mình hay gia đình mình không. Và sau khi đã xem xét kỹ càng phí dịch vụ chung cư gồm những gì thì bạn mới đưa ra sự lựa chọn. Hiện nay ở chung cư đang là một xu hướng được rất nhiều người lựa chọn, về mặt bằng chung là hơn hẳn nhà riêng.