Hiện nay đi đôi với sự phát triển của công nghệ là nhu cầu của con người ngày càng tăng cao, việc sở hữu một chiếc ô tô hiện nay không còn quá khó khăn so với ngày trước, đối với những người sở hữu xe hơi lần đầu thường lo lắng đến việc xe hư hỏng và chi phí bỏ ra cho việc sửa chữa một chiếc xe ô tô là khá cao, vậy khi mua ô tô rồi chủ xe cần phải biết các định mức bảo dưỡng, thay nhớt ô tô như thế nào để xe có thể hoạt động tốt hơn, tăng tuổi thọ cho xe và giảm mức chi phí bỏ ra để sửa xe.
- Định mức thay nhớt xe là khi nào ? Khi nào cần thay nhớt động cơ xe
- Có bắt buộc thay dầu nhớt của hãng không
- Loại dầu nhớt nào phù hợp cho xe ô tô
Danh mục bài viết
Các định mức thay nhớt ô tô
Dầu nhớt đóng vai trò quan trọng giúp xe vận hành được mượt mà hơn, chống ăn mòn và giải nhiệt cho các bộ phận bên trong cỗ máy, những chiếc xe vận hành nhiều sẽ làm cho dầu nhớt nhanh chóng mất dần tác dụng của các chất phụ da, nếu trong khoảng thời gian này chủ xe không đi thay dầu nhớt mới cho xe thì có khả năng cao xe của bạn sẽ gặp nhiều trục trặc lúc đó chi phí sửa chữa sẽ rất cao.
Trong quá trình dầu nhớt thực hiện chức năng của mình sẽ làm cho xe của bạn xuất hiện nhiều cặn bã và việc bạn cần làm là mang xe của mình đi bảo dưỡng kịp thời để tránh những rủi ro không đáng có.
Có nhiều định mức thay nhớt ô tô mà các chủ xe cần biết rõ để đưa xe của mình đi bảo dưỡng kịp thời, vậy lúc nào thì xe của bạn cần phải đi bảo dưỡng?
Bảo dưỡng lần 1: Sau 3000km – 5000km
Các hãng xe thường có một định mức chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô riêng nhưng đa số khi xe mới mua chạy được khoảng 3000km đến 5000km hoặc từ 03 đến 06 tháng sử dụng sẽ bảo dưỡng lần thứ nhất, tuy nhiên khoảng thời gian tốt nhất để thực hiện việc bảo dưỡng lần đầu là 3000km để động cơ của xe được chăm sóc một cách tốt nhất.
Đối với những xe mới mua lượng dầu và kim loại cặn trong xe có thể ảnh hưởng đến động cơ trong một thời gian dài vì vậy việc bạn bảo dưỡng xe lần thứ nhất sau 3000km vẫn là phù hợp nhất.
Những việc mà bạn cần yêu cầu nhân viên làm trong lần bảo dưỡng thứ nhất này là: thay dầu máy, vệ sinh lọc nhớt, lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa. Ngoài ra nếu bạn muốn kỹ hơn thì có thể yêu cầu bên phía nhân viên bảo dưỡng kiểm tra dầu thắng, dầu hộp số, nước làm mát, nước rửa kính để châm thêm nếu thấy những nguyên liệu trên đã vơi đi.
Bảo dưỡng lần 2: Sau 15.000km
Sau lần bảo dưỡng thứ nhất, bạn có thể di chuyển thêm 10.000km nữa và đem xe đi bảo dưỡng lần thứ 2, trong lần bảo dưỡng này bạn có thể yêu cầu nhân viên bảo dưỡng thay dầu mới và thay luôn bộ phận lọc dầu để đảm bảo xe vận hành một cách tốt nhất, lọc dầu đóng vai trò giữ lại các cặn bẩn của dầu nhớt và kim loại giúp động cơ được bôi trơn bằng dầu sạch và không bị lợn cợn.
Tuy nhiên, việc thay dầu và bộ lọc dầu là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm đến hiện nay và tất nhiên là sẽ có rất nhiều ý kiến trái chiều nhau, chính vì thế bạn nên cân nhắc về dòng xe mình đang sử dụng và chọn ra cho mình một loại dầu nhớt phù hợp cùng với đó chủ xe có thể ước chừng được khoảng thời gian mà xe của mình cần phải thay dầu để đảm bảo dầu nhớt được thay kịp thời tránh rủi ro về sau cho xe của bạn.
Các chuyên gia cho rằng nên thay dầu và thay bộ lọc dầu sau mỗi 10.000km sử dụng để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Ngoài ra việc đảo lốp xe cũng cần thiết cho lần bảo dưỡng thứ 2 này, bạn có thể yêu cầu nhân viên bảo dưỡng đảo lốp sau mỗi 10.000km
Bảo dưỡng lần 3: Sau 30.000km
Lần bảo dưỡng thứ 3 này bạn cần phải thay dầu máy, thay lọc giá động cơ và lọc gió điều hòa, sau một thời gian dài hoạt động dù cho bạn có sử dụng nhiều hay ít hay bạn vận hành trong môi trường khắc nghiệt hay không khắc nghiệt thì hệ thống lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa của bạn sẽ bị bám bẩn và nghẹt, nếu không thay sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của động cơ và sức khỏe của bạn.
Chính vì lẽ đó để bảo vệ xe và bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình cứ sau 30.000km bạn nên thay hệ thống lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa để xe hoạt động được êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn, đồng thời hệ thống lọc gió được thay sẽ mang đến cho bạn một bầu không khí trong xe được mát mẽ và trong lành hơn.
Sau những việc cần làm bên trên thì hệ thống làm mát cũng cần được bảo dưỡng, hệ thống làm mát sau khi hoạt động một thời gian dài sẽ thải ra một số chất độc hại có thể ăn mòn các ống dẫn xả, bạn có thể yêu cầu nhân viên vệ sinh hệ thống làm mát này nhằm bảo vệ bình điện cũng như nâng cao hiệu suất làm việc của hệ thống làm mát.
Bảo dưỡng lần 4: Sau 40.000km
Sau khi vận hành 40.000km bạn cần mang xe đi bảo dưỡng lần thứ 4 và trong lần này bạn cần yêu cầu nhân viên bảo dưỡng thay các chi tiết sau đây:
- Thay lọc nhiên liệu
- Thay dầu hộp số
- Thay dầu vi sai
- Thay dầu trợ lực
- Thay dây cuaroa
- Thay dung dịch làm mát
- Thay dầu phanh
- Thay dầu ly hợp
Thay lọc nhiên liệu: Sau một khoảng thời gian dài hoạt động lọc nhiên liệu chắc chắn sẽ bị dơ trong quá trình lọc cặn bẩn và tạp chất, để tránh tình trạng các cặn bẩn và tạp chất gây ảnh hưởng đến việc cung cấp dầu cho động cơ bạn nên thay lọc nhiên liệu sau mỗi 40.000km vận hành.
Thay dầu hộp số, dầu vi sai: Để đảm bảo cho hệ thống truyền động được hoạt động một cách trơn tru và êm ái chủ xe cần thay dầu hộp số và dầu vi sai, việc thay mới sẽ giúp cho hộp số và bộ vi sai được bôi trơn và hoạt động êm dịu việc thay mới này cũng quan trọng giống việc bạn thay dầu máy cho xe vậy.
Thay dầu phanh và dầu li hợp: Sau một khoảng thời gian dài hoạt động, dầu phanh và dầu ly hợp có thể lẫn hơi ẩm và làm giảm khả năng ăn mòn của hệ thống phanh làm ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của phanh, để tránh những rủi ro xảy ra cho bạn và xe của bạn từ hệ thống phanh này bạn cần thay mới dầu phanh và dầu ly hợp định kỳ sau 40.000km hoạt động để đảm bảo chất lượng của dầu, áp suất thủy lực trong hệ thống và đảm bảo cho hệ thống phanh và ly hợp hoạt động một cách tốt nhất.
Thay lọc gió trợ lực: Để đảm bảo được chất lượng bôi trơn của dầu giúp hệ thống tay lái hoạt động êm ái, đánh lái nhẹ nhàng êm dịu bạn cần phải thay lọc gió trợ lực sau mỗi 40.000km để đảm bảo lọc gió được hoạt động tối đa chức năng của mình.
Thay dây cuaroa: Các chuyên gia cho rằng xe ô tô cần thay dây cu-roa sau mỗi 40.000km vận hành để đảm bảo hệ thống truyền động luôn được hoạt động tốt và ổn định, vì sau mỗi 40.000km dây cuaroa có thể sẽ bị chai và nứt làm giảm khả năng ma sát và bị trượt trong quá trình làm việc ảnh hưởng đến hiệu suất truyền động của động cơ.
Một số định mức thay nhớt xe ô tô dành cho từng loại động cơ
Nếu xe của bạn vận hành bằng động cơ xăng thì một số dầu nhớt chất lượng sau đây được đề xuất cho bạn:
- API SG
- SJ
- SL
- SM
Chữ S trên tên dầu nhớt đại diện cho động cơ xăng chữ cái tiếp theo biểu hiện cho chất lượng của từng loại dầu nhớt.
Nếu xe của bạn vận hành bằng động cơ dầu (Diesel) thì dầu nhớt nên sử dụng có cấp hiệu năng là:
- API CG-4
- CH-4
- CI-4
Chữ C đại diện cho động cơ dầu (Diesel) chữ cái tiếp theo là chất lượng của từng loại dầu nhớt, số 4 thể hiện cho động cơ 4 thì.
Nếu xe của bạn sử dụng dầu nhớt chất lượng và đúng quy định thì chu kỳ thay dầu nhớt sẽ theo đúng quy trình được đề ra bên trên, còn nếu bạn dùng các loại dầu nhớt kém chất lượng thì thời gian thay nhớt sẽ bị rút ngắn lại, rất tốn kém.
Đa số các loại xe ô tô trên thị trường hiện nay khuyến cáo dùng loại dầu nhớt đa cấp loại dầu này giúp xe hoạt động được tốt hơn và êm ái hơn.
Thường xuyên kiểm tra các chi tiết trong xe
Ngoài những hạng mục cần kiểm tra định kỳ để bảo đảm xe ô tô của bạn được vận hành một cách tốt nhất để đảm bảo an toàn khi lái xe và đảm bảo xe của bạn được bảo dưỡng kịp thời tránh các hư hỏng không đáng có thì bạn cần phải thường xuyên kiểm tra các chi tiết trong xe như:
- Hệ thống phanh: Bạn cần kiểm tra xem hệ thống phanh có hoạt động tốt hay không bằng cách, đạp phanh, kiểm tra độ mòn má phanh, guốc phanh, tiếng kêu khi phanh, ống dầu phanh.
- Kiêm tra hệ thống lái: Trong lúc lái xe bạn có thể kiểm tra hệ thống lái của mình xem thử tình trạng đánh lái có nhẹ nhàng và ổn định hay không.
- Kiểm tra hệ thống treo : Kiểm tra tình trạng giảm chấn (phuộc), lò xo, cao su có được lắp ráp chắc chắn hay chưa, có bị lỏng lẻo hay không.
- Kiểm tra hệ thống chiếu sáng: Kiểm tra bằng cách bật công tắc các đèn có thể chiếu sáng được trên xe của mình xem thử có hoạt động tốt hay không.
- Kiểm tra đèn cảnh báo trên đồng hồ taplo: Khi bật công tắc máy, tất cả các đèn báo phải sáng hết sau đó 30-60 giây, các đèn sẽ tắt từ từ tùy theo đèn của hệ thống nào và khi bạn nổ máy thì tất cả các đèn cảnh báo này phải tắt hết. Nếu còn đèn báo của hệ thống nào sáng, chứng tỏ hệ thống đó trên xe của bạn gặp trục trặc.
- Độ mòn lốp xe: Bạn cần kiểm tra định kỳ áp suất lốp tiêu chuẩn mỗi tháng để đảm bảo độ bám của lốp vẫn còn hoạt động tốt nếu đã quá mòn bạn có thể thay lốp xe để di chuyển được an toàn hơn nhất là vào mùa mưa.
- Bình ắc quy: Mỗi tháng một lần bạn cần phải kiểm tra bình ắc quy của xe mình để đảm bảo các cọc bình luôn được giữ sạch sẽ và siết chặt và đối với các bình ắc quy có dung dịch thì cần phải đảm bảo dung dịch này ở mức quy định.
- Ngoài ra hệ thống làm mát, nước rửa kính cũng cần được kiểm tra để thêm vào nếu thiếu.
Việc kiểm tra thường xuyên các bộ phận này giúp cho xe bạn vận hành được tốt hơn và đảm bảo an toàn cho cả xe và cho chính bản thân của bạn.
Kết Luận
Các chủ xe nên lưu ý các mốc thay nhớt ô tô bên trên để đảm bảo xe của các bạn có thể hoạt động tốt và êm ái, việc chăm sóc xe thông qua bảo dưỡng ít nhiều gì cũng sẽ phải tốn chi phí của các bạn nhưng việc bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp xe của bạn tránh được những hư hỏng nặng và lúc đó chi phí bỏ ra để sửa chữa chắc chắn sẽ nhiều hơn so với số tiền các bạn bỏ ra để bảo dưỡng.
Hy vọng với những thông tin hữu ích bên trên mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp cho “xế cưng” của bạn được chăm sóc một cách tốt nhất và kịp thời nhất, chúc cho các bạn luôn giữ cho xe của mình được bền và đẹp với thời gian.