Theo các Doanh Nghiệp, thị trường ô tô Việt Nam sẽ đạt quy mô trên 500.000 xe/năm vào sau 2022 và đạt 1 triệu xe/năm sau 2025. Thu nhập của người dân tăng cao và giai đoạn ô tô hóa đang tới. Thị trường tiềm năng rất có thể thuộc về xe nhập khẩu Thái Lan và Indonesia
- Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 8/2019
- Top 5 dòng xe Toyta bán chạy nhất tháng 8/2019
- Top 5 dòng xe bán chạy nhất phân khúc SUV 7 chỗ tháng 8/2019
Đây là hai quốc gia xuất khẩu ô tô sang Việt Nam nhiều nhất. Nếu không có chính sách khuyến khích phát triển đồng bộ, ô tô trong nước khó cạnh tranh giữ được thị trường.
Điều đáng lo ngại nhất là để giành thị trường, xe nhập sẵn sàng đại hạ giá, chấp nhận thua lỗ trong một thời gian, thì xe trong nước khó tồn tại, công nghiệp ô tô khó phát triển.
Dựa trên báo cáo từ VAMA và Hyundai Thành Công, có thể nhận định thị trường ô tô Việt Nam đã bước vào giai đoạn tăng tốc bán hàng, nhờ tăng trưởng tới 21/% so với 6 tháng cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, xe nhập khẩu tăng rất nhanh, đã đạt lượng tiêu thụ 113.155 xe sau 6 tháng của năm 2022, tăng trưởng tới 34,6%. Trong khi đó xe lắp ráp lại sụt giảm nhẹ 1,5%.
Tuy vậy, sự lên ngôi của xe nhập khẩu lại đang có xu hướng cục bộ, chỉ tập trung vào một số mẫu xe đang “hot”. Điển hình như mẫu xe lọt Top 10 xe bán chạy tháng 8/2019 là Mitsubishi Xpander, Ford Ranger đều có lượng tiêu thụ rất tốt. Ở chiều ngược lại, trong danh sách top 10 xe ô tô bán ế nhất tháng 08/2019 chiếm đa số là xe nhập khẩu với một vài mẫu thường xuất hiện trong những tháng trước đây.
Danh mục bài viết
Top 10 xe ô tô bán ế nhất tháng 08/2019
Dẫn đầu danh sách mẫu xe ế nhất tháng 8/2019 vẫn là những mẫu xe quen thuộc như Toyota Alphard, Ford Focus, Toyota Land Cruiser,.. Hầu như trong tháng 08.2019 này Toyota, Mitsubishi, Ford, Honda là những thương hiệu xe điều góp mặt trong top xe ô tô đầu bảng những mẫu xe bán chạy lẫn bán ế ẩm nhất tháng 8/2019 vừa qua.
Theo báo cáo mới nhất trong tháng 8/2019 bên cạnh loạt xe bán chạy nhất, thì danh sách xe ôtô ế nhất Việt Nam cũng được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Đáng chú ý, trong loạt xe có doanh số thấp nhất trong tháng này chủ yếu vẫn là những mẫu xe nhập khẩu hoặc xe cũ.
1. Toyota Alphard doanh số 4 chiếc
Trong tháng 8/2019 Toyota Alphard chỉ bán ra tổng cộng được có 4 chiếc. So với tháng 7/2019 (doanh số Toyota Alphard đạt đúng 24 xe) và trong suốt 6 tháng đầu năm 2022 (doanh số của mẫu xe này chỉ đạt 45 xe), kết quả bán hàng tháng 8 của Toyota Alphard có thể nói tính là xuống sắc. Tuy nhiên, so với các mẫu xe khác chiếc MPV hạng sang khác,Toyota Alphard vẫn phải tiếp tục dẫn đầu danh sách xe bán ế nhất trong tháng này.
Một trong những nguyên nhân khiến cho Toyota Alphard ít được khách hàng Việt Nam đón nhận là vì mẫu xe này có mức giá cao hơn so với những chiếc MPV nhập khác đang bán tại thị trường Việt. Hiện Toyota Alphard đang được phân phối dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc với giá bán là 4,038 tỷ đồng trong khi một số mẫu xe đối thủ như Mercedes-Benz V-Class có giá 2,569 tỷ đồng hay Honda Odyssey có giá 1,990 tỷ đồng.
2. Ford Focus doanh số 10 chiếc
Ford Focus hiện đang bán rất chậm tại thị trường trong nước bởi không cạnh tranh được ở phân khúc xe hạng C. Do đó, trong tháng 8 mới qua, Ford Focus chỉ dừng lại ở 10 xe, và tính chung từ đầu năm 2022 mới chỉ 1.183 chiếc được giao tại Việt Nam.
Ở diễn biến mới, Ford Focus đã dừng lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe còn lại tại đại lý sẽ được xả kho với mức giảm cả trăm triệu đồng. Như vậy, hãng xe Mỹ đã “khai tử” toàn bộ các dòng xe hatchback và sedan để tập trung phát triển các dòng SUV, xe bán tải đang được ưa chuộng.
3. Isuzu D-Max doanh số 22 chiếc
Isuzu D-Max hiện là chiếc xe bán chậm nhất phân khúc bán tải khi phải đối đầu với Ford Ranger, Mitsubishi Triton hay Chevrolet Colorado… Do chỉ bán được 22 chiếc trong tháng 8/2019, trong khi đó vào tháng 7/2019, D-Max bán ra đến tận 61 chiếc, do doanh số quá thấp nên Isuzu D-Max xếp ở vị trí thứ 3 trong danh sách xe ế tại Việt Nam. Kết thúc 8 tháng đã qua, hãng xe Nhật Bản đã giao 279 chiếc Isuzu D-Max đến tay khách hàng.
4. Isuzu MU-X doanh số 29 chiếc
Isuzu MU-X thuộc phân khúc SUV 7 chỗ và phải cạnh tranh với đối thủ quá mạnh là Toyota Fortuner nên doanh số chưa bao giờ cao ở Việt Nam. Theo đó, trong tháng vừa qua chỉ 29 xe được giao tới khách hàng, thấp hơn tháng 7/2019 đến 30 xe và đến thời điểm này doanh số của mẫu xe này cũng chỉ đạt 333 đến tay khách hàng Việt.
5. Toyota Land Cruiser doanh số 31 chiếc
Toyota Land Cruiser phiên bản nâng cấp vừa được bổ sung tại Việt Nam hồi đầu tháng 4/2019. Với chỉ vài trang bị bổ sung nhưng Toyota lại tăng đến 333 triệu đồng so với trước đây. Chính điều này đã khiến mẫu SUV cao cấp của Toyota nằm trong Top xe có doanh số thấp tại Việt Nam trong tháng trước với chỉ 28 xe được giao.
Toyota Việt Nam cho hay việc mẫu Land Cruiser nằm trong Top mẫu xe bán chậm còn là bởi nguồn cung của mẫu xe này không được dồi dào do hãng vẫn đang gặp một số vướng mắc trong quá trình nhập khẩu. Tính chung từ đầu năm, Toyota Land Cruiser bán được 96 chiếc và liên tục nằm trong Top 10 xe bán chậm nhất tại nước ta.
6. Toyota Prado doanh số 34 chiếc
Toyota Land Cruiser Prado là mẫu xe SUV hạng trung cao cấp được hãng xe Nhật phát triển dựa trên dòng xe J70. “Lành tính – tiện dụng – kinh tế” có lẽ là 3 cụm từ chính xác nhất để miêu tả một cách toàn diện mẫu xe này. Prado mang đến cảm giác lái lành tính, ổn định, phù hợp với tay lái điềm tĩnh, không gian xe rộng rãi, động cơ vừa sức, khoảng sáng gầm cao… khối động cơ 2.7L, mức tiêu thụ nhiên liệu của Prado được đánh giá khá thấp, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa cũng ở mức trung bình
Tuy có nhiều ưu điểm nhưng việc duy trì một thế hệ quá lâu, sau hơn 10 năm có mặt tại Việt Nam Toyota Land Cruiser Prado vẫn chưa có một “màn lột xác” nào đã khiến Prado trở thành mẫu xe “già cỗi”. Và trước mẫu xe ô tô Ford Explorer hiện đại – mạnh mẽ – ngập tràn công nghệ thì Toyota Land Cruiser Prado dường như bị kém thế rõ rệt. Như một sự quy luật “đào thải” tất yếu, Prado đang dần bị “thất sủng” ở thị trường Việt.
7. Honda Jazz doanh số 46 chiếc
Đã từng một thời bán chạy nhất phân khúc hatchback hạng B tại Việt Nam hồi mới ra mắt, tuy nhiên Honda Jazz ngày càng đánh mất chính mình, điều đáng chú ý chính là việc mẫu Honda Jazz đã 2 tháng lọt vào danh sách này. Chính vì vậy, trong tháng 8 vừa qua Honda Jazz bán được 46 chiếc, tháng 07/2019, mẫu Honda Jazz bán ra với số lượng 35 xe, xem ra tháng 8 Jazz có sự tăng trưởng doanh số nhẹ, mặc dù tháng vừa rồi là tháng cô hồn. Và cộng dồn từ đầu năm lượng xe đến tay khách hàng là 866 chiếc.
8. Toyota Avanza doanh số 47 chiếc
Trong khi “đàn anh” Toyota Innova dẫn đầu phân khúc MPV thì Avanza lại lọt Top 10 xe khó bán tại Việt Nam trong tháng 7 với chỉ 47 chiếc rời đại lý. Theo khảo sát tại một số đại lý của Toyota, nhiều khách hàng không mấy hào hứng với Avanza do nội ngoại thất của mẫu xe này không được bắt mắt và trang bị tiện ích nghèo nàn.
Một số đại lý đã bán hết mẫu Toyota Avanza cũ và không có ý định nhập thêm mẫu xe này về để bán, một số đại lý khác thì do còn tồn nhiều phiên bản Avanza cũ nên đang tung ra các ưu đãi cho mẫu xe này để đẩy hàng tồn. Kết thúc 8 tháng đầu năm, mẫu MPV “tiểu Innova” cũng chỉ bán được 424 xe.
Tuy nhiên, với những thay đổi đáng kể trên phiên bản mới, nhiều khả năng mẫu Toyota Avanza sẽ cải thiện được doanh số bán hàng trong những tháng tiếp theo. Hiện tại, Toyota Avanza 2022 đang được bán với mức giá dao động từ 544-612 triệu đồng.
9. Mitsubishi Mirage doanh số 49 chiếc
Mitsubishi Mirage đang là mẫu xe có doanh số thấp nhất của thương hiệu Nhật Bản với 49 xe được bán ra trong tháng 8/2019 và từ đầu năm cũng chỉ có 452 chiếc rời đại lý.
Chính vì doanh số quá thấp tháng vừa qua và lọt Top xe bán ế nên Mitsubishi Việt Nam đã tiến hành triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt giảm 30 triệu đồng tiền mặt, tặng phiếu ưu đãi 5-15 triệu nhiên liệu và bệ tựa tay trung tâm tùy từng phiên bản, song song tháng 8 này, tình hình cũng không mấy khả quan khi doanh số bán ra chỉ cao hơn tháng 7/2019 vỏn vẹn 7 chiếc.
10. Ford Explorer doanh số 57 chiếc
Ford Explorer hiện không phải là lựa chọn hàng đầu trong phân khúc SUV 7 chỗ cỡ lớn cao cấp tại Việt Nam khi chỉ bán được 57 xe trong tháng 8/2019 và tổng kết doanh số từ đầu năm có 550 chiếc rời đại lý. Đây là mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ nên sở hữu mức giá khá cao đến 2,268 tỷ đồng.
Tới đây, nhiều khả năng người tiêu dùng Việt sẽ có thêm sự lựa chọn khi Hyundai Palisade dự kiến được phân phối tại thị trường trong nước. Hyundai Palisade 2022 hiện là mẫu SUV đầu bảng của thương hiệu Hyundai và là lựa chọn khó bỏ qua của người dùng.
Top 10 chiếc ô tô bán ế ẩm nhất nửa đầu năm 2022
Những xe có lượng tiêu thụ èo uột như trên, thuộc cả thương hiệu mạnh như Toyota, Mitsubishi, Kia…. Chúng có lượng bán khiêm tốn, thậm chí quá ít so với các đối thủ.
Điển hình phải kể đến mẫu Isuzu D-Max của thương hiệu chuyên xe tải Nhật Bản. Đây là chiếc bán tải thừa kế công thức chế tạo khung gầm cũng như động cơ mà Isuzu tự hào đã tôi luyện qua thực tế phát triển mạnh ở mảng xe tải. Thế nhưng, khi bán tại Việt Nam, doanh số mảng xe du lịch, xe con luôn thấp hơn xe tải, dù cùng mang tên Isuzu.
Việc Isuzu có tên trong bảng xe “ế” không còn lạ, dù hãng xe này đã tái cơ cấu lại hoạt động kinh doanh ở Việt Nam, tách rời mảng xe tải và xe con. Hai mẫu D-Max và MU-X vẫn thay phiên nhau “ngụp lặn” ở bảng danh sách ít người muốn điền tên này.
Tháng 8 vừa qua, Isuzu D-Max chỉ bán được 22 chiếc, tổng cả 6 tháng bán nhỉnh hơn 200 chiếc, chưa bằng con số lẻ của đối thủ Ford Ranger (bán gần 5.500 xe). Nếu so về giá thì Isuzu D-max khá cạnh tranh, bản 1 cầu 650 triệu đồng, nhưng vì ít khuyến mãi cũng như hệ thống đại lý nên khó cạnh tranh với Ford, Toyota, Mitsubishi.
Là mẫu sedan cỡ D cạnh tranh trong phân khúc không quá nhiều đối thủ, nhưng Kia Optima vẫn chưa thể có chỗ đứng dù xuất hiện khá lâu. Trong tháng 7, chiếc xe này là đại diện duy nhất của Trường Hải (Thaco) nằm trong Top xe “ế” với 60 xe bán được, trong tháng 08/2019 này, mẫu xe này không có trong top 10 xe ô tô bán ế. Đây cũng là mẫu Kia nhập khẩu duy nhất còn lại của Thaco sau khi chuyển sang lắp ráp phần lớn xe du lịch mang nhãn hiệu Kia.
Kia Optima có 3 phiên bản giá từ 789 triệu đến 949 triệu đồng, rẻ hơn so với đối thủ Toyota Camry và ngay cả Mazda6 “cùng nhà”, nhưng suốt nhiều năm vẫn chưa thể thoát Top “ế”.
Một ví dụ khác cho việc đứng vào danh sách xe “ế” như một thủ tục lấy lệ, không đặt nặng doanh số và có thể biến mất bất cứ lúc nào (bỏ bán) là Toyota Alphard. Chiếc MPV hạng sang của Toyota có giá bán lên tới hơn 4 tỷ đồng, không thuộc lựa chọn số đông. Giới phân tích nhận định với lượng tiêu thụ suốt hai năm qua chưa bao giờ vượt qua 50 chiếc thì Toyota Alphard rất dễ đi theo chân “đồng hương” Honda Odyssey nghỉ bán tại Việt Nam.
Trong bảng danh sách xe “ế’ tháng 8/2019, khá bất ngờ là có tới 2 cái tên của hai thương hiệu khá mạnh là Toyota và Mitsubishi. Mẫu Toyota Avanza chỉ bán được 47 xe, đứng vị trí số 7 và Mitsubishi Mirage bán 49 xe, ở vị trí số 9.
Cùng cấu hình 7 chỗ, Toyota Avanza (giá 537 triệu 593 triệu đồng) bị cạnh tranh mạnh bởi Mitsubishi Xpander (giá 550 triệu và 620 triệu đồng), đồng thời cũng bị ngay chính Toyota Rush dễ cướp mất khách, do nhỉnh hơn không quá nhiều tiền.
Đối với Mitsubishi Mirage, một mẫu hatchback cỡ B, bài toán liên tục lọt Top “ế” hiện vẫn chưa có bài giải. Trong 3 năm trở lại đây, chưa năm nào Mitsubishi Mirage vượt ngưỡng tiêu thụ 1.000 xe. Bước vào đợt cao điểm 2022, hiện giá Mitsubishi Mirage đã giảm chạm ngưỡng xe cỡ A (từ 350 đến 395 triệu đồng) nhưng sức mua chưa hề cải thiện.