Mua xe tầm 400 triệu nên chọn xe Hàn hay xe Nhật? Đây là câu hỏi của nhiều khách hàng khi không biết nên chọn xe của nước nào bền và an toàn hơn. Thật khó để đưa ra câu trả lời toàn vẹn, duy nhất để định rõ sự thua thiệt. Ở mỗi giai đoạn, mỗi phân khúc, mỗi dòng xe mới thì câu trả lời lại khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu và thị hiếu của người dùng.
- Kia Morning 2022 lột xác sắp về Việt Nam từ 320 triệu cạnh tranh Fadil, i10
Sau đây là một số so sánh nhỏ của Anycar giữa xe Hàn và xe Nhật để bạn có thêm những thông tin hữu ích khi lựa chọn giữa các thương hiệu xe đến từ hai đất nước này.
1. Về thương hiệu
Đa số các dòng ô tô mang thương hiệu của Nhật đều được đánh giá cao về độ bền, chi phí phụ tùng hợp lý và khả năng giữ giá khi khách hàng muốn thanh lý lại. Dễ thấy khi các thương hiệu như Toyota hay Honda rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Đặc biệt là dòng Toyota, được rất nhiều hãng taxi và tài xế chạy dịch vụ ưu tiên lựa chọn, không phải ngẫu nhiên mà Toyota Vios luôn nằm trong top đầu các dòng xe bán chạy nhất tại Việt Nam.
Hơn nữa, các dòng xe Nhật cũng có mức giá phải chăng ở phân khúc phổ thông, vậy nên những người không quá dư giả về kinh tế, với ngân sách khoảng 400 triệu và xem xe ô tô là một tài sản lớn thì xe Nhật thường hấp dẫn khách hàng hơn. Vì vậy mà hầu hết những người lần đầu mua xe đều được khuyên lựa chọn xe Nhật để có sự đảm bảo về mặt kinh tế sau này.
Ở phía đối diện, xe Hàn có vẻ yếu thế hơn so với xe Nhật về định vị thương hiệu vì ngành công nghiệp ô tô của xứ sở kim chi phát triển chậm hơn, vì thế giá trị thương hiệu của họ thường bị đánh giá thấp hơn từ phía người dùng. Ngoài ra, khi nhắc đến xe Hàn thì người tiêu dùng thường đánh giá độ bền không được như xe Nhật.
Trên thực tế, cùng một phân khúc, một dòng xe nhưng sau thời gian sử dụng, xe Hàn bị rớt giá hơn khá nhiều so với xe Nhật, đặc biệt là các dòng xe tầm trung phổ biến, ở mức 400 triệu. Dù không có dẫn chứng cụ thể để chứng minh cho việc này thì qua thực tế cũng có thể thấy, giá bán lại của xe Nhật thường nhỉnh hơn so với xe Hàn. Lựa chọn của người dùng và qua thực tế trải nghiệm luôn cho kết quả công bằng và khách quan nhất về chất lượng của sản phẩm.
2. Về thiết kế và tính năng
Về thiết kế, những năm gần đây xe Hàn chiếm được thị hiếu hơn hẳn khi luôn cải tiến về ngoại hình của các dòng xe mới, khiến người dùng bị thu hút và nhu cầu tìm kiếm thông tin về các mẫu xe Hàn mới ra mắt cũng cao hơn so với xe Nhật.
Người Hàn không thiên về tư duy thực dụng như người Nhật, sản phẩm của họ không tập trung tối đa và chức năng cốt lõi của sản phẩm mà chăm chút hơn về ngoại hình, thiết kế, hình thức, các trang bị đi kèm cùng chiến dịch quảng bá phong phú. Vì thế, ưu điểm thường thấy của các dòng xe Hàn là thiết kế đẹp và sang trọng.
Tại thị trường Việt Nam, độ tuổi mua xe ô tô ngày càng trẻ hóa nhờ nền kinh tế phát triển, đồng thời nhu cầu đi du lịch cũng tăng cao và quan niệm mua xe cũng đã thoáng hơn trước. Bên cạnh đó, nhu cầu thể hiện bản thân, yêu thích cái đẹp khiến cho sự lựa chọn mua xe không còn quá gò bó về mặt thương hiệu.
Sự lựa chọn theo sở thích cá nhân cũng là một yếu tố quan trọng ngoài yếu tố về nhu cầu sử dụng. Trong đó kiểu dáng, phong cách thiết kế, màu sắc và các trang bị tiện nghi là những yếu tố được các khách hàng trẻ tuổi quan tâm. Xét về tổng thể các dòng xe, những sản phẩm đến từ Hàn quốc luôn có thế mạnh vượt trội hơn về mảng này, đặc biệt là các trang bị đi kèm.
Vì vậy, xét trong phân khúc tầm giá 400 triệu, nếu khách hàng chú trọng đến thiết kế và các tính năng đi kèm, mà không quá bận tâm đến thương hiệu hay mức giá thanh lý thì xe Hàn là lựa chọn phù hợp hơn.
3. Về doanh số
Trong tầm giá khoảng 400 triệu, khi nhìn vào bức tranh toàn cảnh, doanh số xe Hàn và xe Nhật đã không còn là kỳ phùng địch thủ, hay một cuộc chiến không cân sức nữa. Xe Nhật đã không còn chiếm thế thượng phong như trước đây, chẳng hạn có một khoảng thời gian Hyundai i10 đánh bật ông vua doanh số Toyota Vios để leo lên ngôi đầu bảng các mẫu xe bán chạy nhất.
Xét đến phân khúc hạng A, dù những cái tên mới nổi như Suzuki Celerio, hay các thành viên gạo cội như Toyota Yaris, Mitsubishi Mirage…nhưng thị hiếu người Việt dường như vẫn thiên về hai lão làng là Hyundai Grand i10 và Kia Morning với doanh số cực kỳ ổn định, hai ông hoàng này đều là những chiến binh đến từ Hàn.
Cũng không khó hiểu khi ở phân khúc này, xe hàn được ưa chuộng hơn, vì giá cả hợp lý, nhiều tiện ích, thiết kế bắt mắt phù hợp với thị hiếu và nhu cầu mua xe để phục vụ và tận hưởng những chuyến đi của khách hàng hiện nay.
Tuy nhiên, nếu như trong phân khúc A, xe Hàn được nhiều khách hàng lựa chọn hơn thì trong phân khúc B, từ lâu chưa có mẫu xe Hàn nào có thể vượt mặt được “tượng đài” Toyota Vios.
Ở phân khúc hạng C, người tiêu dùng thường quan tâm đến những chiếc xe có độ bền cao, khả năng giữ giá tốt khi bán lại nên với những người quan tâm đến vấn đề tài chính, vẫn thường được khuyên mua các dòng xe đến từ nhật như Toyota Altis hay Honda Civic. Dù trang bị nghèo nàn và thiết kế có phần hoài cổ, nhưng Altis vẫn thường góp mặt trong danh sách các mẫu xe bán chạy nhất, còn Civic có doanh số bán hàng tương đối ổn định.
Phía đối diện, những tân binh mới như Kia Cerato, Hyundai Elantra cũng nhận được nhiều sự quan tâm từ khách hàng. Sức hút của những dòng xe này nằm ở thiết kế hợp thời và trang bị hào phóng, đặc biệt là mức giá dễ tiếp cận hơn nhiều so với các mẫu xe cùng phân khúc của Nhật.
Nhiều khách hàng vẫn quen bình phẩm rằng tiền nào của đó, tuy nhiên không phải ngẫu nhiên mà Kia Cerato lại thường xuyên nằm trong top các mẫu xe bán chạy nhất trong tháng. Có thể nói, ngoài việc đi đúng hướng, đánh đúng tâm lý của phần đông khách hàng trong phân khúc này với thiết kế đẹp, nhiều đồ chơi, hướng tới khách hàng trẻ tuổi, yêu công nghệ thì Kia Cerato cũng chứng tỏ rằng mẫu xe này mang lại trải nghiệm tốt, hoạt động ổn định và có độ bền cao. Còn với khách hàng đứng tuổi, Altis hay Civic vẫn luôn là lựa chọn tiêu biểu và được ưu tiên vì phong cách xe nhật có phần trang trọng và đứng đắn.
Xét về xe cũ, không có nhiều lựa chọn với các dòng xe ở phân khúc hạng D với tầm giá 400 triệu. Tuy nhiên, xét tổng quan về phân khúc này mà không nói đến giá cả, thì ở phân khúc hạng D xe Nhật vẫn nhỉnh hơn với Toyota Camry và tiếp đến là Mazda 6. Ở phân khúc này, xe Hàn có những cái tên mới nổi như Kia Optima với thiết kế đẹp và nhiều trang bị đi kèm. Tuy nhiên, phân khúc này đối tượng khách hàng phần lớn vẫn là những người ở tầng lớp trung lưu đứng tuổi, họ thường ưa chuộng xe Nhật hơn, đây cũng chính là sự thất thế của các hãng xe Hàn với xe Nhật trong phân khúc này.
4. Kết luận
Trong tầm giá 400 triệu, có nhiều lựa chọn cho khách hàng khi lựa chọn xe Hàn hoặc xe Nhật, các mẫu xe cũ cũng là lựa chọn đáng để cân nhắc khi tài chính hạn hẹp nhưng bạn vẫn muốn trải nghiệm các dòng xe ở phân khúc cao cấp hơn. Với những người trẻ tuổi thích các mẫu xe có thiết kế tinh tế, đẹp mắt, mới lạ thì những dòng xe đến từ xứ sở kim chi như Kia , Hyundai sẽ là lựa chọn hợp lý. Ngược lại, xe Nhật sẽ là lựa chọn thích hợp cho những khách hàng quan tâm đến thương hiệu, trung thành với tâm lý ăn chắc mặc bền và không có ý định sử dụng xe lâu dài, muốn bán lại xe với mức giá ổn định và hợp lý nhất.
Trong tầm giá 400 triệu, tuy đại đa số khách hàng vẫn xem ô tô là một tài sản có giá trị lớn và độ bền bỉ, trang bị thay thế rẻ luôn khiến cho các mẫu xe Nhật được ưu tiên. Tuy nhiên các hãng xe Hàn cũng dần khẳng định vị thế của mình, khi các sản phẩm của họ ngày càng được lòng khách hàng.