Mùa nóng đang đến, đó là nỗi ám ảnh cho những chiếc xe ô tô thường xuyên để ngoài trời, gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. Vì thế nước làm mát động cơ ô tô là một loại dung dịch tiêu hóa giúp bảo vệ động cơ, dẫn truyền nhiệt nhanh, chống bay hơi và ăn mòn động cơ. Vấn đề sống còn của động cơ ô tô vào mùa hè này được mọi người quan tâm hàng đầu. Hãy cùng tìm hiểu những điều cần biết về nước làm mát động cơ ô tô để bảo vệ chiếc xế cưng của mình tốt nhất.
- Hướng dẫn thay cần gạt nước xe ô tô với 6 bước đơn giản
- Cách pha và thay nước rửa kính ô tô đơn giản tại nhà
- Nguyên nhân do đâu khiến động cơ ô tô giật cục khi tăng tốc
1. Nước làm mát động cơ ô tô là gì?
Khi vận hành xe, nhiên liệu bị đốt trong xi lanh làm một lượng nhiệt lớn tỏa ra. Nhưng chỉ một phần nhiệt chuyển hóa thành công, phần còn lại tỏa ra ngoài không khí hoặc các chi tiết máy khác tiếp xúc với động cơ. Khi lượng nhiệt lên cao quá sẽ khiến sức bền giảm dẫn tới làm hỏng các chi tiết, ứng suất nhiệt lớn. Đồng thời tác dụng bôi trơn của dầu nhớt bị giảm. Từ đó ma sát của bề mặt các động cơ bị tăng cao khi làm việc dễ ảnh hưởng đến khả năng vận hành, tuổi thọ của động cơ.
Nước làm mát động cơ cho xe ô tô là dung dịch có tác dụng giải nhiệt cho động cơ, giúp xe hoạt động ổn định tốt nhất. Nếu nước làm mát bị cạn, động cơ ô tô sẽ bị nóng dần, dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ.
Nguy hại hơn, khi dầu nhớt có nhiệt độ từ 200 – 300 độ C sẽ tự bốc cháy tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Vì thế nước làm mát ô tô có vai trò như cầu nối chuyển nhiệt từ thân động cơ ra két làm mát giúp nhiệt độ động cơ ô tô không vượt quá giới hạn cho phép.
2. Có mấy loại nước làm mát ô tô
Có 4 loại nước làm mát: xanh lá, xanh đậm, đỏ và hồng, mỗi loại nước này đều có chỉ số đóng cặn và nhiệt độ sôi riêng.
Màu xanh lá và đỏ là LLC (Long Life Coller) và màu xanh dương và hồng là SLLC (Super Long Life Cooler), một số hãng xe còn ghi rõ xe sử dụng loại nước mát LLC hay SLLC để tiện cho việc thay nước mát của tài xế. Tuy nhiên là các loại nước làm mát này chứa thành phần hóa học, thường có độc tính cao nên nên tránh tiếp xúc trực tiếp với người và động vật.
Các loại nước làm mát hiện nay đều giúp lượng nhiệt động cơ bên trong không vượt ngưỡng cho phép và chống ăn mòn bên trong hệ thống. Trên thị trường có nhiều loại nước làm mát ô tô với sự khác nhau về màu sắc, nguyên nhân của sự khác nhau này là ở thành phần hóa học của từng loại nước làm mát.
3. Thời gian thay nước làm mát
Sau những lộ trình di chuyển từ 40.000 – 50.000 km, bạn nên vệ sinh két làm mát và thay dung dịch làm mát mới. Tuy nhiên tùy trường hợp, đối với các xe di chuyển tần suất nhiều, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mùa hè nóng bức hay chở tải trọng lớn cũng sẽ khiến cho két nước làm mát nhanh cạn hoặc bị rò rỉ. Chính vì thế, một trong những cách chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô tốt nhất đó là thường xuyên kiểm tra bình nước làm mát động cơ.
4. Những lưu ý khi thay nước làm mát
Khi có đèn báo làm mát động cơ, người lái xe nên dừng xe ở vị trí an toàn và mở ca-pô để tản bớt nhiệt, tuyệt đối không mở nắp két nước liền vì lượng nước làm mát bên trong tuy thấp nhưng nhiệt độ hiện đang rất cao cùng với áp lực nước sẽ trào ra gây nguy hiểm.
Sau khi kiểm tra thấy động cơ và hệ thống làm mát đã nguội, người lái xe có thể mở nắp két nước làm mát ra kiểm tra, nếu mực nước làm mát quá thấp thì cần phải châm thêm nước ngay. Để tránh các sự cố xảy ra khi đang lưu thông trên đường, các chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung nước làm mát ô tô sau 160.000km đầu tiên và 40.000km cho các lần di chuyển sau, đồng thời kiểm tra hệ thống làm mát vì có thể bị rò.
Trong khi thay nước làm mát động cơ, bạn cần chú ý những lưu ý sau:
- Không nên trộn các loại nước làm mát lại với nhau để sử dụng.
- Thêm hỗn hợp 50/50 giữa dung dịch làm mát động cơ và nước cất vào bình dung dịch nước làm mát. Châm cho tới khi mức nước đạt mức tiêu chuẩn (không nên châm trực tiếp vào két nước làm mát động cơ).
- Nước sạch có thể được dùng trong trường hợp khẩn cấp nhưng sau đó cần được thay thế ngay khi có thể bằng hỗn hợp dung dịch nói trên.. Không được sử dụng nước lã để làm mát động cơ ô tô vì trong nước thường có độ cứng rất cao dễ làm đóng cặn về lâu dài.
- Xác định đúng vị trí bình nước làm mát động cơ
- Sau khi đổ dung dịch làm mát động cơ, kiểm tra mức dung dịch vài lần và gia giảm cho ổn định vì lượng dung dịch này có thể bị thay đổi do áp suất hay khí hậu.
- Chỉ sử dụng các dung dịch nước mát theo chỉ dẫn. Không nên sử dụng các phụ gia làm mát gây hư hại và ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ.
Với hệ thống showroom và xưởng dịch vụ hiện đại tại Hà Nội và Hồ Chí Minh cùng đội ngũ tay nghề chuyên môn cao, bạn có thể đến showroom gần nhất đề được bảo trì, thay nước làm mát động cơ chất lượng tại Anycar.